Tài liệu tham khảo phục vụ sinh hoạt chi bộ tháng 10 năm 2022

I – ĐIỂM TIN THẾ GIỚI, TRONG NƯỚC

1. TIN TỨC THẾ GIỚI NỔI BẬT

*EU lên kế hoạch khẩn cấp kiểm soát giá năng lượng: Giới chức châu Âu cho biết Liên minh châu Âu (EU) đang lên kế hoạch hành động khẩn cấp để cải cách thị trường điện và kiểm soát giá năng lượng, kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

https://vtv.vn/kinh-te/eu-len-ke-hoach-khan-cap-kiem-soat-gia-nang-luong-20220901051730953.htm

*Mỹ và Nhật Bản sẽ hợp tác phát triển vũ khí đánh chặn tên lửa siêu thanh: Lần đầu tiên kể từ khi nhậm chức, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Hamada Yasukazu có cuộc gặp trực tiếp với người đồng cấp Mỹ Lloyd Austin. Trong cuộc gặp tại Lầu Năm Góc, hai bên nhất trí nỗ lực tăng cường liên minh an ninh Mỹ-Nhật trên các lĩnh vực.

https://www.qdnd.vn/quoc-te/binh-luan/my-va-nhat-ban-se-hop-tac-phat-trien-vu-khi-danh-chan-ten-lua-sieu-thanh-705540

*Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa ASEAN với Ấn Độ, Hàn Quốc và Nga: Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 54 (AEM-54) và các hội nghị liên quan đang diễn ra tại tỉnh Siem Reap (Vương quốc Campuchia), ngày 16/9, các hội nghị tham vấn cấp Bộ trưởng kinh tế giữa ASEAN với các nước đối tác Ấn Độ, Nga và Hàn Quốc đã lần lượt diễn ra với sự tham dự của bộ trưởng kinh tế 10 nước thành viên ASEAN và người đồng cấp các nước đối tác.

https://www.vietnamplus.vn/thuc-day-hop-tac-kinh-te-giua-asean-voi-an-do-nga-han-quoc/816766.vnp

*Kinh tế Đức đối diện nguy cơ suy thoái: Ngày 19/9, Ngân hàng Trung ương Đức (Bundesbank) dẫn báo cáo cho biết, lạm phát tại nước này có thể vượt mức 10% trong năm nay, cùng với đó nền kinh tế Đức đang có nguy cơ rơi vào suy thoái.

https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/kinh-te-duc-doi-dien-nguy-co-suy-thoai-620005.html

2. TIN VẮN THỜI SỰ, CHÍNH TRỊ TRONG NƯỚC

*Phiên họp thứ 15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Phiên họp thứ 15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội diễn ra từ ngày 12-15/9 đã cho ý kiến về 11 nội dung với trọng tâm là công tác giám sát của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng thời chuẩn bị cho kỳ họp thứ 4.

Phiên họp đã thảo luận về dự thảo Báo cáo kết quả giám sát chuyên đề của Quốc hội về thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong giai đoạn 2016-2021 kèm theo Báo cáo tóm tắt và dự thảo Nghị quyết và nội dung của phim phóng sự tài liệu sẽ trình chiếu tại kỳ họp; cho ý kiến về các báo cáo công tác năm 2022 của Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm cùng vi phạm pháp luật, công tác thi hành án năm 2022; Thảo luận các báo cáo của Chính phủ, Tòa án Nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại và tố cáo năm 2022 và báo cáo của Chính phủ về tình hình thi hành Hiến pháp, luật và các nghị quyết của Quốc hội…

Các nội dung tại phiên họp đều là những vấn đề được đông đảo cử tri, nhân dân và dư luận xã hội quan tâm, theo dõi. Các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã tập trung xem xét kỹ lưỡng, thực chất, trách nhiệm, phản biện, phân tích từ nhiều khía cạnh. Đại diện các cơ quan, tổ chức hữu quan đã tích cực thảo luận, cung cấp thông tin, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, chất lượng và thuyết minh giải trình thêm đối với từng nội dung nhằm hoàn thiện các báo cáo với mong muốn có được chất lượng tốt nhất để trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 4.

*Chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 10/2022

Trong tháng 10/2022, những chính sách về kinh tế có hiệu lực như điều chỉnh giá dịch vụ đăng kiểm ô tô; bảo hiểm bắt buộc công trình trong thời gian xây dựng…

Bảo hiểm bắt buộc công trình trong thời gian xây dựng

Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 50/2022/TT-BTC ngày 11/8/2022 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 119/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng và Nghị định số 20/2022/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 119/2015/NĐ-CP. Số tiền bảo hiểm tối thiểu đối với bảo hiểm bắt buộc công trình trong thời gian xây dựng theo quy định trên là giá trị đầy đủ của công trình khi hoàn thành, bao gồm toàn bộ vật liệu, chi phí nhân công, thiết bị lắp đặt vào công trình, cước phí vận chuyển, các loại thuế, phí khác và các hạng mục khác do chủ đầu tư hoặc nhà thầu cung cấp. Số tiền bảo hiểm tối thiểu đối với công trình trong thời gian xây dựng không được thấp hơn tổng giá trị hợp đồng xây dựng, kể cả giá trị điều chỉnh, bổ sung (nếu có). Thông tư này có hiệu lực thi hành từ 01/10/2022.

