Tài liệu tham khảo phục vụ sinh hoạt chi bộ tháng 11 năm 2022

I – ĐIỂM TIN THẾ GIỚI, TRONG NƯỚC

1. TIN TỨC THẾ GIỚI NỔI BẬT

*Mỹ, Trung Quốc trong mặt trận cạnh tranh mới: Sản xuất chất bán dẫn trở thành yếu tố mới trong cạnh tranh công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/my-trung-quoc-trong-mat-tran-canh-tranh-moi-707768

*Đường ống khí đốt Hy Lạp – Bulgaria bắt đầu vận hành: Đường ống kết nối khí đốt giữa Hy Lạp và Bulgaria (IGB) chính thức đi vào vận hành thương mại sau thời gian dài chờ đợi, được kỳ vọng sẽ đóng góp vào an ninh năng lượng của Liên minh châu Âu (EU).

https://www.vietnamplus.vn/duong-ong-dan-khi-dot-hy-lapbulgaria-bat-dau-van-hanh/821416.vnp

*Siêu dự án 1.200 tỷ USD có thể biến Ấn Độ thành “công xưởng thế giới” Với niềm tin công nghệ là chìa khóa để giải quyết những vấn đề cấp thiết hiện nay, Ấn Độ đang đổ nhiều tiền của vào một “siêu dự án” dựa trên nền tảng công nghệ nhằm đưa nước này trở thành điểm đến lý tưởng cho các nhà sản xuất trên khắp thế giới.

https://vnexpress.net/sieu-du-an-1-200-ty-usd-co-the-bien-an-do-thanh-cong-xuong-the-gioi-4518606.html

*Đại hội XX Đảng Cộng sản Trung Quốc tổ chức thành công: Sau một tuần làm việc, sáng ngày 22/10, Đại hội Đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ XX đã bế mạc tại Đại Lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh.

https://dangcongsan.vn/the-gioi/tin-tuc/be-mac-dai-hoi-xx-dang-cong-san-trung-quoc-622585.html

2. TIN VẮN THỜI SỰ, CHÍNH TRỊ TRONG NƯỚC

*Hội nghị Trung ương 6, khóa XIII thành công tốt đẹp

Sau 7 ngày (từ 03 – 09/10/2022) làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc sáng 09/10. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu bế mạc Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng và các đại biểu tham dự Hội nghị đã phát huy dân chủ, trí tuệ, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, sâu sắc vào các tờ trình, báo cáo, đề án: Về tình hình kinh tế – xã hội, ngân sách nhà nước năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2023; Về định hướng Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 – 2030 và tầm nhìn đến năm 2050; Về tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị.

Bộ Chính trị đã tiếp thu tối đa và giải trình đầy đủ những vấn đề còn có ý kiến khác nhau; Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất cao thông qua các Nghị quyết và Kết luận của Hội nghị.

Một điểm mới tại Hội nghị lần này là: lần đầu tiên Ban Chấp hành Trung ương đã tiến hành xem xét, quyết định để cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý thôi tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII theo chủ trương của Bộ Chính trị tại Quy định số 41-QĐ/TW, ngày 03/11/2021 về việc miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ và Thông báo số 20-TB/TW, ngày 08/9/2022 về bố trí công tác đối với cán bộ sau khi bị kỷ luật, đối với các đồng chí Uỷ viên Trung ương Đảng Nguyễn Thành Phong, Huỳnh Tấn Việt, Bùi Nhật Quang.

Ban Chấp hành Trung ương cũng đã xem xét Tờ trình của Bộ Chính trị và quyết định thi hành kỷ luật đồng chí Phạm Xuân Thăng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hải Dương bằng hình thức khai trừ ra khỏi Đảng do các vi phạm nghiêm trọng về nguyên tắc tập trung dân chủ, về những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp uỷ, gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thiệt hại lớn đến tài sản, ngân sách nhà nước, gây dư luận xấu, làm giảm uy tín của Đảng, chính quyền địa phương và cá nhân đồng chí.

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Tổng Bí thư khẳng định, Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII đã thành công tốt đẹp với một khối lượng công việc rất lớn, rất quan trọng và phức tạp. Qua đây, Trung ương đã hoàn thành tốt việc quán triệt, cụ thể hoá toàn bộ những nội dung cốt lõi và những vấn đề lớn nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Thành công của Hội nghị lần này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì Hội nghị diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó dự báo; cả nước đang nỗ lực phấn đấu, tranh thủ mọi thời cơ, thuận lợi, khắc phục, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho năm 2022, tạo tiền đề cho sự phát triển nhanh và bền vững hơn trong năm 2023 và các năm tiếp theo.

(Toàn văn phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế mạc Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đính kèm).

*Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV

Đúng 9 giờ sáng 20/10, Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa XV đã khai mạc trọng thể tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Dự kiến trong 21 ngày làm việc, Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến và quyết định nhiều nội dung quan trọng.

Thứ nhất, về kinh tế – xã hội và ngân sách nhà nước, Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo của Chính phủ, báo cáo thẩm tra của các cơ quan của Quốc hội về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2022, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2023; kết quả thực hiện ngân sách nhà nước năm 2022, dự toán ngân sách nhà nước và phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2023; tình hình, kết quả thực hiện kế hoạch đầu tư công năm 2022, dự kiến kế hoạch đầu tư công năm 2023.

Thứ hai, về công tác lập pháp, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 7 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật. Đây đều là những dự án luật rất quan trọng nhằm tiếp tục thể chế hóa các chủ trương lớn của Đảng trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và các Nghị quyết của Trung ương.

Thứ ba, về hoạt động giám sát, Quốc hội sẽ nghe Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ tư; báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn. Quốc hội cũng xem xét các báo cáo công tác của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao; các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án năm 2022….

Thứ tư, về quyết định các vấn đề quan trọng khác của đất nước, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định miễn nhiệm, bầu Tổng Kiểm toán nhà nước; miễn nhiệm, phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế. Quốc hội cũng tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh và xem xét đề xuất của Chính phủ cho gia hạn hiệu lực Nghị quyết này và một số vấn đề quan trọng khác.

