Hội nghị đánh giá sản phẩm của đề tài “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo giá khung thuỷ lực quá độ chống giữ trong phạm vi trạm dẫn động máng cào lò chợ cột dài theo phương tại các mỏ than vùng Quảng Ninh”

Ngày 07/5/2024, Hội đồng Khoa học Viện KHCN Mỏ tổ chức Hội nghị đánh giá sản phẩm của đề tài thuộc Chương trình Khoa học và công nghệ trọng điểm cấp Quốc gia phục vụ đổi mới, hiện đại hóa công nghệ khai thác và chế biến khoáng sản đến năm 2025 – “Nghiên cứu thiết kế, chế tạo giá khung thuỷ lực quá độ chống giữ trong phạm vi trạm dẫn động máng cào lò chợ cột dài theo phương tại các mỏ than vùng Quảng Ninh do ThS. Đoàn Ngọc Cảnh làm chủ nhiệm.

TS. Lưu Văn Thực, Phó Viện Trưởng Viện Khoa học Công nghệ Mỏ, Chủ tịch Hội đồng chủ trì Hội nghị

Trong khai thác than hầm lò, chống giữ lò chợ là khâu quan trọng, ảnh hưởng lớn tới năng suất, mức độ tận thu tài nguyên và an toàn cho người, thiết bị. Hiện nay, công nghệ chống giữ lò chợ được sử dụng tại các mỏ khai thác than hầm lò thuộc Tập đoàn TKV rất đa dạng. Trong đó chống giữ lò chợ bằng giá khung thủy lực di động là một trong những công nghệ phổ biến, được sử dụng cho các vỉa than có điều kiện địa chất khó khăn, phức tạp, độ dốc và nghiêng lớn, khó áp  dụng cơ giới hóa đồng bộ.

Thực tế cho thấy, trong quá trình khai thác than hầm lò, khu vực ngã ba chân lò chợ người ta thường đặt trạm dẫn động của máng cào, vị trí này có không gian chật hẹp, đi lại khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Các đơn vị khai thác thường sử dụng xà hộp kết hợp với các cột thủy lực đơn để chống giữ. Tuy nhiên do đặc điểm áp lực lớn, không gian chật hẹp nên các xà hộp thường bị biến dạng, việc chống bổ sung cột thủy lực sẽ gây ảnh hưởng đến công tác vận hành lò chợ, vận chuyển vật tư, thiết bị và thông gió. Để giải quyết các vấn đề nêu trên, Bộ Công Thương đã giao cho Viện KHCN Mỏ thực hiện đề tài“Nghiên cứu thiết kế, chế tạo giá khung thủy lực quá độ chống giữ trong phạm vi trạm dẫn động máng cào lò chợ cột dài theo phương tại các mỏ than vùng Quảng Ninh” nhằm thay thế các thiết bị chống thủ công, nâng cao mức độ an toàn, đảm bảo không gian làm việc tại vị trí đầu máng cào, phù hợp đồng bộ với hệ thống giá khung của lò chợ.

Sản phẩm của đề tài là 06 bộ giá khung và bộ hồ sơ tài liệu thiết kế chế tạo giá khung quá độ. Sản phẩm của Đề tài được nghiên cứu, thiết kế trên trên cơ sở tham khảo các loại giá khung thủy lực di động của Trung Quốc (ZH1600/16/24) và của Việt Nam (GK 1600/16/24) đang được áp dụng phổ biến tại các mỏ than hầm lò vùng Quảng Ninh.

Sản phẩm giá khung quá độ của đề tài ký hiệu là GKQĐ/2400/1.6/2.4, được thiết kế có hệ thống khung đỡ liên kết thành một chỉnh thể nên tính năng làm việc ổn định, mức độ an toàn được nâng cao. Bên cạnh đó, loại giá này có tấm chắn gương dài 800mm phía trước, có thể sử dụng để chống đỡ nóc sau khi nổ mìn và trước khi di chuyển giá.

TS. Tạ Ngọc Hải – Hội Khoa học Công nghệ Mỏ Việt Nam, phát biểu tại Hội đồng

TS. Ngô Quốc Trung – Chuyên viên Ban đầu Tư TKV, phát biểu tại Hội đồng

TS. Vũ Văn Hội – PTP Nghiên cứu Công nghệ Khai thác Hầm lò-Viện Khoa học Công nghệ Mỏ phát biểu tại Hội đồng

Các thành viên Hội đồng đã đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến kỹ thuật, quy chuẩn an toàn, quy trình hoạt động và điều kiện áp dụng của sản phẩm trong bản thuyết minh thiết kế để nhóm thực hiện hoàn thiện, làm cơ sở để thực hiện các bước tiếp theo./.

Đ.L

Các mục khác