Từ 8/10, điều chỉnh giá dịch vụ đăng kiểm ô tô

Thông tư số 55/2022/TT-BTC ban hành ngày 24/8/2022 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 238/2016/TT-BTC quy định về giá dịch vụ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, thiết bị và xe máy chuyên dùng đang lưu hành; đánh giá, hiệu chuẩn thiết bị kiểm tra xe cơ giới. Thông tư 55 quy định biểu giá dịch vụ đăng kiểm xe ô tô các loại được điều chỉnh tăng 10.000 đồng/xe so với hiện nay. Thông tư có hiệu lực thi hành từ 8/10/2022.

Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động kinh doanh lĩnh vực hàng hải

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã ký ban hành Nghị định số 69/2022/NĐ-CP ngày 23/9/2022 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực hàng hải. Những nội dung sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 69/2022/NĐ-CP là yêu cầu về cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, quy định của thủ tục hành chính nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và giảm bớt chi phí tuân thủ khi thực hiện thủ tục hành chính. Nghị định có hiệu lực từ 30/10/2022.

*Thủ tướng Chính phủ gửi thông điệp tới Phiên họp hẹp cấp cao về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc

Nhận lời mời của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, ngày 22/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã gửi thông điệp quan trọng tới Phiên họp hẹp cấp cao về biến đổi khí hậu được tổ chức tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York do Tổng Thư ký Liên hợp quốc và Tổng thống Ai Cập đồng chủ trì.

Trong thông điệp gửi tới phiên họp, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh công cuộc ứng phó với biến đổi khí hậu cần có cách tiếp cận toàn cầu, tăng cường đoàn kết quốc tế và chủ nghĩa đa phương, với Liên hợp quốc đóng vai trò trung tâm, đồng thời cần có cách tiếp cận toàn dân, vì người dân luôn là trung tâm, chủ thể, nguồn lực, động lực, mục tiêu của sự phát triển, nhất là cần đảm bảo công bằng, công lý trong tổng thể chung và đối với từng quốc gia.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định mặc dù là một nước đang phát triển trong quá trình chuyển đổi, đi lên từ chiến tranh nên đi sau nhiều quốc gia, nhưng Việt Nam luôn là một thành viên có trách nhiệm trong ngôi nhà chung của Liên hợp quốc và luôn quyết tâm, chủ động thực hiện các cam kết quốc tế của mình với trách nhiệm cao nhất.

II – ĐIỂM TIN ĐẢNG BỘ KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

*Hội nghị bồi dưỡng, cập nhật kiến thức theo Quy định số 164-QĐ/TW của Bộ Chính trị

Ngày 26/9, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội nghị bồi dưỡng, cập nhật kiến thức theo Quy định số 164-QĐ/TW, ngày 01/02/2013 của Bộ Chính trị cho cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy Khối quản lý bằng hình thức trực tiếp tại Hội trường tầng 2, Trụ sở Đảng ủy Khối và kết nối trực tuyến tới 36 đảng ủy trực thuộc.

Tham dự Hội nghị có 1.150 đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối, Uỷ viên UBKT Đảng uỷ Khối; lãnh đạo các ban, đơn vị và lãnh đạo cấp phòng thuộc các ban, đơn vị Đảng uỷ Khối; báo cáo viên Đảng uỷ Khối; các đồng chí Bí thư, Phó bí thư, Ủy viên Ban thường vụ, Ủy viên Ban chấp hành và cán bộ chủ chốt các đảng uỷ trực thuộc. Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam kết nối trực tuyến tham gia Hội nghị tại điểm cầu trụ sở TKV với 35 đại biểu theo đúng thành phần triệu tập của Đảng ủy Khối.

Hội nghị được nghe Thượng tướng, PGS, TS. Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương truyền đạt nội dung chuyên đề “Doanh nghiệp Nhà nước chủ động ứng phó với tác động của an ninh phi truyền thống (ANPTT) trong bối cảnh hiện nay góp phần thực hiện có hiệu quả mục tiêu Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng”.

Thượng tướng, PGS, TS. Nguyễn Văn Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương cho rằng, tính chất nguy hiểm của các mối đe dọa ANPTT không chỉ biểu hiện ở mức độ hủy hoại, sự tàn phá của nó đối với cuộc sống của con người, mà còn đặt ra nhiều thách thức đối với sự ổn định xã hội, sự tồn vong của cả cộng đồng, hiệu quả thực tế của hợp tác và hội nhập toàn cầu; thậm chí còn làm nảy sinh các vấn đề về an ninh quân sự.

