TKV triển khai biện pháp đảm bảo an toàn quý IV năm 2015

Sáng ngày 8/10, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm công tác AT-VSLĐ quý III và triển khai biện pháp đảm bảo an toàn quý IV năm 2015. Dự Hội nghị có đồng chí Lê Minh Chuẩn, Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐTV; Đặng Thanh Hải, Tổng Giám đốc và các đồng chí trong HĐTV; Ban lãnh đạo điều hành; Công đoàn TKV; Đảng ủy, Đoàn TQN; lãnh đạo và cán bộ phụ trách an toàn các đơn vị sản xuất than trực thuộc Tập đoàn. Phó TGĐ Nguyễn Ngọc Cơ chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, Ban An toàn (AT) Tập đoàn đã đánh giá tình hình công tác AT-VSLĐ, phân tích các vụ TNLĐ nghiêm trọng và các vụ sự cố xảy ra do mưa lớn trong quý III/2015. Theo đó, Tập đoàn và các đơn vị đã tập trung chỉ đạo, tăng cường thực hiện các biện pháp AT-VSLĐ nên số vụ TNLĐ nghiêm trọng và sự cố trong 9 tháng giảm so với cùng kỳ; trong 6 tháng đầu năm toàn Tập đoàn không để xảy ra sự cố lớn. Tuy nhiên, đợt mưa lũ lịch sử trong quý III đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và gây sự cố ngập mỏ ở hầu hết các đơn vị sản xuất tại Quảng Ninh. Nhiều mỏ phải tạm dừng sản xuất nhiều ngày để khắc phục, tuy nhiên các sự cố không gây thiệt hại về người. Trong quý III, Tập đoàn cũng đã tổ chức thành công Hội thi ATVSV giỏi và Hội thao CCM bán chuyên năm 2015.
Để đảm bảo AT-VSLĐ trong quý IV/2015, Tập đoàn đã triển khai 8 biện pháp đảm bảo an toàn đối với các đơn vị sản xuất than hầm lò, lộ thiên, sàng tuyển, kho vận…, tập trung vào các giải pháp ứng phó với điều kiện khắc nghiệt của thiên nhiên, đảm bảo khi có mưa lũ lớn không để xảy ra các sự cố ngập mỏ và làm hư hỏng các công trình; tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn sự cố, TNLĐ có thể xảy ra; đảm bảo an toàn trong quá trình khắc phục sự cố và sản xuất sau mưa lũ; chú trọng xây dựng phương án ứng cứu sự cố – tìm kiếm cứu nạn…
Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch HĐTV Lê Minh Chuẩn ghi nhận và biểu dương các đơn vị, CBCNV đã vào cuộc kịp thời, nỗ lực trong công tác ứng cứu; xử lý nhanh chóng, thận trọng khắc phục hậu quả mưa lũ và tinh thần tương trợ, chia sẻ của các đơn vị trong lúc khó khăn. Qua đợt mưa lũ cần có các giải pháp căn cơ để đối phó với biến đổi khí hậu và diễn biến phức tạp của thời tiết; cần phân tích, rút kinh nghiệm và bài học từ các vụ sự cố, các vụ TNLĐ, công tác triển khai khắc phục sự cố; rà soát điểu chỉnh về quy hoạch, thiết kế, kỹ thuật mỏ để đối phó với thiên tai, đảm bảo phát triển bền vững.
 Tổng Giám đốc Đặng Thanh Hải phát biểu nhấn mạnh hội nghị kiểm điểm công tác AT-VSLĐ đã đi sâu vào bản chất của vấn đề và yêu cầu Ban AT và các đơn vị cần phân tích, đánh giá nguyên nhân các vụ sự cố, TNLĐ, nhất là nguyên nhân chủ quan trong công tác quản lý, điều hành từ đó có các biện pháp để phòng ngừa, ngăn chặn. Qua các vụ sự cố, TNLĐ cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về công tác tổ chức sản xuất và kỹ thuật; thực hiện quy trình, biện pháp an toàn; chú trọng phòng ngừa nguy cơ nhằm giảm thiểu TNLĐ và sự cố thiết bị, đảm bảo an toàn trong sản xuất.

Các mục khác