Tiếp tục thắp sáng và hun đúc truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, xây dựng TKV phát triển bền vững

(Bài phát biểu của đồng chí Lê Minh Chuẩn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TKV tại Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất – khắc phục hậu quả mưa lũ năm 2015 và kỷ niệm Ngày Truyền thống công nhân Vùng mỏ – Truyền thống ngành Than)

– Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo các Bộ, Ngành TW và Lãnh đạo Tỉnh Quảng Ninh;
– Kính thưa các vị đại biểu, khách quý;
– Kính thưa các đồng chí, đồng bào!
Hôm nay, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam tổ chức Lễ tuyên dương các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất – khắc phục hậu quả mưa lũ năm 2015 và Kỷ niệm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ – Truyền thống ngành Than.

Ngành Than Việt Nam đã có lịch sử trên 175 năm, kể từ ngày Đức Vua Minh Mạng ban Chỉ dụ cho phép khai thác than tại Yên Lãng, Yên Thọ, Đông Triều – Quảng Ninh. Cùng với tiến trình của lịch sử, giai cấp công nhân vùng Mỏ được hình thành 128 năm, kể từ khi Tư bản Pháp thành lập Công ty Pháp – Mỏ than  Bắc Kỳ.

Ngay từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam chưa thành lập, nhiều chiến sỹ cách mạng đã về vùng Mỏ để  “vô sản hoá”. Tiêu biểu như các đồng chí Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Đức Cảnh, Hoàng Quốc Việt, Vũ Văn Hiếu; ngày 6/11/1929, lá cờ đỏ búa liềm đã tung bay trên cần cẩu Poóc tích bến Cửa Ông. Ngay sau khi Đảng cộng sản Việt Nam được thành lập, hai Chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên đã được thành lập tại Mỏ Mạo Khê và Nhà máy Cơ khí Hòn Gai; ngày 1/5/1930 lá cờ đỏ lại phấp phới bay trên đỉnh núi Bài Thơ và đỉnh cao chính là thắng lợi của cuộc Tổng bãi công của hơn 3 vạn thợ mỏ vào ngày 12/11/1936 dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước; dưới mưa bom, bão đạn của kẻ thù, than vẫn ra lò; tàu ăn than vẫn rời cảng; con, em thợ mỏ vẫn ngày ngày cắp sắch tới trường. Những người Thợ mỏ Quảng Ninh vẫn vững tay choòng, chắc  tay súng;  vừa sản xuất, vừa đánh trả quân xâm lược, rồi lớp lớp thanh niên Thợ mỏ gia nhập “Binh đoàn Than” tham gia chiến đấu giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Với họ, Tổ quốc là thiêng liêng, là trên hết. Họ ! Người thợ mỏ – Người chiến sỹ đã viết tiếp trang sử hào hùng của giai cấp công nhân vùng mỏ.

Khi đất nước hòa bình, giang sơn thu về một mối, CNCB ngành Than hăng hái tham gia lao động với khẩu hiệu đã thấm đậm, đi sâu vào trái người thợ  “Tổ quốc cần than như con thơ cần sữa mẹ”.

Trong công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, CNCB ngành Than đã thi đua lao động sản xuất, tham gia tích cực các hoạt động an sinh xã hội góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đến nay ngành Than – Khoáng sản Việt Nam đã có vị thế là một trong ba trụ cột kinh tế đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đã có đóng góp xứng đáng trong việc phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh Quảng Ninh, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam thân yêu của chúng ta.

“Kỷ luật và Đồng tâm – Chúng ta nhất định thắng” khẩu hiệu đấu tranh của Thợ mỏ ra đời trong Cuộc Tổng bãi công năm 1936 khi phong trào cách mạng Việt Nam và thế giới đang dâng cao. Khẩu hiệu đó chính là mệnh lệnh, là cương lĩnh của Thợ mỏ và đến nay vẫn vẹn nguyên giá trị. Thắng lợi của cuộc Tổng Bãi công năm 1936 đã ghi một dấu son chói lọi vào trang sử vàng truyền thống của giai cấp công nhân Việt Nam.

79 năm qua, ngày 12/11 đã trở thành Ngày Truyền thống thiêng liêng của giai cấp công nhân Ngành Than và nhân dân vùng Mỏ Quảng Ninh. Đó là niềm tự hào giai cấp và là tài sản vô giá mà các thế hệ thợ mỏ chúng ta ngày nay phải vun đắp và gìn giữ.