Tại Hội nghị, Thượng tướng, PGS, TS. Nguyễn Văn Thành đưa ra khuyến nghị thực hiện một số giải pháp, trong đó cần coi trọng đầu tư, chuẩn bị cả về con người và phương tiện hiện đại cho nhiệm vụ đối phó với những thách thức từ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0), thách thức an ninh phi truyền thống, bảo đảm có lực lượng chuyên trách, kiêm nhiệm và lực lượng rộng rãi; luôn nắm vững tình hình, sẵn sàng xử lý kịp thời các tình huống xảy ra.

*Hội thảo đánh giá việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị – xã hội tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế

Ngày 09/9, tại TP.HCM, Bộ Nội vụ tổ chức Hội thảo đánh giá thực trạng việc thành lập tổ chức chính trị, các tổ chức chính trị – xã hội tại doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế theo Nghị định 98/2014/NĐ-CP ngày 24/10/2014 của Chính phủ.

Dự và chủ trì, điều hành Hội thảo, có PGS.TS. Triệu Văn Cường, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng ủy Khối DNTW; đồng chí Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh.

Đây là Hội thảo rất quan trọng nhằm đánh giá thực trạng việc thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong thời gian qua, nhất là từ khi có Nghị định số 98 (năm 2014 đến nay); đồng thời chỉ ra những thuận lợi, khó khăn, thách thức, bài học kinh nghiệm và đề xuất các giải pháp để tiếp tục quán triệt, triển khai hiệu quả công tác thành lập tổ chức đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế trong giai đoạn mới.

Tại Hội thảo, các đại biểu nêu ra những khó khăn, hạn chế trong việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể tại doanh nghiệp, đồng thời đề xuất các giải pháp cụ thể giải quyết những hạn chế, khó khăn, góp phần thực hiện tốt trong việc thành lập tổ chức Đảng, đoàn thể tại doanh nghiệp.

III – CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG

*Quán triệt, phổ biến một số văn bản của Trung ương

Ngày 23/8/2022, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Kế hoạch số 08-KH/TW thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao; Kế hoạch số 09-KH/TW thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kế hoạch số 10-KH/TW thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới.

Xin đính gửi toàn văn nội dung các Kế hoạch để các chi, đảng ủy cơ sở trực thuộc thực hiện quán triệt, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, đảng viên, người lao động bằng hình thức phù hợp; từ đó triển khai thực hiện có hiệu quả các kế hoạch thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

(Kế hoạch số 08-KH/TWKế hoạch số 09-KH/TW và Kế hoạch số 10-KH/TW đính kèm)

*Đảng ủy Tập đoàn tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt các quy định về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng

Ngày 9/9, tại Quảng Ninh, Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam tổ chức hội nghị nghiên cứu, học tập, quán triệt các quy định về công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và kỷ luật Đảng.

Hội nghị đã được nghe đồng chí Lê Nguyễn Nam Ninh, Vụ trưởng Vụ nghiên cứu Cơ quan UBKT Trung ương quán triệt nội dung các quy định về công tác KTGS, kỷ luật Đảng, trọng tâm là Quy định 69-QĐ/TW ngày 6/7/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên vi phạm.

Theo đó, Quy định 69-QĐ/TW gồm 4 chương, 58 điều. Các điểm mới tập trung ở 3 nội dung: Quy định các hành vi mới trên cơ sở tổng kết thực tiễn và dự báo về các vi phạm trong thời gian tới; điều chỉnh tăng nặng hoặc giảm nhẹ chế tài đối với vi phạm được quy định trước đây; xác định rõ động cơ, mục đích, hậu quả của vi phạm làm căn cứ áp dụng chế tài phù hợp, đồng bộ với quy định mới của Đảng và pháp luật để tổ chức Đảng, đảng viên không muốn vi phạm, không dám vi phạm kỷ luật Đảng. Thông qua hội nghị, giúp cán bộ, đảng viên nhận thức rõ, đề cao trách nhiệm nêu gương, tự rèn luyện cùng với trách nhiệm tuyên truyền, giáo dục, vận động gia đình, người thân trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên tinh thần thượng tôn pháp luật và giữ vững kỷ luật, kỷ cương, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

*Cập nhật, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng năm 2022

Thực hiện chương trình công tác năm 2022, Đảng ủy TKV phối hợp với Đảng ủy Than Quảng Ninh tổ chức 02 lớp cập nhật, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng năm 2022. Thời gian tổ chức của lớp thứ nhất từ ngày 12-14/9/2022 và lớp thứ hai từ ngày 15-17/9/2022. Tổng số cán bộ tham gia 02 lớp học theo quyết định triệu tập là 206 học viên.

Chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng có 5 chuyên đề: (1) Tình hình thời sự trong nước và quốc tế do đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Phó Vụ trưởng, Vụ Chính sách đối ngoại – Bộ Ngoại giao truyền đạt; (2) Quán triệt, thực hiện Quy định 69-QĐ/TW ngày 06/7/2022 của Bộ Chính trị về kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm và Hướng dẫn số 25-HD/BCĐTW, ngày 01/8/2022 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do PGS, TS Lê Văn Cường – Phó Viện trưởng Viện Xây dựng Đảng – Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh truyền đạt; (3) Quán triệt, thực hiện Quy định 47-QĐ/TW, ngày 20/12/2021 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 50% vốn điều lệ trở xuống; Quy định 48-QĐ/TW, ngày 20/12/2021 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước do đồng chí Hoàng Thanh Liêm – Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương truyền đạt; (4) Chuyên đề về Kết quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của TKV 8 tháng năm 2022, nhiệm vụ trọng tâm, định hướng lớn thời gian tới do đồng chí Lê Minh Chuẩn – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn truyền đạt; (5)Hướng dẫn nghiệp vụ soạn thảo văn bản của Đảng và ghi chép nghị quyết cấp ủy, chi bộ do đồng chí Nguyễn Văn Hoán – nguyên Phó Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối các Cơ quan TW truyền đạt.

*Hội nghị nghe phản ảnh công tác xây dựng Đảng 9 tháng đầu năm 2022

Trong các ngày 12 và 23/9/2022, Đảng ủy Tập đoàn tổ chức hội nghị nghe phản ảnh công tác xây dựng Đảng 9 tháng đầu năm 2022 tại vùng Quảng Ninh và vùng Hà Nội. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Khuất Mạnh Thắng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn; các đồng chí lãnh đạo, cán bộ giúp việc công tác đảng các Ban tham mưu, giúp việc Đảng ủy TKV; cùng các đồng chí Bí thư, Phó bí thư và cán bộ giúp việc công tác đảng của các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc.

Tại hội nghị, cấp ủy các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc tại các vùng đã báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị 9 tháng đầu năm 2022; phản ánh những khó khăn, vướng mắc và nêu các đề xuất, kiến nghị; đồng thời nêu những phương hướng, nhiệm vụ trong quý IV năm 2022.

Sau khi nghe báo cáo phản ảnh của các chi, đảng ủy cơ sở và ý kiến phát biểu của các Ban tham mưu, giúp việc Đảng ủy Tập đoàn, kết luận hội nghị, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn Khuất Mạnh Thắng phát biểu ghi nhận những nỗ lực và kết quả đạt được của các đơn vị trong 9 tháng đầu năm 2022. Với những nội dung còn gặp khó khăn, vướng mắc và hạn chế, đồng chí yêu cầu các Ban tham mưu, giúp việc Đảng ủy Tập đoàn phối hợp cùng các chi, đảng ủy cơ sở đề ra các giải pháp cụ thể để khắc phục, giải quyết. Đồng thời, đồng chí Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tập đoàn cũng yêu cầu các chi, đảng ủy cơ sở nghiêm túc triển khai thực hiện tốt các nội dung, yêu cầu về công tác tuyên giáo, dân vận, tổ chức, kiểm tra giám sát và văn phòng cấp ủy, phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng năm 2022.

*Đảng ủy TKV tổ chức 02 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị năm 2022

Thực hiện chương trình bồi dưỡng lý luận chính trị năm 2022, Đảng ủy Tập đoàn đã ban hành Quyết định số 527-QĐ/ĐU và Quyết định số 528-QĐ/ĐU, ngày 25/8/2022 về việc mở lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng và đảng viên mới năm 2022.

Theo đó, lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng năm 2022 được Đảng ủy Tập đoàn giao Đảng ủy Tổng công ty Khoáng sản TKV – CTCP chủ trì phối hợp với 13 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ TKV cùng Đảng bộ Tổng công ty Xi măng Việt Nam và Đảng bộ Tổng công ty Giấy Việt Nam chuẩn bị các điều kiện và tổ chức quản lý lớp học. Lớp học được tổ chức trong 05 ngày, từ ngày 15 – 19/9/2022 tại Hội trường Cơ quan Tổng công ty Khoáng sản.

 Lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới năm 2022 được Đảng ủy Tập đoàn giao cho Đảng ủy Tổng công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ – Vinacomin chủ trì, phối hợp với 13 chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ TKV và Đảng bộ Tổng công ty Xi măng Việt Nam chuẩn bị các điều kiện và tổ chức quản lý lớp học. Lớp học được tổ chức trong 07 ngày, từ ngày 20 – 26/9/2022 tại Hội trường Cơ quan Tổng công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ.

IV  HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT CỦA CÁC TỔ CHỨC ĐOÀN THỂ

*CÔNG ĐOÀN THAN – KHOÁNG SẢN VIỆT NAM

(1) Công đoàn TKV tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” và tổng kết tháng 7 tháng thi đua công tác an toàn vệ sinh lao động. Trong 15 năm có 1.624 gia đình công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở được xây, sửa nhà với số tiền 70 tỷ đồng. Tại Hội nghị, Công đoàn TKV đã khen thưởng các tập thể có thành tích trong thực hiện tháng 7 – Tháng thi đua thực hiện ATVSLĐ với số tiền 494 triệu đồng và khen thưởng các tập thể thực hiện tốt chương trình “Mái ấm công đoàn” với số tiền 210 triệu đồng.

