Sinh hoạt dã ngoại kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Na

Trong 2 ngày 16 và 17/10/2015, Công đoàn Viện Khoa học Công nghệ Mỏ – Vinacomin đã tổ chức sinh hoạt dã ngoại, chào mừng 85 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 – 20/10/2015). Cùng toàn thể chị em của Viện, chuyến sinh hoạt dã ngoại lần này còn có sự tham gia của Ban lãnh đạo Viện, lãnh đạo các đơn vị thành viên và một số trưởng phòng chuyên môn nghiệp vụ của Viện.

Trong chuyến dã ngoại, đoàn đã thăm khu danh thắng Tây Thiên, vãn cảnh, giao lưu tại thị trấn Tam đảo, chinh phục đỉnh Thiện Nhị và viếng đền thờ Mẫu Thượng Ngàn.

Khu danh thắng Tây Thiên thuộc xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, là một quần thể văn hóa du lịch tổng hợp, là nơi hoà quyện giữa đạo Mẫu và Đạo Phật, đã được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử văn hóa quốc gia từ năm 1991, với các công trình: Thiền Viện Trúc Lâm, đền thượng Tây thiên, đền Quốc Mẫu Tây thiên, đền trình, đền thờ cô bé, đền thờ cậu bé,…

Tương truyền, khoảng thế kỷ thứ 3, có một vị hòa thượng tên là Khương Tăng Hội dừng chân ở đây, dựng chùa truyền giáo, xây dựng nên chùa Tây Thiên và Thiền tự, Từ Thiền tự, Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên được xây dựng, khởi công ngày 4/4/2004 và được khánh thành ngày 25/11/2005. Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên là nơi đào tạo về Phật giáo. Vì vậy, Tây Thiên được coi là cái nôi của Phật giáo Việt Nam.

Cũng theo tương truyền, Vua Hùng thứ 6 tên là Hùng Chiêu Vương lên chùa Thiên Ân trên đỉnh núi Tam Đảo để cầu tự, khi trở về đã gặp bà Lăng Thị Tiêu và rước về làm vợ. Bà là người xinh đẹp, giỏi giang, có tài thao lược, giúp vua Hùng đánh giặc giữ nước Văn Lang, dạy dân trồng lúa, giữ lửa trong buổi bình minh của dân tộc, xây dựng một đất nước thái bình trịnh trị. Với những công lao đó, Bà được sắc phong là Quốc Mẫu Tây Thiên và được thờ chính tại Đền Thượng trên đỉnh núi Thạch Bàn. Sau khi mất bà vẫn thường hiển linh giúp các đời vua Hùng sau giữ nước, vì thế Bà đã được suy tôn danh hiệu “Tam Đảo Sơn Trụ Quốc Mẫu Tối Linh Đại Vương – Thượng Đẳng Phúc Thần”.

Các mục khác