Tài liệu tham khảo phục vụ sinh hoạt chi bộ tháng 12 năm 2022

I – ĐIỂM TIN THẾ GIỚI, TRONG NƯỚC
  1. TIN TỨC THẾ GIỚI NỔI BẬT
*EU tiếp tục bất đồng về mức trần giá khí đốt: Trong “các cuộc thảo luận sôi nổi” ngày 24/11, bộ trưởng các nước Liên minh châu Âu (EU) thông qua được hai “biện pháp quan trọng”, gồm mua chung khí đốt để tránh cạnh tranh nội khối khiến giá tăng, đoàn kết nguồn cung khi cần thiết và đẩy nhanh quá trình cấp phép các nguồn năng lượng tái tạo, theo Bộ trưởng Công Thương Czech Jozef Sikela, quốc gia chủ tịch luân phiên EU.
https://vnexpress.net/eu-bat-dong-ve-gia-tran-khi-dot-4540309.html
 *Tình hình bán đảo Triều Tiên cực căng, Nga và Trung Quốc kêu gọi kiềm chế: Điện Kremlin cho biết tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang rất căng thẳng và Chính phủ Nga kêu gọi các bên giữ bình tĩnh. Trung Quốc cũng kêu gọi tránh vòng xoáy leo thang.
https://tuoitre.vn/tinh-hinh-ban-dao-trieu-tien-cuc-cang-nga-va-trung-quoc-keu-goi-kiem-che-20221103085106267.htm
*Bulgaria tiếp tục nhập khẩu dầu Nga: Theo phóng viên TTXVN tại Đông Âu, ngày 22/11, chính phủ chuyển tiếp tại Bulgaria và công ty Lukoil Neftochim Bulgaria (LNB) có liên kết với Tập đoàn dầu mỏ Lukoil của Nga đã ký một thỏa thuận cho phép LNB tiếp tục hoạt động và xuất khẩu các sản phẩm dầu sang Liên minh châu Âu (EU).
https://baotintuc.vn/the-gioi/bulgaria-se-tiep-tuc-nhap-khau-dau-cua-nga 20221123141215594.htm
*Hội nghị COP27: Cam kết đi đôi với hành động: Hội nghị lần thứ 27 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP 27) do Ai Cập đăng cai tổ chức tại thành phố Sharm El-Sheikh đã thông qua Thỏa thuận khí hậu cuối cùng với điều khoản đáng chú ý, nhất là việc các nước nhất trí thành lập quỹ “tổn thất và thiệt hại” để bù đắp cho các nước đang phát triển chịu ảnh hưởng nặng nề của các hiện tượng thời tiết cực đoan do biến đổi khí hậu gây ra.
https://baotintuc.vn/thoi-su/hoi-nghi-cop-27-cam-ket-di-doi-voi-hanh-dong-20221125153846397.htm
*Ukraine nêu điều kiện nối lại đàm phán với Nga: Thư ký Hội đồng An ninh Ukraine Oleksiy Danilov khẳng định “điều kiện chính” để nối lại đàm phán với Nga sẽ là việc khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.
https://www.qdnd.vn/quoc-te/tin-tuc/ukraine-neu-dieu-kien-noi-lai-dam-phan-voi-nga-710407
  1. TIN VẮN THỜI SỰ, CHÍNH TRỊ TRONG NƯỚC
*Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV: Chất lượng, trí tuệ, trách nhiệm, đồng thuận cao
Sau 21 ngày làm việc (từ ngày 20/10 đến 15/11/2022), Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XV đã thành công tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, tinh thần của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã được lan tỏa, thấm nhuần, thể hiện đậm nét trong từng quyết sách và hoạt động của Quốc hội, để lại những dấu ấn, hình ảnh tốt đẹp với cử tri và nhân dân cả nước.
