Uỷ ban KHCN và môi trường Quốc hội khảo sát tổ hợp bauxite – nhôm Lâm Đồng

Chiều ngày 20/3/2015, Đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, đã có chuyến khảo sát thực tế tại tổ hợp bauxite – nhôm Lâm Đồng.

Tại đây, Đoàn đã đi thăm và tìm hiểu quy trình, công nghệ của dây chuyền sản xuất alumin, hồ bùn đỏ… cũng như tác động đối với môi trường trong từng công đoạn sản xuất. Đại diện Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam đã báo cáo về tình hình hoạt động của Nhà máy Alumin hiện nay. Tính đến 28/2/2015, Nhà máy đã sản xuất được trên 774.650 tấn alumin. Riêng trong 2 tháng đầu năm 2015, Nhà máy đã sản xuất được 86.000 tấn. Hiện, Nhà máy đã hoạt động ổn định, đạt 85% công suất thiết kế. Tính đến 31/10/2014, trong thời gian 1 năm bảo hành, Nhà thầu EPC đã thực hiện công tác bảo hành công trình theo đúng quy định và đã khắc phục cơ bản các tồn tại sau khi bàn giao.

Thăm Nhà máy tuyển quặng bauxite Tân Rai, Đoàn đã khảo sát hệ thống băng tải vận chuyển quặng tinh. Cho biết về kết quả khảo sát của Đoàn công tác, ông Võ Tuấn Nhân – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, nói: “Qua quá trình thị sát, Đoàn nhận thấy hệ thống xử lý bùn đỏ đã đảm bảo được yêu cầu an toàn đối với môi trường. Tại Nhà máy tuyển quặng đã có một số khu vực được đơn vị sử dụng đất màu khi bóc, phủ để san gạt, tạo mặt bằng và trồng cây hoàn thổ theo hình thức cuốn chiếu. Đơn vị cũng đã ký quỹ bảo vệ môi trường và cam kết thực hiện một số kỹ thuật bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần phải thực hiện đúng như cam kết, phải đảm bảo đúng quy trình và hạn chế thấp nhất các tác động đối với môi trường”.

Các mục khác