(2) Tổ chức thành công chương trình Liên hoan tiếng hát thợ mỏ vùng Tây Nguyên tại Công ty Nhôm Lâm Đồng vào tối ngày 16/9/2022. Tổ chức chương trình “Kết nối trái tim” số thứ 5, giữa nam CNLĐ Công ty than Quang Hanh với nữ CNLĐ Công ty may Hoa Lợi Đạt thuộc Liên đoàn Lao động thành phố Cẩm Phả.

(3) Nhân dịp tết trung thu, Công đoàn TKV hỗ trợ cho 700 cháu con CBCNVLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 700 triệu đồng và thăm tặng quà 13 điểm trường mầm non tập trung đông con CBCNVLĐ các đơn vị trực thuộc TKV trên địa bàn với số tiền 75 triệu đồng.

(4) Thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tại các đơn vị Công đoàn Công ty CP Du lịch và Thương mại; Địa chất Việt Bắc; Tổng công ty CN Hóa Chất mỏ.

(5) Tổ chức bế giảng, hoàn thành chương trình đạo tạo lớp cán bộ công đoàn chủ chốt. Tổ chức lớp tập huấn phần mềm kế toán và nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn.

(6) Tổ chức kháo sát, điều tra xã hội học về việc làm, tiền lương, điều kiện làm việc và các chế độ phúc lợi trong CNLĐ bằng phiếu hỏi. Chỉ đạo Ban Thanh tra nhân dân Tập đoàn thực hiện việc chương trình giám sát về tổ chức cho NLĐ đi nghỉ mát, hỗ trợ điều trị; Quản lý, chăm sóc sức khỏe người lao động từ ngày 21-23/9.

*ĐOÀN THANH NIÊN TKV

(1) Trong 03 ngày 16, 20 và 21/9/2022, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên TKV đã tổ chức chương trình kiểm tra năm 2022 với các nội dung: kết quả thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2022, kết quả thực hiện các chỉ tiêu năm 2022, công tác xây dựng tổ chức Đoàn, công tác quản lý đoàn viên, đoàn vụ.

Đoàn đã tiến hành kiểm tra tại 04 đơn vị: Đoàn Thanh niên Công ty Tuyển than Cửa Ông; Đoàn Thanh niên Công ty Kho vận và Cảng Cẩm Phả; Đoàn Thanh niên Công ty Nhôm Lâm Đồng và Đoàn Thanh niên Viện Khoa học công nghệ mỏ.

Qua kiểm tra, về cơ bản các đơn vị đã triển khai thực hiện theo Điều lệ Đoàn về công tác quản lý đoàn viên, trưởng thành Đoàn; công tác đoàn vụ, đoàn tịch; xây dựng các chương trình công tác năm… Đồng thời nghiêm túc triển khai các hoạt động theo chỉ đạo của Đoàn TN TKV trong 08 tháng đầu năm 2022. Tuy nhiên, một số Đoàn cơ sở còn lúng túng, thiếu kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện. Đoàn kiểm tra đã chỉ ra những thiếu sót, tồn tại của các Đoàn cơ sở, đồng thời hướng dẫn các Đoàn cơ sở hoàn thiện về công tác quản lý đoàn viên, đoàn vụ. Bên cạnh đó, Đoàn cũng lắng nghe, tiếp thu và giải đáp các ý kiến đề xuất của các Đoàn cơ sở, để từ đó giúp các đơn vị từng bước nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong thời gian tới.

(2) Nhân dịp Tết trung thu năm 2022, các cơ sở Đoàn trực thuộc đã phối hợp cùng với chuyên môn và công đoàn tổ chức các hoạt động thiết thực, ý nghĩa cho các cháu là con CBCN các đơn vị đón Tết trung thu vui vẻ, ý nghĩa và đầm ấm.

(3) Các cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn cho các đồng chí cán bộ Đoàn là Bí thư, Phó bí thư, Ủy viên Ban chấp hành Chi đoàn, các đồng chí đoàn viên tiêu biểu trong diện quy hoạch cán bộ Đoàn tại các đơn vị.

V – THÔNG TIN NỔI BẬT CỦA TẬP ĐOÀN

*9 tháng, doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 92,4% kế hoạch năm 2022

Kết quả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong tháng 9 năm 2022 của Tập đoàn cơ bản hoàn thành kế hoạch. Cụ thể: Than nguyên khai sản xuất 2,65 triệu tấn; than tiêu thụ 3,91 triệu tấn; đất bóc 13,58 triệu m3; Đào lò 24.596 mét. Sản xuất khoáng sản Alumin quy đổi 118.000 tấn; tiêu thụ alumin 140.871 tấn. Tinh quặng đồng sản xuất 9.400 tấn; đồng tấm 2.600 tấn; kẽm thỏi 1.000 tấn… Sản xuất điện và tiêu thụ điện 346 triệu kWh. Sản xuất 4.800 tấn thuốc nổ, tiêu thụ 8.000 tấn. Doanh thu tổng số đạt 14.491 tỷ đồng.

