Tập đoàn TKV: Hội nghị về chống lò bằng vì neo và sử dụng tấm nhựa trong đào lò, khai thác than hầm lò

Ngày 3/12/2015, tại Công ty than Uông Bí, Tập đoàn đã tổ chức hội nghị về sử dụng công nghệ chống lò bằng vì neo và sử dụng tấm nhựa trong đào lò và khai thác than hầm lò.

Dưới sự chủ trì của Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải, tham dự hội nghị có các Thành viên HĐTV Phạm Văn Mật, Vũ Thành Lâm; các Phó Tổng Giám đốc Khuất Mạnh Thắng, Vũ Anh Tuấn; các Ban điều hành Tập đoàn, lãnh đạo các đơn vị sản xuất than hầm lò; các đơn vị tư vấn, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ, Công ty CP Tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp.

Tại hội nghị, Công ty CP Tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp, Viện Khoa học Công nghệ Mỏ và các đơn vị sản xuất than hầm lò đã báo cáo việc thực hiện công nghệ chống lò bằng vì neo trong đào lò, những kết quả đạt được và những khó khăn vướng mắc cần tháo gỡ; Công ty than Uông Bí đã báo cáo việc áp dụng thử nghiệm tấm lưới nhựa PP thay cho lưới thép B40 sử dụng trong lò chợ kết hợp với chèn gỗ, bước đầu mang lại hiệu quả, dễ vận chuyển, sử dụng, cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân… Tuy nhiên, chưa được áp dụng rộng rãi và liên quan đến quy trình công nghệ sản xuất.

Tổng hợp các ý kiến của các thành viên tham dự, kết luận Hội nghị, Tổng Giám đốc Đặng Thanh Hải đã  nhấn mạnh việc áp dụng công nghệ mới tiên tiến và sử dụng vật liệu mới trong sản xuất đối với Tập đoàn có ý nghĩa quan trọng, nhất là đối với sản xuất than hầm lò, thực hiện chủ trương của Tập đoàn, cách mạng về công nghệ sản xuất và vật liệu mới nhằm tăng năng suất lao động, giảm giá thành, đảm bảo an toàn; trong đó mục tiêu quan trọng nhất là cải thiện điều kiện làm việc của người lao động.

Việc áp dụng công nghệ chống lò bằng vì neo chưa được sử dụng rộng rãi do một số đơn vị chưa tích cực, quyết tâm cao trong chỉ đạo, thực hiện; việc quan tâm đầu tư về nhân lực, thiết bị chưa đầy đủ. Qua quá trình sản xuất và thực tế công nghệ đào chống lò bằng vì neo sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ đào lò, giảm chi phí sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc và đảm bảo an toàn. Do vậy, cần áp dụng rộng rãi trong sản xuất hầm lò, giao cho các Ban KCM, KCL, AT của Tập đoàn hoàn chỉnh về quy trình, hướng dẫn, cơ sở pháp lý để các đơn vị thực hiện; đối với các đơn vị sản xuất chủ động xây dựng, ban hành quy trình thực hiện theo điều kiện cụ thể của đơn vị trong tháng 12/2015 phải hoàn thành. Về đầu tư thiết bị, đào tạo nhân lực để áp dụng công nghệ chống lò bằng vì neo, các đơn vị báo cáo Tập đoàn duyệt để thực hiện; khuyến khích Công ty than Khe Chàm hợp tác với nước ngoài áp dụng công nghệ chống giữ lò bằng vì neo trong than và đất đá mềm. Đối với sử dụng lưới nhựa PP thay cho lưới thép B40, các đơn vị phải rà soát lại việc sử dụng lưới thép phải phù hợp, không lạm dụng; giao cho Công ty than Uông Bí và Công ty CP tư vấn đầu tư mỏ và công nghiệp tiếp tục nghiên cứu, thử nghiệm để sử dụng lưới nhựa trải nóc lò và nền lò; Tổng Công ty CN mỏ Việt Bắc nghiên cứu sản xuất lưới nhựa đáp ứng các tiêu chuẩn sử dụng trong hầm lò, giá thành rẻ hơn lưới thép; giao Ban KCL rà soát toàn bộ các vật liệu chính đang sử dụng tại các đơn vị hầm lò đề xuất thay đổi sử dụng các vật liệu mới hiệu quả hơn./.

Các mục khác