*Việt Nam trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc (LHQ), 11h45 ngày 11/10/2022 (22h45 cùng ngày theo giờ Việt Nam), Việt Nam đã trúng cử trở thành thành viên của Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2023-2025 tại phiên họp của Đại hội đồng LHQ khóa 77 tại New York (Mỹ).

14 thành viên mới của Hội đồng Nhân quyền sẽ đảm nhiệm trọng trách trong nhiệm kỳ 3 năm, bắt đầu vào tháng 01/2023.

Kết quả bầu cử cho thấy sự tham gia tích cực của Việt Nam trong các hoạt động của Hội đồng Nhân quyền LHQ, những cam kết và nỗ lực mạnh mẽ của Việt Nam về thúc đẩy và bảo vệ quyền con người đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận, tin tưởng và đánh giá cao. Với trọng trách mới tại Hội đồng Nhân quyền LHQ, Việt Nam sẽ có cơ hội đóng góp vào thúc đẩy tất cả các quyền con người trên cơ sở khách quan, hợp tác và đối thoại.

Việt Nam sẽ có tiếng nói mạnh mẽ hơn đối với các vấn đề trọng tâm của LHQ cũng như của cộng đồng quốc tế, như thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 về phát triển bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu, di cư, bảo vệ và thúc đẩy quyền của phụ nữ, trẻ em, người khuyết tật, người thiểu số, người di cư, đặc biệt trong các cuộc khủng hoảng nhân đạo hoặc xung đột vũ trang trên phạm vi toàn thế giới.

Đây là lần thứ hai Việt Nam trúng cử vào HĐNQ LHQ. Năm 2013, Việt Nam lần đầu tiên trúng cử vào Hội đồng Nhân quyền LHQ nhiệm kỳ 2014 – 2016 với số phiếu 184/192, cao nhất trong số 14 nước thành viên mới.

II – ĐIỂM TIN ĐẢNG BỘ KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

*Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương

Ngày 10/10, tại Phủ Chủ tịch, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gặp mặt các đồng chí lãnh đạo doanh nghiệp Nhà nước do Đảng uỷ Khối DNTW tổ chức.

Báo cáo tại buổi gặp mặt, đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối cho biết: Trong những năm qua, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc thực hiện toàn diện các nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, mặc dù chịu sự tác động của dịch Covid-19 nhưng các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối vừa duy trì, phát triển sản xuất kinh doanh, đồng thời vừa tập trung thực hiện nhiệm vụ cơ cấu lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước. Vốn nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương cơ bản được bảo toàn và phát triển. Đóng góp ngân sách 17%-23% tổng thu ngân sách quốc gia hằng năm, góp phần quan trọng hoàn thành kế hoạch thu ngân sách cả nước. Các doanh nghiệp, ngân hàng trong Khối cũng luôn đi đầu trong thực hiện các hoạt động an sinh xã hội và Nghị quyết 30a của Chính phủ; tích cực, chủ động hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19… với số tiền lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và đánh giá cao Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác xây dựng Đảng; đoàn kết, quyết tâm cao, đạt kết quả tốt trong thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Trước nguy cơ giảm phát của nhiều nền kinh tế lớn và xung đột quân sự trên thế giới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo để có các đối sách phù hợp, đồng thời thực hiện nhiệm vụ cơ cấu lại, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Về một số nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, bộ máy điều hành, hệ thống quản trị các doanh nghiệp Nhà nước phải được kiện toàn nâng cấp; áp dụng các chuẩn mực quản trị hiện đại, bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực đủ tâm và tầm; cải thiện các quy trình, nâng cao tính tự chủ và kỷ luật để tăng năng lực cạnh tranh của tập đoàn, tổng công ty. Theo đó, có thể ban hành các chỉ số để theo dõi và đánh giá hiệu quả sản xuất, kinh doanh. Các đơn vị cũng cần đi đầu trong nghiên cứu phát triển và đổi mới công nghệ, xây dựng một hệ sinh thái các doanh nghiệp vừa và nhỏ xung quanh mình, hình thành các chuỗi giá trị…

*Hội thao cán bộ làm công tác Đảng lần thứ I năm 2022 Khối Doanh nghiệp Trung ương thành công tốt đẹp

Sau hai ngày (17-18/10) thi đấu sôi nổi, Hội thao cán bộ làm công tác Đảng lần thứ I năm 2022 do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức đã thành công tốt đẹp.

Hội thao có 381 vận động viên đến từ 35 đảng bộ trực thuộc trong Đảng bộ Khối tham gia, tranh tài ở 11 nội dung thuộc 7 môn thi đấu, gồm: cầu lông (đôi nam, đôi nữ, đôi nam-nữ), bóng bàn (đôi nam, đôi nam-nữ), bi-lắc (đôi nam-nữ), tennis (đôi nam, đôi nam-nữ), cờ vua, cờ tướng, kéo co. Đây là dịp để những cán bộ làm công tác Đảng đến từ các đảng bộ tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Đảng bộ Khối giao lưu, học hỏi và cùng nhau tranh tài với tinh thần thể thao “Đoàn kết – Trung thực – Cao thượng”.

Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tin tưởng rằng, kết quả ấn tượng, tốt đẹp của Hội thao sẽ là động lực nhằm tạo đà khích lệ tập thể cán bộ, đảng viên người lao động trong Đảng bộ Khối quan tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ năm 2022 và các năm tiếp theo.

Kết quả, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích cho 6 đơn vị có thành tích cao tham gia Hội thao: Giải Nhất thuộc về Đảng uỷ Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam; Giải Nhì thuộc về Đảng uỷ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam; Giải Ba thuộc về Đảng uỷ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam và Đảng uỷ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam; Giải Khuyến khích thuộc về Đảng uỷ Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam và Đảng uỷ Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam. Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng trao giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cho các tập thể, cá nhân đạt giải các nội dung thi đấu tại Hội thao.

*Nâng cao chất lượng cán bộ quản lý doanh nghiệp nhà nước trong tình hình mới

Ngày 18/10, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương, Hội đồng Khoa học Trung ương và Đảng ủy Khối DNTW tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng cán bộ quản lý, quản trị doanh nghiệp nhà nước phù hợp thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế trong tình hình mới”.

Chủ trì Hội thảo có TS.Trần Tuấn Anh – Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; TS. Nguyễn Long Hải – Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; GS.TS Phùng Hữu Phú – Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương.