Kết quả thực hiện 9 tháng năm 2022, doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 121.587 tỷ đồng, đạt 92,4% kế hoạch và bằng 122,3% so với cùng kỳ 2021.Than nguyên khai sản xuất 30,51 triệu tấn, đạt 78% kế hoạch năm, bằng 103% so với cùng kỳ. Than tiêu thụ 35,84 triệu tấn, đạt 83,4 % kế hoạch năm, bằng 107% so với cùng kỳ năm 2021. Bốc xúc đất đá đạt 115,8 triệu m3 đạt 69% kế hoạch, bằng 95% so cùng kỳ năm 2021. Tổng số mét lò đào 188.118 m bằng 73 % kế hoạch năm và bằng 101,5% so cùng kỳ năm 2021.

Sản xuất Alumin quy đổi 1,113 triệu tấn đạt 85,6% kế hoạch và bằng 102,5% so cùng kỳ năm 2021. Tiêu thụ Alumin 1.019 triệu tấn đạt 78% kế hoạch và bằng 102% so với cùng kỳ. Tinh quặng đồng sản xuất 82,06 ngàn tấn đạt 81,5% kế hoạch năm và bằng 107,5% so với cùng kỳ 2021. Đồng tấm sản xuất 22,34 ngàn tấn đạt 74,5% kế hoạch năm và tăng 113% so cùng kỳ năm 2021. Kẽm thỏi sản xuất 9,44 ngàn tấn, đạt 77% kế hoạch và bằng 100% cùng kỳ năm 2021… Sản xuất điện 6,32 tỷ kWh, đạt 66% kế hoạch năm và bằng 83% so cùng kỳ. Hoá chất, VLNCN sản xuất 56,2 ngàn tấn đạt 73,5% kế hoạch và bằng 92,6% cùng kỳ; cung ứng đạt 86,5 ngàn tấn bằng 75% kế hoạch năm và bằng 94% cùng kỳ năm 2021. Sản xuất Nitrat Amon 137,32 ngàn tấn đạt 72% kế hoạch và bằng 112% so với cùng kỳ, tiêu thụ Nitrat Amon 126,08 tấn đạt 66% kế hoạch và bằng 118% so với cùng kỳ. Nộp ngân sách Nhà nước đạt 16,02 ngàn tỷ đồng bằng 88% so với kế hoạch và bằng 121% so với cùng kỳ. Tiền lương bình quân 14,42 triệu đồng/người-tháng, bằng 106% kế hoạch; trong đó sản xuất than đạt 15,03 triệu đồng/người-tháng, bằng 106% KH.

Một số chỉ tiêu chủ yếu kế hoạch tháng 10/2022: than nguyên khai sản xuất 3,3 triệu tấn; tiêu thụ 4 triệu tấn than; đất bóc 19 triệu m3; đào 26.000 mét lò; sản xuất 130 ngàn tấn sản phẩm Alumin; tinh quặng đồng 10,27 ngàn tấn; đồng tấm 2,66 ngàn tấn; sản xuất điện 580 triệu Kwh; sản xuất thuốc nổ 6,2 ngàn tấn…

*Nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ người lao động

Chiều ngày 8/9, tại Quảng Ninh, Tập đoàn tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả thực hiện thuê ngoài một số dịch vụ phục vụ người lao động (NLĐ) trong TKV giai đoạn 2017-2022, các giải pháp tiếp tục thực hiện giai đoạn 2022-2025.

Chủ trương triển khai thực hiện thuê các đơn vị bên ngoài cung cấp dịch vụ phục vụ bữa ăn giữa ca, bồi dưỡng độc hại cho NLĐ thông qua và thực hiện thí điểm giai đoạn 1 tại Công ty CP Than Đèo Nai và Công ty Than Hòn Gai từ quý IV năm 2017. Trong giai đoạn từ 2017 – 2021, tổng số lao động đã sắp xếp để thực hiện thuê ngoài một số dịch vụ phục vụ NLĐ là 1.539 người, trong đó giảm tuyệt đối 1.066 người, sắp xếp công việc khác phù hợp cho NLĐ tại đơn vị là 473 người… Theo tính toán sơ bộ, toàn TKV mỗi tháng chi phí giảm khoảng 1,55 tỷ đồng so với các dịch vụ chưa tổ chức thuê ngoài thực hiện.

Kết luận hội nghị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải khẳng định, đây là một chủ trương đúng đắn, quyết sách quan trọng của TKV trong năm 2017. Những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện xã hội hóa các dịch vụ phục vụ NLĐ giai đoạn 2017-2021 giúp Tập đoàn thực hiện đạt 3 mục tiêu: Chuyên môn hoá công tác phục vụ; Khắc phục những tiêu cực trong công tác phục vụ; Năng suất lao động tăng, thu nhập của NLĐ tăng, chất lượng phục vụ tốt hơn. Đặc biệt, mang lại hiệu quả rất lớn trong công tác tái cơ cấu lao động, nâng cao hiệu quả SXKD…

