Giải pháp vận chuyển bằng puly cáp trong đường lò bằng

Trước đây, để vận chuyển vật tư, vật liệu trong các đường lò phục vụ công tác đào lò, khai thác than, các doanh nghiệp thuộc TKV thường sử dụng các hình thức vận tải như: Monorail (hệ thống tàu điện một ray); goòng (chạy trên đường sắt)…, thậm chí mang vác thủ công. Tuy nhiên, với hình thức Monorail chi phí rất lớn, do phải đầu tư dây chuyền thiết bị. Còn với vận chuyển bằng goòng hoặc vận chuyển thủ công, năng suất thấp và cần nhiều nhân lực, nhất là đối với các đường lò có tiết diện nhỏ, nén lún, bùng nền hoặc lắp đặt các thiết bị vận tải khác như băng tải, máng cào. Qua đó gây khó khăn trong công tác quản lý kỹ thuật và sản xuất, dẫn đến việc vi phạm quy trình kỹ thuật, mất an toàn lao động.

Với các tồn tại của các loại hình vận chuyển trên đã đặt ra yêu cầu đổi mới loại hình công nghệ vận chuyển vật tư, vật liệu trong lò, đáp ứng yêu cầu sản xuất. Trước thực trạng này, kỹ sư Đào Ngọc Thao, Phó Trưởng Phòng Kỹ thuật công nghệ mỏ, Công ty TNHH than Uông Bí, cùng các đồng tác giả, đã nghiên cứu, đề ra giải pháp “Hệ thống vận chuyển vật tư, vật liệu bằng puly cáp sử dụng cho các đường lò bằng” nhằm giải quyết những bất cập nói trên. Đây cũng là giải pháp tham gia Hội thi STKT tỉnh lần thứ V (2014-2015).
   Trao đổi với chúng tôi, tác giả chính, kỹ sư Đào Ngọc Thao, cho biết: Để cải tiến, đổi mới các hình thức vận chuyển tồn tại đã nhiều năm là cả một vấn đề, cần có thời gian nghiên cứu, thử nghiệm. Mục tiêu chính của giải pháp là để đáp ứng được nhu cầu vận chuyển vật tư, vật liệu, thiết bị trong các đường lò phục vụ sản xuất, phù hợp với tất cả các điều kiện sản xuất, công dụng của đường lò; giảm chi phí gia công, chế tạo, lắp đặt, vận chuyển; cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động…
   Bắt đầu từ tháng 9-2014, nhóm tác giả xây dựng ý tưởng vận chuyển vật tư, vật liệu sử dụng hệ thống puly cáp áp dụng trong hệ thống lò bằng và tiến hành thiết kế các bản vẽ gia công, chế tạo. Sau một thời gian nghiên cứu, gia công chế tạo và lắp đặt thử nghiệm ngoài mặt bằng đảm bảo các điều kiện kỹ thuật, đến tháng 11-2014, giải pháp đã được đưa vào áp dụng thử nghiệm tại lò cúp số 1 mức -30 vỉa 1 (36) khu Đông Nam – Dự án mỏ Tràng Bạch, đã đạt được các thông số kỹ thuật theo thiết kế.  Đến nay, Công ty than Uông Bí đã triển khai lắp đặt 4 hệ thống vận chuyển vật tư, vật liệu bằng puly cáp trong toàn Công ty, thu được kết quả tốt. Qua đánh giá, giải pháp đã đáp ứng các mục tiêu đặt ra là: Nâng cao năng lực vận chuyển vật tư, vật liệu, tháo gỡ khó khăn cho đơn vị; giảm chi phí trong gia công, chế tạo, lắp đặt, vận chuyển; tăng năng suất lao động, cải thiện điều kiện làm việc và an toàn cho người lao động.
   Đây là giải pháp có tính mới, lần đầu tiên áp dụng trong ngành công nghiệp sản xuất than trong nước. Hệ thống vận chuyển bằng puly cáp có cấu tạo đơn giản, dễ dàng gia công chế tạo; vật tư, vật liệu để chế tạo puly cáp thông dụng trong sản xuất và đời sống. Việc lắp đặt hệ thống puly cáp trong lò hoặc ngoài mặt bằng được thực hiện đơn giản, dễ dàng. Hệ thống được áp dụng đ

 

Các mục khác