Nội dung Hội thảo được chia làm hai phiên, thảo luận theo hai nhóm lĩnh vực: (1) một số vấn đề lý luận và kinh nghiệm quốc tế; (2) thực trạng và định hướng nâng cao chất lượng cán bộ quản lý, quản trị doanh nghiệp nhà nước. GS.TS Phùng Hữu Phú chủ trì phiên thảo luận về một số vấn đề lý luận và kinh nghiệm quốc tế; TS. Nguyễn Long Hải chủ trì phiên thảo luận về thực trạng và định hướng nâng cao chất lượng cán bộ quản lý, quản trị doanh nghiệp nhà nước.

Hội thảo đã làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn, đánh giá thực trạng và những vướng mắc, điểm nghẽn trong quá trình triển khai chủ trương của Đảng về nâng cao chất lượng cán bộ quản lý, quản trị doanh nghiệp nhà nước; đề xuất quan điểm, định hướng và các cơ chế, chính sách, giải pháp tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng cán bộ quản lý, quản trị doanh nghiệp nhà nước phù hợp thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Từ đó, góp phần thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW của Hội nghị TW 5 khóa XII về tiếp tục cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước; Nghị quyết số 26-NQ/TW của Hội nghị TW 7 khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ và chuẩn bị Đề án “Xây dựng quy định về tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm cán bộ quản lý, quản trị doanh nghiệp nhà nước phù hợp với thể chế chính trị, cơ chế thị trường và đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế”, của Ban Kinh tế Trung ương trình Bộ Chính trị.

III – CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG

*Quán triệt, phổ biến một số văn bản của Trung ương

Sau 20 năm thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW, ngày 18/01/2002 của Bộ Chính trị khóa IX và Kết luận số 12-KL/TW, ngày 24/10/2011 của Bộ Chính trị khóa XI về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TW về phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên đến năm 2010 và thời kỳ 2011-2020; ngày 06/10/2022, Bộ Chính trị khóa XIII đã chính thức ban hành Nghị quyết số 23-NQ/TW về phương hướng phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh ở Vùng Tây Nguyên đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đồng thời, trên cơ sở tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 53-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa IX về phương hướng phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ và vùng kinh tế trọng điểm phía nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 và Kết luận số 27 của Bộ Chính trị khóa XI về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 53, ngày 07/10/2022, Bộ Chính trị cũng đã ban hành Nghị quyết số 24-NQ/TW về phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Xin đính gửi toàn văn nội dung các Nghị quyết để các chi, đảng ủy cơ sở trực thuộc thực hiện quán triệt, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, đảng viên, người lao động bằng hình thức phù hợp; từ đó triển khai thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết nêu trên.

(Nghị quyết số 23-NQ/TW và Nghị quyết số 24-NQ/TW đính kèm)

*Đảng ủy Tập đoàn triển khai nhiệm vụ quý IV/2022

Ngày 5/10, tại Hà Nội, Đảng ủy TKV tổ chức hội nghị Ban chấp hành mở rộng lần thứ 11, khóa III, nhiệm kỳ 2020 – 2025 sơ kết công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ quý III, 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ quý IV/2022.

Trong 9 tháng đầu năm, đặc biệt là quý III/2022, tình hình chính trị – kinh tế thế giới có nhiều biến động, nhu cầu than tăng cao; giá cả nguyên nhiên vật liệu tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động SXKD của TKV. Trước tình hình đó, Đảng ủy TKV đã tăng cường lãnh chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng cũng như nhiệm vụ chính trị.

Triển khai nhiệm vụ quý IV/2022, Đảng ủy TKV tiếp tục tăng cường tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các Nghị quyết, văn bản chỉ đạo các cấp của Đảng; chỉ đạo các chi, đảng ủy thực hiện sơ kết giữa nhiệm kỳ 2020-2025; chuẩn bị triển khai sơ kết giữa nhiệm kỳ Đảng ủy Tập đoàn vào cuối quý III/2023; tăng cường công tác kiểm tra giám sát theo hướng chủ động phát hiện và xử lý kịp thời các dấu hiệu vi phạm. Đẩy mạnh lãnh chỉ đạo thực hiện công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, chống lãng phí. Bám sát triển khai các chương trình dân vận, vận động cán bộ, đảng viên, người lao động ra sức thi đua lao động sản xuất, thiết thực lập thành tích chào mừng các sự kiện chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước, Tập đoàn, qua đó góp phần hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch SXKD năm 2022.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Lê Minh Chuẩn – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn đề nghị: BCH Đảng bộ Tập đoàn cùng các chi, đảng ủy cơ sở trực thuộc tiếp tục đẩy mạnh công tác lãnh chỉ đạo thực hiện hoàn thành nhiệm vụ công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ chính trị năm 2022; thẳng thắn nhìn nhận, làm rõ các hạn chế tồn tại nhất là trong công tác lãnh chỉ đạo thực hiện công tác an toàn trong hoạt động SXKD. Tập trung lãnh chỉ đạo khắc phục khó khăn cho một số đơn vị; tiếp tục thực hiện kết luận của các cơ quan cấp trên. Tăng cường công tác tuyên truyền, nắm bắt tư tưởng cán bộ, đảng viên, người lao động, phát huy dân chủ, giữ vững đoàn kết ở từng chi, đảng bộ tạo khối thống nhất trong toàn Đảng bộ. Đẩy mạnh công tác phối hợp hiệu quả với Đảng ủy Than Quảng Ninh trong lãnh chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh; tổ chức phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, các hoạt động Văn hóa – Thể thao thiết thực chào mừng các sự kiện lớn của Đảng, Nhà nước, của ngành Than và tỉnh Quảng Ninh…

*Đảng bộ TKV đạt Giải Khuyến khích toàn đoàn tại Hội thao cán bộ làm công tác Đảng lần thứ I năm 2022 Khối Doanh nghiệp Trung ương

Trong hai ngày 17-18/10/2022, đoàn vận động viên của Đảng bộ TKV đã tham gia Hội thao cán bộ làm công tác Đảng lần thứ I năm 2022 do Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức.