Kính thưa các đồng chí và đồng bào!

Cuối tháng 7 đầu tháng 8 vừa qua, tỉnh Quảng Ninh chúng ta đã trải qua một đợt mưa lũ lớn chưa từng có trong lịch sử hơn nửa thế kỷ qua, mưa lũ đã để lại hậu quả to lớn đến kinh tế – xã hội và đời sống nhân dân Quảng Ninh, đặc biệt đã gây thiệt hại nghiêm trọng đối với ngành Than: một số mỏ bị ngập nước có nguy cơ phải đóng cửa, có những moong nước có nguy cơ bị bục vỡ, hệ thống đường xá hư hại, một số mỏ công nhân thiếu việc làm.  Nhưng trong thời điểm vô cùng khó khăn đó, truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của người thợ mỏ lại được trỗi dậy mạnh mẽ: đơn vị khó khăn ít hỗ trợ đơn vị khó khăn nhiều; Các Công ty có điều kiện san xẻ công việc với Công ty chưa bố trí được việc làm cho người lao động. Có những công nhân, cán bộ quên ăn, quên ngủ để hỗ trợ, giúp đỡ đồng đội, điển hình trong vụ bục nước hầm lò tại Công ty than Hòn Gai,  thợ lò Nguyễn Văn Trưởng, Đỗ Văn Cường đã quên đi hiểm nguy đến tính mạng của mình lao vào dòng lũ bùn để cứu sống đồng đội.

Đặc biệt xúc động, trong những ngày này, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ ngành TW, lãnh đạo Tỉnh Quảng Ninh và các địa phương đã đến tận những tầng than, hầm mỏ để chỉ đạo cứu hộ, khắc phục sự cố cùng công nhân mỏ. Lãnh đạo các Tỉnh, các đối tác, bạn hàng đã gửi thư, cử Đoàn cán bộ đến thăm hỏi, chia sẻ, giúp đỡ bằng vật chất cho chúng tôi. Chính nhờ sự quan tâm, giúp đỡ đó cộng với tinh thần đoàn kết, đồng tâm hiệp lực của CNVC và Người lao động toàn Tập đoàn nên đến nay, các mỏ đã trở lại sản xuất bình thường và đang nỗ lực phấn đấu để hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2015, chào mừng thành công Đại hội Đảng bộ Tập đoàn lần thứ II, Đại hội Đảng bộ Than Quảng Ninh lần thứ IV, Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XIV và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.

Ghi nhận những thành tích của các tập thể, cá nhân và tấm gương dũng cảm vì đồng đội, Chủ tịch Nước đã tặng thưởng Huân chương Dũng cảm cho đồng chí Nguyễn Văn Trưởng và Đỗ Đức Cường là thợ lò Công ty than Hòn Gai; Bộ trưởng Bộ Công Thương đã tặng Bằng khen cho 5 tập thể, cá nhân; Tập đoàn đã khen thưởng 51 tập thể và 100 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động sản xuất và khắc phục hậu quả mưa lũ năm 2015. Đó là những tấm gương sáng của những tập thể, cá nhân xuất sắc mà chúng ta tôn vinh trong buổi Lễ ngày hôm nay.

Thay mặt Lãnh đạo Tập đoàn, tôi ghi nhận, biểu dương thành tích mà các tập thể, cá nhân đã đạt được trong thời gian qua và tôi tin tưởng rằng CNCB, đảng viên và người lao động toàn Tập đoàn tiếp tục thắp sáng và hun đúc truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” để xây dựng Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam phát triển bền vững, thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Xây dựng ngành Than trở thành một ngành kinh tế gương mẫu và tỉnh Quảng Ninh trở thành một tỉnh giàu đẹp”.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo và Người lao động toàn Tập đoàn, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, Ban, ngành, đoàn thể Trung ương; các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh và các địa phương trên cả nước; các đối tác, bạn hàng trong nước và quốc tế, các cơ quan truyền thông Trung ương, địa phương đã quan tâm chỉ đạo, hợp tác, giúp đỡ công nhân vùng mỏ trong thời gian qua. Cảm ơn các thế hệ CNCB ngành Than – Khoáng sản đã đóng góp công sức, trí tuệ, mồ hôi và cả xương máu để xây dựng Tập đoàn có được diện mạo như ngày hôm nay.

Kính chúc các Quý vị đại biểu và đồng chí, đồng bào Mạnh khoẻ, Hạnh phúc và Thành công. Xin trân trọng cảm ơn./.

Các mục khác