Thời gian tới, Tổng Giám đốc Tập đoàn giao cho Ban TCNS chủ trì theo dõi, giám sát, tham mưu cho lãnh đạo Tập đoàn trong công tác xã hội hóa các dịch vụ, phối hợp với Bộ Y tế và Viện Dinh dưỡng xây dựng bộ định mức dinh dưỡng để thực hiện chế độ ăn ca cho NLĐ phù hợp và tốt hơn. Các đơn vị chưa thực hiện công tác xã hội hóa dịch vụ phục vụ NLĐ tiến hành rà soát, có kế hoạch, lộ trình thực hiện phù hợp; tiếp tục tiến hành chuẩn hóa các nhà ăn tại các đơn vị theo hướng nâng cao tự động hóa và chất lượng dịch vụ, đảm bảo ăn đủ định lượng, chất lượng, đảm bảo sức khoẻ cho NLĐ. Đẩy mạnh và nhân rộng mô hình xã hội hóa các dịch vụ tại các đơn vị trong Tập đoàn. Tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Tập đoàn đã tặng bằng khen và tiền thưởng 16 tập thể có thành tích trong công tác đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ đời sống người lao động giai đoạn 2017-2022.

*Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải làm việc với các đơn vị về công tác sàng, tuyển than

Sáng ngày 15/9, tại Công ty CP Than Hà Lầm, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải đã chủ trì hội nghị làm việc với các đơn vị về công tác sàng, tuyển nâng cấp than tiêu chuẩn cơ sở (TCCS).

Theo báo cáo của Ban KCM và các Ban chuyên môn Tập đoàn, hiện TKV có 06 nhà máy sàng, tuyển than quy mô lớn tại vùng Cẩm Phả, Hòn Gai và Uông Bí. Trong đó, có những dây chuyền công nghệ có khả năng tuyển sâu, chế biến các chủng loại than chất lượng cao. Ngoài ra, tại các mỏ và các đơn vị chế biến, kinh doanh than đều có các dây chuyền sàng tuyển quy mô nhỏ công suất từ 500.000 tấn đến 1.000.000 tấn/năm. Các đơn vị đã tập trung nâng cấp và đầu tư công nghệ mới như Tuyển than 2 – Công ty Tuyển than Cửa Ông, Tuyển Vàng Danh 2… Với công nghệ tuyển và công suất các nhà máy, dây chuyền sàng tuyển than có thể đáp ứng cho sản xuất, tiêu thụ than của Tập đoàn.

Trong quý IV/2022, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn, Ban KCM và các Ban chuyên môn liên quan đã xây dựng kế hoạch sản xuất và tiêu thụ. Với dự kiến nhu cầu than tiêu thụ của quý IV khoảng 12,5 triệu tấn, trong đó than chất lượng cao dự kiến 1,25 triệu tấn gồm than cục TCVN và than cám chất lượng cao. Căn cứ chỉ đạo của Chính phủ về đảm bảo cấp than cho nền kinh tế và nhu cầu của thị trường, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải chỉ đạo, tiếp tục đẩy mạnh sản xuất than, phát động thi đua 90 ngày đêm sản xuất quý IV/2022 để hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2022. Đồng thời, thực hiện than nhập khẩu để pha trộn, nâng cao năng lực sàng tuyển của các dây chuyền sàng, tuyển than, đẩy mạnh sản xuất các dây chuyền sàng tuyển vệ tinh để tăng sản lượng than và các chủng loại than chất lượng cao, đảm bảo than cấp cho nhiệt điện và than chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường.

*TKV tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội

Ngày 21/9/2022, TKV ban hành văn bản quyết định tài trợ trọn gói, nâng cấp Trường Phổ thông dân tộc bán trú Trung học cơ sở Đồng Tâm (thôn Nà Khau, xã Đồng Tâm, huyện Bình Liêu) với tổng kinh phí 10,392 tỷ đồng. Trong đó, năm 2022, TKV cân đối tài trợ 3 tỷ đồng, số tiền còn lại sẽ thực hiện hỗ trợ trong năm 2023.

Phối hợp với Hội Chữa thập đỏ Quảng Ninh, Lãnh đạo Tập đoàn tham gia lễ cắt băng khánh thành 01 căn nhà nhân đạo (tại thị xã Quảng Yên) do Tập đoàn tài trợ trong tổng số 16 căn năm 2022 với tổng giá trị 800 triệu đồng.

Đây là những hoạt động tài trợ tiếp tục khẳng định sự quan tâm cũng như tinh thần trách nhiệm thực hiện công tác an sinh xã hội của TKV đối với các địa phương nơi có hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn, đặc biệt là các địa phương vùng sâu, vùng xa có nhiều khó khăn.

*Đẩy mạnh công tác đào lò, đáp ứng cho sản xuất

Sáng ngày 23/9, tại Công ty Than Uông Bí – TKV, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải chủ trì hội nghị về nâng cao tiến độ công tác đào lò.