Đoàn tham gia Hội thao của Đảng ủy TKV gồm 16 vận động viên, tham gia thi đấu ở các nội dung: cầu lông (đôi nam, đôi nữ, đôi nam-nữ), bóng bàn (đôi nam), bi-lắc (đôi nam-nữ), tennis (đôi nam), cờ vua và cờ tướng.

Sau 02 ngày thi đấu sôi nôi với tinh thần thể thao đoàn kết, tuân thủ nghiêm các quy định và điều lệ giải, đoàn vận động viên tham gia Hội thao của Đảng ủy TKV đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận với: Giải Khuyến khích toàn đoàn, 01 giải Nhì môn cầu lông đôi nữ, 02 giải Ba ở nội dung môn bi lắc và môn cờ vua.

*Hội nghị Ban Thường vụ Đảng ủy TKV kỳ họp thứ 44

Ngày 27/10/2022, tại Hà Nội, Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn nhiệm kỳ 2020 – 2025 họp kỳ thứ 44 theo Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn. Đồng chí Lê Minh Chuẩn – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, Ban Thường vụ Đảng uỷ Tập đoàn đã thảo luận và thống nhất thông qua một số nội dung: dự thảo báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị tháng 10, phương hướng nhiệm vụ tháng 11 năm 2022; điều chỉnh Chương trình kiểm tra giám sát năm 2022 của Đảng ủy Tập đoàn; thông qua Báo cáo công tác nhập khẩu than, pha trộn, chế biến than trong nước với than nhập khẩu của Tập đoàn giai đoạn 2019 – 2021…

Đồng thời, Ban Thường vụ Đảng uỷ Tập đoàn cũng thống nhất thông qua một số đề xuất về công tác nhân sự của Tập đoàn như: thống nhất chủ trương bổ nhiệm Phó giám đốc Công ty CP cơ điện Uông Bí, Phó giám đốc Công ty Tuyển than Cửa Ông, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường, Kế toán trưởng Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc…

*Một số kết quả công tác xây dựng Đảng trong tháng 10/2022

(1) Công tác chính trị, tư tưởng

– Chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền: kết quả sản xuất kinh doanh của TKV và các đơn vị trong 9 tháng đầu năm 2022; tuyên truyền các ngày lễ lớn: 68 năm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2022), 28 năm ngày thành lập Tổng Công ty Than Việt Nam (10/10/1994 – 10/10/2022), kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống các Ban xây dựng Đảng… Chỉ đạo các chi, đảng ủy cơ sở trực thuộc lựa chọn hình thức phù hợp tuyên truyền, quán triệt, phổ biến đến cán bộ, đảng viên, người lao động bài Phát biểu bế mạc của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, ngày 09/10/2022.

– Chủ động nắm vững tình hình dư luận xã hội, kịp thời đề ra các giải pháp lãnh chỉ đạo đảm bảo ổn định tư tưởng cán bộ, đảng viên và người lao động, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của TKV trong tháng 10/2022.

(2) Công tác tổ chức, cán bộ và đảng viên

– Đảng ủy Tập đoàn đã báo cáo Đảng ủy Khối về chất lượng kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên; góp ý vào dự thảo Quy chế Công tác bảo vệ chính trị nội bộ trong Đảng bộ Khối.

– Phối hợp với Ban Tổ chức, Văn phòng Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Cục Cơ yếu Đảng- Chính quyền, Ban Cơ yếu Chính phủ triển khai củng cố, nâng cấp bảo mật hệ thống thông tin chuyên ngành Tổ chức xây dựng Đảng (hệ thống Cơ sở dữ liệu đảng viên 3.0).

– Thông qua phương án kiện toàn Ban Chấp hành Đảng bộ TKV nhiệm kỳ 2020 – 2025. Tiếp tục công tác chỉ đạo Đại hội các Chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2022 – 2025.

– Cho ý kiến bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo quản lý và kiện toàn bổ sung cấp ủy đúng quy định. Thẩm định hồ sơ, kết nạp đảng đợt 07/11/2022 cho 09 quần chúng ưu tú vào Đảng. Chuyển sinh hoạt đảng cho 23 đảng viên (trong đó chuyển sinh hoạt đảng đi 18 đồng chí; chuyển sinh hoạt đảng đến là 05 đồng chí).

(3) Công tác kiểm tra, giám sát

– Triển khai Báo cáo kết quả thực hiện các cơ chế thực thi nguyên tắc tập trung dân chủ của Đảng hiện nay trong Đảng bộ TKV theo chỉ đạo của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương. Tổng hợp, cung cấp các văn bản, tài liệu, các quy chế quy định từ đầu nhiệm kỳ phục vụ giám sát thường xuyên theo yêu cầu của UBKT Trung ương. Rà soát, triển khai các công việc theo kế hoạch số 515-QĐ/ĐU ngày 22/7/2022 về thực hiện Thông báo Kết luận số 300-TB/UBKTTW ngày 30/6/2022 của UBKT Trung ương, tổng hợp báo cáo UBKT Trung ương kết quả thực hiện Thông báo Kết luận số 300 theo tiến độ.

– Tiếp tục triển khai chương trình kiểm tra giám sát của Đảng ủy và UBKT Đảng ủy Tập đoàn theo kế hoạch năm 2022. Cụ thể: Đảng ủy Tập đoàn tiếp tục thực hiện kiểm tra Ban Chấp hành và Bí thư Đảng ủy Tổng công ty Điện lực TKV-CTCP. Chỉ đạo UBKT Đảng ủy Tập đoàn triển khai giám sát Ban Chấp hành Đảng bộ Đảng uỷ Viện Cơ khí năng lượng Mỏ và kiểm tra Ban Chấp hành Đảng bộ Bệnh viện Than – Khoáng sản, chỉ đạo các Ban tham mưu giúp việc triển khai và hoàn thành chương trình kiểm tra giám sát của các Ban theo kế hoạch năm 2022.

– Tiến hành kiểm tra công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực Tập đoàn năm 2022 tại 02 đơn vị về chuyên đề quản lý cán bộ và quản lý, mua sắm, sử dụng vật tư. Xem xét, xác minh, giải quyết đơn thư khiếu nại đối với 01 đảng viên thuộc Đảng uỷ Trung tâm Cấp cứu mỏ.

