Hội nghị sơ kết công tác quí III và triển khai nhiệm vụ kế hoạch quý IV năm 2018

Cùng chung vui và tham dự Hội nghị có ông Phạm Văn Mật, thành viên HĐTV, ông Khuất Mạnh Thắng, Phó Tổng Giám đốc, ông Mai Quảng Thái, Phó Ban KCL, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam. Tham dự hội nghị bao gồm toàn thể ban Lãnh đạo Viện, ban Lãnh đạo các đơn vị thành viên, Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghệ và Thiết bị mỏ, Trung tâm An toàn mỏ, trưởng, phó các phòng chuyên môn, nghiệp vụ trong Viện. Viện trưởng, TS. Trần Tú Ba chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, Ông Lưu Văn Thực, Phó Viện trưởng đã báo cáo phản ánh toàn bộ kết quả hoạt động nghiên cứu triển khai, dịch vụ khoa học công nghệ, sản xuất kinh doanh, công tác tổ chức lao động, đào tạo, công tác tài chính, kế toán, … các lĩnh vực hoạt động của Viện trong quý III và 9 tháng đầu năm 2018. Theo đó, trong 9 tháng đầu năm, các phòng ban, đơn vị, ban lãnh đạo Viện đã chỉ đạo triệt để tiết kiệm, thực hiện các biện pháp phù hợp để tiết giảm chi phí, tích cực đẩy mạnh công tác nghiên cứu, triến khai ứng dụng các sản phẩm khoa học công nghệ nghiên cứu các nhiệm vụ đề tài, dịch vụ khoa học kỹ thuật. Trong 9 tháng đầu năm giá trị thực hiện toàn Viện đạt 175,715 tỷ đồng, đạt 88% KH Tập đoàn giao, tiền lương bình quân hơn 9,6 triệu đồng/người/tháng. Cũng trong thời gian qua, Viện tiếp tục được Bộ Công Thương và Tập đoàn giao thực hiện các đề tài mới thông qua tuyển chọn hoặc phê duyệt kế hoạch KHCN của Viện. Trong quý III và 9 tháng đầu năm 2018, Viện đã tổ chức thực hiện 45 đề tài, trong đó 32 đề tài, dự án các cấp từ năm trước chuyển sang, ký mới 13 đề tài các cấp.

Tiếp đó, theo chương trình của Hội nghị là các ý kiến tham luận của các đơn vị thành viên, các phòng chuyên môn, nghiệp vụ của Viện. Các ý kiến tham luận tập trung vào việc đưa ra những giải pháp hoàn cụ thể, đẩy nhanh tiến độ các công trình đề tài đang thực hiện trong quí IV, đảm bảo hoàn thành doanh thu mà các đơn vị, các phòng chuyên môn đã đăng ký.

Thay mặt Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, ông Khuất Mạnh Thắng, Phó Tổng Giám đốc đã nêu một số định hướng cụ thể cho Viện trong quý IV và năm 2019. Theo đó, Viện cần tiếp tục quan tâm thực hiện công tác tái cơ cấu, bám sát kế hoạch của Tập đoàn để đề xuất các nhiệm vụ khoa học công nghệ và mở rộng thị trường sản xuất kinh doanh hợp tác với các đơn vị trong và ngoài ngành và có kế hoạch cụ thể trong năm 2019, nâng cao chất lượng và tiến độ các nhiệm vụ, đề tài khoa học công nghệ, quan tâm đến công tác an toàn đặc biệt là công tác kiểm soát than tự cháy, đưa ra các giải pháp khoa học kỹ thuật nâng cao chất lượng các công trình, dự án môi trường, hầm lò, lộ thiên, khoáng sản,…

Tổng kết Hội nghị, Viện trưởng, TS. Trần Tú Ba đã tổng hợp và biểu dương những thành tích mà tập thể Viện đã đạt được, chỉ đạo rút kinh nghiệm những mặt thực hiện chưa tốt trong thời gian qua, dựa trên cơ sở kế hoạch đã đăng ký với Tập đoàn và Kế hoạch điều hành chung của toàn Viện, trong quý IV, Viện đề ra định hướng các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện: 1. Tổ chức thực hiện để hoàn thành và vượt kế hoạch PHKD năm 2018 Tập đoàn giao; 2. Nghiệm thu cấp Nhà nước đối với 04 đề tài thuộc dự án KHCN cấp Nhà nước. Hoàn thành và nghiệm thu đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng đối với các đề tài/dự án KHCN cấp Bộ và cấp Tập đoàn, đồng thời tiếp tục đề xuất các đề tài, dự án KHCN cho các năm tiếp theo; 3. Nghiệm thu quyết toán dứt điểm các hợp đồng DVKT đã ký kết trên các lĩnh vực tư vấn đầu tư, xây dựng mỏ, hầm lò, lộ thiên, sàng tuyển, chế biến than, quan trắc dịch động, khảo sát, đánh giá, thành lập bản đồ cơ lý đá, quan trắc môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, điều khiển tự động, công tác an toàn mỏ, xác định độ chứa khí, thoát khí mêtan, kiểm định thiết bị hầm lò, bảo trì thiết bị hệ thống quan trắc, sản xuất và tiêu thụ Manhêtít, chất dẻo chống lò, thí nghiệm, sửa chữa thiết bị điện và tổng hợp dữ liệu địa chất hiện có của bể than Đồng bằng Sông Hồng; 4. Chỉ đạo thực hiện tốt các công trình, dự án trọng điểm đang được triển khai như: Thiết kế mở rộng nâng công suất mỏ than Na Dương; Tư vấn thiết kế Trung tâm chế biến và kho than tập trung vùng Hòn Gai; Hợp đồng liên danh thực hiện dự án mở rộng nâng công suất nhà máy luyện đồng Lào Cai và các chương trình tự động hóa, cơ giới hóa trong sản xuất, điều hành và các khâu công nghệ của sản xuất…v.v; 5. Tiếp tục xây dựng, sửa đổi lấy ý kiến và ban hành mới các quy chế quản lý của Viện cho phù hợp với điều kiện thực tế, tạo động lực thúc đẩy các phòng và cá nhân chủ động tìm việc; Xây dựng cơ chế khoán cho Trung tâm An toàn Mỏ, Công ty CP Phát triển CN và TB Mỏ đảm bảo tuân thủ các quy định hiện hành của Nhà nước, Bộ, Ngành và Tập đoàn, tạo hành lanh pháp lý cho mọi hoạt động của Viện.; 6. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các khối, các phòng ban, đơn vị trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ. Kiểm tra, kiểm soát cụ thể chất lượng từng đề tài, công trình cũng như các chi phí thực hiện để đảm bảo tiết kiệm các chi phí và chi tiêu hợp lý để hoàn thành kế hoạch PHKD đã đăng ký với Tập đoàn./.

Các mục khác