Theo báo cáo của Ban KCM tại hội nghị, dự kiến 9 tháng năm 2022 tổng số mét lò đào đạt 188.500m, bằng 73,1% KH năm, trong đó lò chuẩn bị sản xuất (CBSX) đạt gần 184.000m, lò xây dựng cơ bản (XDCB) đạt hơn 5.500m. Kế hoạch quý IV/2022, số mét lò đào tổng số 75.000m, trong đó lò XDCB 1.200m, lò CBSX 74.000m; phấn đấu cả năm đạt 263.600m.

Kết luận hội nghị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải yêu cầu lãnh đạo các đơn vị hầm lò, xây lắp mỏ cần có những giải pháp đột phá, thúc đẩy công tác đào lò, đặc biệt là tự chủ trong sản xuất, nâng cao năng lực đào lò, đẩy nhanh tiến độ đào lò, đáp ứng cho sản xuất, tăng sản lượng trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Xác định hoàn thành kế hoạch được giao là mục tiêu mà Giám đốc các đơn vị chịu trách nhiệm trước Tổng Giám đốc Tập đoàn. Trước mắt trong quý IV/2022, tập trung mọi nguồn lực để đẩy mạnh công tác đào lò, hoàn thành chỉ tiêu đào lò không thấp hơn kế hoạch được giao năm 2022.

Trong thời gian tới, các đơn vị cần bám sát chỉ đạo của Đảng uỷ, HĐTV, Tổng Giám đốc Tập đoàn về công tác đào lò, yêu cầu các đơn vị phải chủ động trong công tác đào lò; đồng bộ các giải pháp, khắc phục các tồn tại hạn chế về thiếu lao động, thiết bị. Đặc biệt là đầu tư, áp dụng công nghệ mới, thiết bị CGH phù hợp để tăng năng suất lao động, giảm nhân lực, cải thiện điều kiện làm việc, đi lại cho công nhân; quan tâm chế độ chính sách để thúc đẩy sản xuất, thu hút lao động…

*Tổng Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn TKV ký Kế hoạch liên tịch về việc hưởng ứng đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh và phát động phong trào thi đua lao động sản xuất quý IV/2022

Ngày 26/9/2022, Tổng Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn TKV ký Kế hoạch liên tịch số 168/KHLT/TGĐ-CĐTKV về việc hưởng ứng đợt thi đua chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh và phát động phong trào thi đua lao động sản xuất quý IV/2022. Cụ thể:

– Chủ đề đợt thi đua: Phát huy tinh thần đoàn kết, truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của thợ mỏ, đẩy mạnh sản xuất để xây dựng tỉnh Quảng Ninh giàu đẹp và ngành Than phát triển bền vững.

– Nội dung thi đua: Thi đua lao động sản xuất đảm bảo: An toàn – Phát triển – Hiệu quả; Hoàn thành kế hoạch sản xuất năm 2022 và năm 2023.

– Mục tiêu: Phấn đấu hoàn thành kế hoạch sản xuất quý IV bao gồm: than, mét lò đào, bốc xúc đất đá, gia công, sàng tuyển, tiêu thụ, phục vụ phụ trợ, tạo động lực thuận lợi để triển khai kế hoạch SXKD năm 2023; Đảm bảo an toàn, không để xảy ra TNLĐ nghiêm trọng và sự cố thiết bị công trình từ loại I trở lên; Hoàn thành kế hoạch tuyển sinh thợ lò, ổn định sản xuất lâu dài.

– Phạm vi phát động thi đua: các đơn vị sản xuất than, đào lò, sàng tuyển, kho vận, giám định, kinh doanh than, phục vụ phụ trợ.

(Có nội dung Kế hoạch liên tịch đính kèm)

VI – MỘT SỐ VĂN BẢN CHỈ ĐẠO CỦA ĐẢNG ỦY TẬP ĐOÀN

– Quyết định số 535-QĐ/ĐU, ngày 06/9/2022 của Đảng ủy Tập đoàn chuẩn y chức danh Bí thư Đảng ủy Công ty Nhôm Lâm Đồng – TKV nhiệm kỳ 2020 – 2025.

– Quyết định số 537-QĐ/ĐU, ngày 07/9/2022 của Đảng ủy Tập đoàn chuẩn y chức danh Phó bí thư Đảng ủy Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu than – Vinacomin nhiệm kỳ 2020 – 2025.

– Quyết định số 538-QĐ/ĐU, ngày 07/9/2022 của Đảng ủy Tập đoàn chuẩn y chức danh Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy, chức danh Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu than – Vinacomin nhiệm kỳ 2020 – 2025.

– Quyết định số 539-QĐ/ĐU, ngày 07/9/2022 của Đảng ủy Tập đoàn chuẩn y Ban Chấp hành, chức danh Phó bí thư Chi bộ Trường Quản trị Kinh doanh – Vinacomin nhiệm kỳ 2020 – 2025.

– Quyết định số 543-QĐ/ĐU, ngày 29/9/2022 của Đảng ủy Tập đoàn về việc cấp giấy chứng nhận học lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp Đảng năm 2022.

– Quyết định số 545-QĐ/ĐU, ngày 29/9/2022 của Đảng ủy TKV về việc cấp giấy chứng nhận học lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới năm 2022./.

Các mục khác