(4) Công tác dân vận

– Triển khai Chương trình kiểm tra thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2022 tại một số đơn vị gồm: Công ty Kho vận Đá Bạc, Công ty Chế biến than Quảng Ninh, Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc và 02 đơn vị trực thuộc là Công ty than Khánh Hoà, Công ty than Núi Hồng.

– Thực hiện chỉ đạo của Ban Dân vận Đảng uỷ Khối, Đảng uỷ TKV đã chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các phong trào thi đua yêu nước chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng, 23 năm Ngày Dân vận cả nước gắn với các hoạt động chính trị của các đơn vị và Tập đoàn.

*Nhiệm vụ trọng tâm triển khai công tác xây dựng Đảng tháng 11/2022

– Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt các Nghị quyết, chỉ đạo của cấp trên, kỷ niệm các ngày lễ lớn như 86 năm ngày Truyền thống công nhân Vùng mỏ – Truyền thống ngành Than (12/11/1936 – 12/11/2022), 54 năm ngày Bác Hồ gặp mặt đại biểu công nhân, cán bộ ngành Than (15/11/1968 – 15/11/2022)… Báo cáo sơ kết 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TW, ngày 05/01/2017 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế. Chỉ đạo các chi, đảng uỷ cơ sở trực thuộc tích cực hưởng ứng tham gia Giải Búa liềm vàng năm 2022 của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, bảo tồn và phát triển văn hóa trong TKV…

– Ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW, Nghị quyết số 20-NQ/TW và Nghị quyết số 21-NQ/TW Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Đảng ủy TKV.

– Xây dựng kế hoạch và hướng dẫn thực hiện kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý năm 2022. Tiếp tục đề nghị Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phê duyệt Đề án thành lập Đảng bộ Công ty mẹ – Tập đoàn TKV, kiện toàn tổ chức Đảng bộ TKV sau khi Đảng ủy Khối phê duyệt Đề án. Thực hiện quy trình kiện toàn bổ sung Ban Chấp hành Đảng bộ TKV nhiệm kỳ 2020 – 2025. Kiện toàn bổ sung cấp ủy và cho ý kiến về việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý các đơn vị trực thuộc (diện Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn quản lý). Triển khai làm thẻ đảng viên đợt 2 năm 2022 và tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu đảng viên của Đảng bộ Tập đoàn.

– Tiếp tục thực hiện và hoàn thành chương trình kiểm tra theo kế hoạch năm 2022. Xây dựng Chương trình KTGS năm 2023 của BCH Đảng ủy Tập đoàn và UBKT Đảng ủy Tập đoàn.

– Chỉ đạo các chi, đảng ủy cơ sở trực thuộc tổng kết đánh giá kết quả thực hiện mô hình điển hình “Dân vận khéo”; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nhân rộng các mô hình trong các chi, đảng bộ cơ sở. Chỉ đạo các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh thi đua thực hiện tốt Chương trình của Ban chỉ đạo về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và Chương trình thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2022 thiết thực, gắn với các hoạt động trong đợt phát động phong trào thi đua quý IV/2022…

IV  HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT CỦA CÁC TỔ CHỨC ĐOÀN THỂ

*CÔNG ĐOÀN THAN – KHOÁNG SẢN VIỆT NAM

(1) Công đoàn TKV tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ lần thứ 19, sơ kết phong trào CNVCLĐ quý III và 9 tháng năm 2022; tổ chức tập huấn cán bộ công đoàn bộ phận tại 03 vùng (Uông Bí; Hạ Long; Cẩm Phả) tổng số 217 người; tổ chức khảo sát điều tra dư luận xã hội trong công nhân lao động bằng phiếu hỏi về việc làm, tiền lương, điều kiện làm việc, các chế độ phúc lợi của TKV cho người lao động.

(2) Tổ chức giải thể thao các đơn vị khu vực Tây Bắc chào mừng kỷ niệm 86 năm Ngày truyền thống công nhân vùng Mỏ – Truyền thống ngành Than (12/11/1936 – 12/11/2022), tại Trung tâm thể thao tỉnh Lào Cai với 04 môn thể thao và có 06 đơn vị vùng Tây Bắc tham gia.

(3) Tổ chức hội nghị sơ kết công tác nữ công 9 tháng tại Lào cai, tổ chức cho 90 đồng chí Nữ công các đơn vị đi thăm sản xuất, tặng quà nữ CNLĐ tại Công ty CP Đồng Tả Phời và Trung tâm điều dưỡng Sa Pa; tham gia đoàn đại biểu đối thoại với Thủ tướng Chính phủ vào ngày 15/10; chỉ đạo các đơn vị tổ chức các chương trình nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày Phụ nữ Việt Nam như: Hội thi nấu ăn; Hội thi áo dài; Nói chuyện về giới…; thăm hỏi, hỗ trợ 16 nữ có hoàn cảnh khó khăn và 04 nữ có chồng hy sinh vì sự nghiệp sản xuất than với số tiền 70 triệu đồng

(4) Tặng Bức trướng của Công đoàn TKV cho Viện Khoa học công nghệ Mỏ nhân kỷ niệm 50 năm thành lập; khen thưởng và gắn biển công trình “Bể bơi công nhân” tại khu tập thể 314 Công ty CP than Vàng Danh.

(5) Ban hành hướng dẫn một số nội dung văn kiện Đại hội Công đoàn các cấp; đề cương báo cáo Đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2023 – 2028.

(6) Trong tháng 10, Công đoàn TKV đã nghiệm thu 18 nhà “Mái ấm công đoàn”; ban hành Quyết định hỗ trợ kinh phí xây sửa nhà cho 09 gia đình với số tiền 500 triệu đồng.

*ĐOÀN THANH NIÊN TKV

(1) Trong tháng 10, toàn đoàn đảm nhận 09 công trình thanh niên trong nhiều lĩnh vực; có 01 hồ sơ của đồng chí Nguyễn Xuân Hưởng – Bí thư Chi đoàn Trường Quản trị kinh doanh đăng ký tham gia giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo toàn quốc năm 2022” do Trung ương Đoàn tổ chức.

