Hội nghị nghiệm thu đề tài khoa học cấp cơ sở

Sáng nay, ngày 3/12/2012, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin đã tổ chức nghiệm thu đề tài "Nghiên cứu tích hợp các hệ thống kiểm soát thông gió, quan trắc khí mỏ nhằm xây dựng hệ thống giám sát tập trung phục vụ quản lý an toàn khí mỏ của các mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh".

 

Sáng nay, ngày 3/12/2012, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin đã tổ chức nghiệm thu đề tài “Nghiên cứu tích hợp các hệ thống kiểm soát thông gió, quan trắc khí mỏ nhằm xây dựng hệ thống giám sát tập trung phục vụ quản lý an toàn khí mỏ của các mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh”.

Đây là đề tài trọng điểm cấp Bộ Công Thương, thuộc “Chương trình Khoa học Công nghệ trọng điểm về công nghệ khai thác và chế biến khoáng sản”, thực hiện Đề án “Đổi mới và hiện đại hóa công nghệ trong ngành công nghiệp khai khoáng đến năm 2025, tầm nhìn 2025”.

Cơ quan quản lý đề tài: Bộ Công Thương

Cơ quan chủ trì đề tài: Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin;

Chủ nhiệm đề tài: TS. Trần Tú Ba.

Hội đồng KHCN cấp cơ sở được thành lập theo Quyết định của Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Mỏ-Vinacomin, số 405/QĐ-QLKH, ngày 20/11/2012, gồm 7 thành viên:

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Chủ tịch;

TS. Phạm Minh Đức, Hội KHCN Mỏ Việt Nam – Phó Chủ tịch;

TS. Lê Văn Thao, Hội KHCN Mỏ Việt Nam – Phản biện 1;

TS. Đào Hồng Quảng, TP, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Phản biện 2;

TS. Tạ Ngọc Hải, Hội KHCN Mỏ Việt Nam – Ủy viên;

TS. Phan Xuân Bình, TP, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Ủy viên thư ký.

Tính đến tháng 9/2012 các mỏ hầm lò vùng Quảng Ninh đã đưa vào vận hành 30 hệ thống giám sát khí mỏ tự động và đã phát huy được vai trò tích cực trong việc kiểm soát khí mỏ. Tuy nhiên, qua thực tế vận hành, cho thấy các thông tin giám sát của hệ thống mới chỉ dừng lại tại phòng giám sát tập trung của mỏ. Khi phát hiện nồng độ khí gia tăng hoặc sự cố của hệ thống, tại mỏ đôi khi việc xử lý tình huống có thể chưa được chuẩn xác hoặc bản thân các đầu đo của hệ thống bố trí lắp đặt chưa được hợp lý.

Từ thực tế đó, việc tích hợp các hệ thống kiểm soát thông gió, quan trắc khí mỏ, xây dựng một Trung tâm giám sát từ xa để có thể kiểm soát mọi lúc, mọi nơi các hệ thống này là hết sức cần thiết.

Sau 2 năm triển khai thực hiện, đề tài đã đạt được những mục tiêu cơ bản, đã kết nối được các hệ thống kiểm soát thông gió, quan trắc khí mỏ và xây dựng hệ thống giám sát từ xa tại một vị trí, có thể giám sát được các hệ thống quan trắc khí mỏ tự động của các mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh.

Kết quả nghiên cứu của đề tài đã được toàn bộ các thành viên của Hội đồng KHCN cấp cơ sở đánh giá đạt yêu cầu và nghiệm thu đề tài tại cấp cơ sở./.

Các mục khác