Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2023

Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Công dân đều bình đẳng trước pháp luật. Đàn bà có quyền bình đẳng với đàn ông về các mặt chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội và gia đình”. Trong di chúc, Người đã căn dặn: “Trong sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, phụ nữ đảm đang đã góp phần xứng đáng trong chiến đấu và trong sản xuất, Ðảng và Chính phủ cần phải có kế hoạch thiết thực để bồi dưỡng, cất nhắc và giúp đỡ để ngày thêm nhiều phụ nữ phụ trách mọi công việc kể cả công việc lãnh đạo. Bản thân phụ nữ thì phải cố gắng vươn lên. Ðó là một cuộc cách mạng đưa đến quyền bình đẳng thật sự cho phụ nữ”.

Ảnh: Nguồn Internet

   Là đơn vị nghiên cứu, tư vấn, chuyển giao công nghệ trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, hiện nay số nữ CBCNVC của Viện Khoa học Công nghệ Mỏ chiếm khoảng 1/3 trên tổng số hơn 300 CBCNVC của toàn Viện. Trong những năm qua, các nữ CBCNVC đóng vai trò quan trọng, góp phần mang lại thành công trong sự nghiệp nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ của Viện. Vai trò của chị em ngày càng được khẳng định và được lãnh đạo Viện cũng như các nam CBCNVC đánh giá cao, nhiều chị em đã giữ vị trí quan trọng trong các phòng ban, đơn vị của Viện như: Thường trực Đảng ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ, Kế toán trưởng, Phó Chủ tịch Công đoàn, Trưởng ban Nữ công, phó phòng các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, chủ nhiệm các công trình đề tài quan trọng… Được sự tin tưởng tạo điều kiện của đồng nghiệp và cấp trên, các chị em đã luôn khẳng định bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ, uy tín, nêu cao tinh thần trách nhiệm và hoàn thành tốt mọi công việc, nhiệm vụ được giao, nhiều chị đã được trao tặng bằng khen của Bộ Công Thương, của Tổng liên đoàn Lao động và của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam… Bên cạnh đó, Viện cũng luôn quan tâm tổ chức các phong trào thi đua, hoạt động thăm hỏi, tặng quà và mít tinh gặp mặt trao đổi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của các chị em nhân dịp các ngày lễ lớn như phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” các cuộc vận động “5 không, 3 sạch” – không đói nghèo, không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không bất bình đẳng giới, không vi phạm chính sách dân số, không có trẻ em suy dinh dưỡng; sạch nhà, sạch ngõ, sạch bếp…

Các nữ CBCNVC của Viện gặp mặt, giao lưu nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20.10

Thành quả chung mà tập thể các nữ CBCNVC của Viện đạt được trong những năm gần đây đó là: Bằng khen của BCH Công đoàn Than – Khoáng sản vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” giai đoạn 2010-2015; phần thưởng của Công đoàn Than – Khoáng sản năm 2017 vì đã đạt thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện luật bình đẳng giới theo nghị định 11-NQ/TW của Bộ chính trị; cờ của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện chuyên đề “Giỏi việc nước đảm việc nhà” năm 2020.

Duy trì và tiếp tục hành động vì quyền bình đẳng giới, ngày 15/11/2023 vừa qua Viện Khoa học Công nghệ Mỏ đã ban hành kế hoạch số 245/KH-VKHCNM về việc  triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới với chủ đề “Đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường quyền năng cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”. Để triển khai kế hoạch, các phòng ban, đơn vị trong Viện đã phát động phong trào, tuyên truyền và treo băng zôn, khẩu hiệu hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới với mục tiêu cùng nhau xây dựng môi trường làm việc công bằng, văn minh, tôn trọng và cùng nhau phát triển./.

Đ. L

 

 

Các mục khác