(2) 22 cơ sở Đoàn trực thuộc tổ chức ra quân vệ sinh môi trường tại đơn vị hưởng ứng “Ngày tuổi trẻ cùng hành động” chào mừng thành công Đại hội Đoàn Khối DNTW lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

(3) Tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện tại khu vực Quảng Ninh và Lâm Đồng với 245 tình nguyện viên và thu về 225 đơn vị máu; tham gia chương trình “Thắp sáng ước mơ hoàn lương năm 2022” giữa cán bộ chiến sĩ và phạm nhân trại giam Đại Bình – Bảo Lâm; 03 ĐVTN Bệnh viện TKV tham gia hỗ trợ công tác y tế và 01 đoàn viên Đoàn Kho vận Đá Bạc hỗ trợ giới thiệu sản phẩm của ngành Than tại Đại hội Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương; tham gia tổ chức các chương trình giao lưu thể thao cho cán bộ công nhân các đơn vị nhân ngày 20/10…

(4) Chỉ đạo các đơn vị tiếp tục phát huy tổ tu dưỡng phát triển Đảng, làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên thanh niên để giới thiệu đoàn viên ưu tú sang Đảng xem xét kết nạp nhân dịp 12/11.

(5) Từ ngày 13 – 14/10/2022, Đoàn Thanh niên Tập đoàn có 10 đại biểu chính thức tham dự Đại hội Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2022 – 2027. Tại Đại hội, Đoàn Thanh niên Tập đoàn có 02 đồng chí trúng cử Ủy viên BTV, Ủy viên UBKT Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương khóa IV, nhiệm kỳ 2022 – 2027.

V – THÔNG TIN NỔI BẬT CỦA TẬP ĐOÀN

*10 tháng, TKV hoàn thành vượt mức doanh thu năm 2022

Kết quả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong tháng 10 năm 2022 của Tập đoàn cơ bản hoàn thành kế hoạch. Cụ thể: Than nguyên khai sản xuất 3,08 triệu tấn; than tiêu thụ 3,72 triệu tấn; đất bóc 16 triệu m3; Đào lò 24.614 mét. Sản xuất khoáng sản Alumin quy đổi 126.000 tấn; tiêu thụ alumin 165.316 tấn. Tinh quặng đồng sản xuất 9.400 tấn; đồng tấm 2.660 tấn; kẽm thỏi 1.000 tấn… Sản xuất điện và tiêu thụ điện 480 triệu kWh. Sản xuất và tiêu thụ 6.200 tấn thuốc nổ. Doanh thu tổng số đạt 13.259 tỷ đồng.

Kết quả thực hiện 10 tháng năm 2022, doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 133,2 ngàn tỷ đồng, đạt 101% kế hoạch, bằng 120% so với cùng kỳ 2021.Than nguyên khai sản xuất 33,6 triệu tấn, đạt 86% kế hoạch năm, bằng 102% so với cùng kỳ. Than tiêu thụ 38,7 triệu tấn, đạt 90% kế hoạch năm và bằng 106,4% so với cùng kỳ năm 2021. Bốc xúc đất đá đạt đạt 131 triệu m3 đạt 78,3% kế hoạch, bằng 98% so cùng kỳ năm 2021. Tổng số mét lò đào 212.165 m bằng 82,2% kế hoạch năm và bằng 102% so cùng kỳ năm 2021.

Sản xuất Alumin quy đổi 1,23 triệu tấn đạt 95,3% kế hoạch và bằng 102,4% so cùng kỳ năm 2021. Tiêu thụ Alumin 1,16 triệu tấn đạt 90% kế hoạch và bằng 101% so với cùng kỳ. Tinh quặng đồng sản xuất 91,7 nghìn tấn đạt 91,2% kế hoạch năm và bằng 107% so với cung kỳ 2021. Đồng tấm sản xuất 25,1 ngàn tấn đạt 83,8 % kế hoạch năm và tăng 100% so cùng kỳ năm 2021. Kẽm thỏi sản xuất 10,5 ngàn tấn, đạt 85,8% kế hoạch và bằng 101% cùng kỳ năm 2021… Sản xuất điện 6,89 tỷ kWh, đạt 72% kế hoạch năm và bằng 79% so cùng kỳ. Hoá chất, VLNCN sản xuất 62,6 ngàn tấn đạt 82% kế hoạch và bằng 94% cùng kỳ; cung ứng đạt 96,3 ngàn tấn bằng 83,4% kế hoạch năm và bằng 96% cùng kỳ năm 2021. Sản xuất Nitrat Amon 142,4 ngàn tấn đạt 75% kế hoạch và bằng 102% so với cùng kỳ, tiêu thụ Nitrat Amon 137,6 ngàn tấn đạt 72,4% kế hoạch và bằng 109% so với cùng kỳ. Nộp ngân sách Nhà nước đạt 19,2 ngàn tỷ đồng bằng 106% so với kế hoạch và bằng 126% so với cùng kỳ. Tiền lương bình quân 14,16 triệu đồng/người-tháng, bằng 103,8% kế hoạch; trong đó sản xuất than đạt 14,75 triệu đồng/người-tháng, bằng 103,8% kế hoạch.

Một số chỉ tiêu chủ yếu kế hoạch tháng 11/2022: than nguyên khai sản xuất 3,5 triệu tấn; tiêu thụ 4,1 triệu tấn than; đất bóc 16 triệu m3; đào 25.000 mét lò; sản xuất 122 ngàn tấn sản phẩm Alumin; tinh quặng đồng 9.700 tấn; đồng tấm 2.500 tấn; sản xuất điện 800 triệu Kwh; sản xuất thuốc nổ 7.000 tấn…

*Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của TKV

Ngày 19/10, đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp (Uỷ ban QLVNN) do Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh dẫn đầu đã đi kiểm tra sản xuất tại các đơn vị khai thác than hầm lò, lộ thiên và làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Đoàn công tác của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp đã trực tiếp đi lò kiểm tra sản xuất, thăm hỏi động viên thợ lò Phân xưởng Khai thác 4 của Công ty Than Thống Nhất; đồng thời tham quan tìm hiểu sản xuất than lộ thiên tại khai trường Than Đèo Nai và Than Cọc Sáu.

