Thủ tướng thị sát Tổ hợp bauxite Tân Rai và Nhà máy alumin Nhân Cơ

Trong chuyến công tác tại một số tỉnh Tây Nguyên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới thị sát, kiểm tra tình hình sản xuất, tiến độ triển khai thực hiện dự án Tổ hợp bauxit-nhôm Tân Rai-Lâm Đồng và Nhà máy sản xuất alumin Nhân Cơ, tỉnh Đắk Nông

Tổ hợp bauxite-nhôm Lâm Đồng (gọi tắt là dự án Tân Rai) có công suất thiết kế 650.000 tấn alumin/năm, bao gồm 3 hợp phần là khai thác mỏ, nhà máy tuyển và nhà máy alumin do Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) làm chủ đầu tư.

Sản xuất đến đâu tiêu thụ hết đến đó

Theo báo cáo của TKV, từ tháng 10/2013, dự án Tân Rai đã hoàn thành đầu tư xây dựng, chạy thử và đi vào vận hành thương mại. TKV đã giao Công ty Nhôm Lâm Đồng-TKV quản lý vận hành toàn bộ dự án. Năm 2014, dự án sản xuất được 485.000 tấn alumin. Năm 2015 TKV giao kế hoạch sản xuất cho Công ty là 540.000 tấn alumin.

Sau hơn 1 năm tổ chức vận hành nhà máy alumin của dự án, Công ty Nhôm Lâm Đồng-TKV về cơ bản đã nắm được công nghệ, vận hành nhà máy ổn định và tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Sản lượng sản xuất ngày càng ổn định và tăng dần.

Phần lớn sản phẩm alumin của dự án được xuất khẩu, hiện TKV đã ký hợp đồng bán alumin với 11 khách hàng từ Thụy Sỹ, Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hongkong … Giá bán alumin trên thế giới hiện đã bước vào chu kỳ tăng: Đầu năm 2014 giá bán (FOB cảng Gò Dầu) ở mức 300-310 USD/tấn, cuối năm ở mức 350-360 USD/tấn, bình quân cả năm 2014 đạt 326,5 USD/tấn, cao hơn so với tính toán của Dự án là 325 USD/tấn.

Sản lượng alumin xuất khẩu trong năm 2014 đạt 490.000 tấn, đem lại nguồn thu ngoại tệ xấp xỉ 160 triệu USD. Sản phẩm alumin do Nhà máy sản xuất ra đến đâu tiêu thụ hết đến đó, không có hàng tồn kho.

Đối với thị trường trong nước, TKV đã ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm alumin và hydroxit nhôm (sản phẩm trung gian của nhà máy alumin) với gần 20 khách hàng trong nước để sử dụng cho các ngành công nghiệp vật liệu xây dựng và hoá chất với địa bàn trải rộng từ Bắc đến Nam.

TKV đã và đang thực hiện đúng các cam kết với địa phương, như đào tạo nghề và tuyển dụng trực tiếp trên 1.200 công nhân công nghiệp (lao động địa phương), tạo việc làm ổn định cho khoảng 12.000 lao động liên quan, nâng cao đời sống người dân khu vực dự án, đóng góp đáng kể cho GDP của tỉnh Lâm Đồng.

Các mục khác