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch Ủy ban QLVNN tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh ghi nhận và biểu dương những kết quả mà TKV đạt được trong năm 2022. Về tình hình sản xuất, cung cấp than cho điện, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh đề nghị Tập đoàn tập trung chỉ đạo việc sản xuất, cung cấp đủ than cho điện và các ngành, đặc biệt đảm bảo việc cung cấp than cho sản xuất điện theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngoài ra, yêu cầu Tập đoàn bám sát chỉ đạo của Ủy ban và tình hình biến động về giá cả trên thế giới, chủ động tìm kiếm các nguồn nhập khẩu than để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ. Về Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021-2025 của TKV, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh thông tin, Ủy ban giao Vụ Năng lượng tiếp tục phối hợp với các vụ liên quan để hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án với mục tiêu tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả SXKD của TKV.

Về kế hoạch SXKD, đầu tư phát triển 5 năm 2021-2025, Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Cảnh cho biết, đến nay, Ủy ban đã tập hợp, xin ý kiến của các Bộ, ngành và giao cho Vụ Năng lượng làm đầu mối phối hợp với các vụ liên quan hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để Tập đoàn chủ động thực hiện.

*TKV tham gia triển lãm Minning Vietnam 2022

Từ ngày 4 – 6/10/2022, tại Hà Nội diễn ra Triển lãm quốc tế về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và xây dựng – Mining Vietnam 2022. Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam tham gia Triển lãm với vai trò đơn vị bảo trợ thông tin.

Triển lãm Mining Vietnam 2022 nằm trong chuỗi triển lãm ngành khai khoáng có uy tín trong khu vực Đông Nam Á do Tập đoàn Informa Markets tổ chức. Triển lãm quy tụ hơn 100 thương hiệu từ 18 quốc gia phát triển trong ngành khai khoáng với mục tiêu là cầu nối giao thương hiệu quả giữa các doanh nghiệp trong nước và quốc tế nhằm giới thiệu các công nghệ tiên tiến, trang thiết bị máy móc hiện đại phục vụ cho thị trường khai thác than, khoáng sản của Việt Nam và khu vực.

Phát biểu tại buổi lễ khai mạc sự kiện, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Nguyễn Ngọc Cơ cho rằng, Mining Vietnam 2022 sẽ góp phần thúc đẩy sự chuyển giao, phát triển công nghệ mới, giải pháp mới trong lĩnh vực khai khoáng, cũng như mở rộng mối quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp và chuyên gia trong Ngành, góp phần hướng đến ngành công nghiệp khai khoáng bền vững, bảo vệ môi trường và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội của Việt Nam.

Gian hàng triển lãm của Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam tại vị trí D201 đã thu hút được sự quan tâm, tham quan tìm hiểu của đông đảo đối tác, khách hàng trong suốt thời gian diễn ra triển lãm.

*Các đơn vị khai thác lộ thiên hưởng ứng Chiến dịch thi đua 90 ngày đêm

Hưởng ứng Chiến dịch thi đua lao động sản xuất 90 ngày đêm quý IV/2022 do Tổng Giám đốc và Ban Thường vụ Công đoàn TKV phát động, các đơn vị sản xuất than lộ thiên vùng Cẩm Phả đã phát động phong trào thi đua tập trung cao độ cho sản xuất, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, Công ty CP Than Cọc Sáu đã nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Trong tháng 9/2022 được Tập đoàn giao sản xuất 50.000 tấn, Công ty sản xuất đạt trên 70.000 tấn, vượt kế hoạch được giao. Tháng 10/2022, với sản lượng giao 85.000 tấn, Công ty đang tập trung mọi nguồn lực cho sản xuất, bố trí 04 hệ thống bơm nước moong than Thắng Lợi để bơm khối lượng 700.000m3 nước, phấn đấu hoàn thành kế hoạch, đảm bảo an toàn trong sản xuất.

Đối với Than Đèo Nai, Công ty đã phát động phong trào thi đua lao động sản xuất 90 ngày đêm quý IV/2022 với các chỉ tiêu: Đất đá bốc xúc 7.127.500 m3; than nguyên khai sản xuất 427.000 tấn; khối lượng vận chuyển 129.342.000 Tkm; than nguyên khai giao Tuyển than Cửa Ông 360.000 tấn… Công ty đang tập trung bố trí điều hành đồng bộ thiết bị để nâng cao năng suất, điều hành các chỉ tiêu cung độ, sản lượng của máy xúc theo kế hoạch, đảm bảo chất lượng đường vận chuyển và năng suất thiết bị; đồng thời quan tâm khen thưởng các tập thể, cá nhân để động viên, khuyến khích người lao động…

Là đơn vị khai thác than lộ thiên có sản lượng lớn nhất Tập đoàn, quý IV/2022, Công ty CP Than Cao Sơn được giao sản xuất 1,137 triệu tấn than, riêng tháng 10 là 300.000 tấn, trong đó than chất lượng cao là 18.000 tấn. Tính đến ngày 18/10, Công ty đã sản xuất đạt 200.000 tấn than, đặc biệt than chất lượng cao đạt 28.000 tấn, vượt 10.000 tấn so với kế hoạch. Hiện, Công ty đang tập trung bơm nước moong tại moong Cao Sơn còn 4,6 triệu m3 nước và moong Khe Chàm còn trên 4,5 triệu m3 nước. Công ty phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch tháng 10 và quý IV/2022.

Kiểm tra sản xuất tại các đơn vị khai thác lộ thiên, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Phan Xuân Thuỷ ghi nhận, đánh giá cao các đơn vị đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đẩy mạnh sản xuất để hoàn thành các chỉ tiêu thi đua Tập đoàn giao trong Chiến dịch thi đua lao động sản xuất 90 ngày đêm quý IV/2022. Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Phan Xuân Thuỷ đề nghị các đơn vị tranh thủ thời tiết thuận lợi, bố trí thiết bị, phương tiện, nhân lực, tập trung sản xuất than nguyên khai, chế biến, pha trộn than để đạt sản lượng tối đa, đáp ứng cho khánh hàng tiêu thụ, không để thiếu than cho nền kinh tế.

*TKV đạt giải cao tại Cuộc thi tìm hiểu “LLVT tỉnh Quảng Ninh – 75 năm lịch sử và những chiến công”

Ngày 15/10/2022, Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh tổ chức tổng kết và trao giải Cuộc thi tìm hiểu “LLVT tỉnh Quảng Ninh – 75 năm lịch sử và những chiến công” nhằm chào mừng kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống LLVT tỉnh Quảng Ninh (18/10/1947-18/10/2022). Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản đã đạt nhiều giải cao tại cuộc thi.

Theo Ban tổ chức, cuộc thi tìm hiểu “LLVT tỉnh Quảng Ninh – 75 năm lịch sử và những chiến công”, được phát động bằng cả hai hình thức là viết bài thi tìm hiểu và thi trắc nghiệm trực tuyến, cuộc thi đã thành công tốt đẹp. Cuộc thi đã tạo dấu ấn đặc biệt, thu hút số lượng người tham gia lớn với 549.353 lượt người; trong đó lực lượng thường trực tham gia 100% quân số. Đối với hình thức thi viết toàn tỉnh có 193.157 bài tham gia dự thi; trong đó có trên 6.125 bài thi chất lượng cao; 426 bài viết tay.

TKV vinh dự có 02 tập thể và 21 cá nhân đạt giải tại cuộc thi. Tiêu biểu là giải Nhất của đồng chí Nguyễn Thanh Tùng – Trưởng phòng KB Công ty CP Than Vàng Danh, giải Nhì của đồng chí Vũ Thị Hằng – Văn phòng Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV, giải Ba của đồng chí Nguyễn Văn Hạnh – Đốc công PX Kho bến – Công ty Tuyển than Cửa Ông – TKV, cùng với 18 giải cá nhân của các đơn vị: Than Vàng Danh, Mạo Khê (03 cá nhân), Khe Chàm, Núi Béo, Hà Tu, Hòn Gai, Cọc Sáu, Uông Bí, Đèo Nai, Tuyển than Hòn Gai, Kho vận Đá Bạc.

*Hội thao Kỹ thuật cấp cứu mỏ chuyên nghiệp năm 2022

Nhằm nâng cao năng lực giải quyết sự cố của lực lượng cứu hộ mỏ chuyên nghiệp, từ ngày 26-28/10, tại Trung tâm Cấp cứu mỏ – Vinacomin, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam tổ chức Hội thao Kỹ thuật cấp cứu mỏ chuyên nghiệp lần thứ 12, năm 2022.

Tham gia hội thao năm nay có 12 tiểu đội thuộc 3 trạm cấp cứu mỏ vùng Hạ Long, Uông Bí và Cẩm Phả (Trung tâm Cấp cứu mỏ – Vinacomin). Các tiểu đội sát hạch 3 khoa mục, gồm: Điều lệnh đội ngũ, tìm kiếm cứu nạn – thủ tiêu sự cố trong hầm lò và sơ cứu ban đầu. Trong đó, tìm kiếm cứu nạn là khoa mục quan trọng nhất, được diễn tập với các dạng sự cố điển hình trong khai thác mỏ hầm lò, như sập đổ lò, cháy mỏ, nổ khí, bục nước… Để đảm bảo chất lượng hội thao, những tình huống sự cố này được mô phỏng trong môi trường giả định khắc nghiệt như sự cố thật.

Kết thúc Hội thao, Trạm Cấp cứu mỏ Hạ Long đã xuất sắc giành giải Nhất toàn đoàn. Ngoài ra Ban Tổ chức còn trao các giải Nhất, Nhì và Ba của từng khoa mục cho các đội đạt thành tích cao tại hội thao năm nay.

*Giải bóng đá phong trào người lao động TKV 2022 thành công tốt đẹp

Từ ngày 19 đến 29/10/2022, tại sân động Công ty Tuyển than Cửa Ông, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức Giải bóng đá phong trào người lao động TKV năm 2022.

Đây là một trong các hoạt động thể thao lớn của TKV trong năm 2022, chào mừng kỷ niệm 86 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ – Truyền thống ngành Than 12.11 (1963-2022) và chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh 30.10 (1963-2023).

Tham gia Giải bóng đá phong trào người lao động TKV năm 2022 có hơn 250 VĐV nam nữ thuộc 10 đơn vị, công ty trực thuộc Tập đoàn thi đấu ở hai nội dung bóng đá nam, bóng đá nữ theo điều lệ giải.

Kết quả, đối với bóng đá Nữ: giải Nhất thuộc về Công ty Tuyển than Cửa Ông; giải Nhì – Công ty CP than Vàng Danh và giải Ba – Công ty CP than Hà Tu. Đối với bóng đá Nam: giải Nhất thuộc về Công ty CP than Đèo Nai; giải Nhì – Công ty CP than Cao Sơn; Giải Ba – Công ty Tuyển than Cửa Ông và Công ty Than Hòn Gai.

VI – MỘT SỐ VĂN BẢN CHỈ ĐẠO CỦA ĐẢNG ỦY TẬP ĐOÀN

– Nghị quyết liên tịch số 51-NQLT/ĐUTKV-ĐUTQN ngày 03/10/2022 của BTV Đảng ủy TKV và BTV Đảng ủy TQN về việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 – 30/10/2023) và 55 năm ngày Bác Hồ gặp mặt đại biểu công nhân, cán bộ ngành Than (15/11/1968 – 15/11/2023)

– Quyết định số 566-QĐ/ĐU, ngày 18/10/2022 của Đảng ủy Tập đoàn phê duyệt quy hoạch chức danh Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Tập đoàn nhiệm kỳ 2025 – 2030.

– Quyết định số 567-QĐ/ĐU, ngày 18/10/2022 của Đảng ủy Tập đoàn về việc giao nhiệm vụ phụ trách đảng bộ cơ sở (của Đảng bộ Công ty Xây lắp mỏ).

– Nghị quyết số 53-NQ/ĐU, ngày 25/10/2022 của Đảng ủy Tập đoàn về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với tổ chức Đoàn và công tác thanh niên trong Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam giai đoạn đến năm 2025, định hướng đến năm 2030

– Quyết định số 571-QĐ/ĐU, ngày 28/10/2022 của Đảng ủy Tập đoàn v/v kiểm tra đối với Ban Chấp hành Đảng bộ và đồng chí Bí thư Đảng uỷ Trung tâm cấp cứu mỏ – Vinacomin.

– Công văn số 898-CV/ĐU, ngày 31/10/2022 của Đảng ủy Tập đoàn v/v đôn đốc tham gia Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2022./.

 

Các mục khác