Theo thống kê, đã có 1.841 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu tại 7 phiên thảo luận tổ, 621 lượt đại biểu đăng ký, 508 lượt đại biểu phát biểu thảo luận và 26 lượt tranh luận tại 26 phiên thảo luận hội trường; 345 lượt đại biểu đăng ký, 149 lượt đại biểu nêu câu hỏi chất vấn, 22 lượt tranh luận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
Tại kỳ họp này, Quốc hội đã biểu quyết thông qua 6 luật, 12 Nghị quyết chuyên đề và biểu quyết Nghị quyết chung của Kỳ họp, thảo luận về việc tiếp thu, chỉnh lý, cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác. Về công tác lập pháp, Quốc hội đã hoàn thành khối lượng lớn công việc lập pháp, thông qua 6 luật, 3 Nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần 2 dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi); thảo luận lần đầu dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và 6 dự án Luật khác.
Hoạt động chất vấn tại kỳ họp thứ 4 tiếp tục đổi mới, thực chất, sôi động, được cử tri, nhân dân cả nước và các đại biểu Quốc hội quan tâm. Các phiên chất vấn tập trung đến các lĩnh vực thuộc: nội vụ, xây dựng,  thanh tra, thông tin và truyền thông. Thủ tướng Chính phủ, 4/4 Phó Thủ tướng Chính phủ, 4 vị trưởng ngành và 7 bộ trưởng tham gia trả lời chất vấn, giải trình về những vấn đề liên quan…
Về hoạt động giám sát tối cao, Quốc hội đã nghiên cứu và thảo luận các ý kiến, kiến nghị của cử tri và Nhân dân gửi đến Kỳ họp thứ 4; Báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 3; xem xét các Báo cáo công tác của Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao; các Báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng, công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác thi hành án.
Về công tác nhân sự, Quốc hội đã xem xét, quyết định kiện toàn nhân sự Tổng Kiểm toán Nhà nước, Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải nhiệm kỳ 2021-2026, bảo đảm tiêu chuẩn, điều kiện, đúng quy trình, thủ tục theo quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
*Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XIII
Sáng ngày 16/11/2022, Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Hội nghị nhằm tạo sự thống nhất cao về nhận thức và hành động của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân cũng như trong phát triển vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ để sớm đưa Nghị quyết quan trọng này vào cuộc sống, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về phát triển vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ.
Hội nghị thể hiện tinh thần nghiêm túc, ý chí và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị trong việc đổi mới xây dựng, ban hành, tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển Vùng – một vấn đề có ý nghĩa chiến lược, không chỉ đối với các vùng mà còn đối với cả nước.
Xin đính gửi toàn văn nội dung Nghị quyết số 26-NQ/TW để các chi, đảng ủy cơ sở trực thuộc thực hiện quán triệt, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, đảng viên, người lao động bằng hình thức phù hợp; từ đó triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết.
(Chi tiết Nghị quyết số 26-NQ/TW đính kèm)
*Đưa quan hệ Việt Nam – Trung Quốc sang giai đoạn phát triển mới
Chuyến thăm chính thức Trung Quốc của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa qua là sự kiện đối ngoại đặc biệt quan trọng đối với cả Việt Nam và Trung Quốc, được dư luận hai nước và quốc tế quan tâm. Việc Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thăm chính thức Trung Quốc ngay sau khi kết thúc Đại hội XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc thể hiện sự coi trọng của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và cá nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đối với vị thế, vai trò quốc tế của Việt Nam cũng như với cá nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Chuyến thăm sẽ góp phần quan trọng vào việc đề cao đường lối đối ngoại, trong đó khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam coi trọng quan hệ với Trung Quốc và coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại; mong muốn quan hệ Việt Nam-Trung Quốc phát triển lâu dài, ổn định, ngày càng hiệu quả, thực chất theo tinh thần nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước; đồng thời làm rõ những quan tâm, lập trường đúng đắn, các lợi ích chính đáng của Việt Nam.
Thông qua chuyến thăm cũng thể hiện mong muốn củng cố, mở rộng và nâng cao hiệu quả quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc, tiếp tục làm định hướng cho quan hệ hai nước; tăng cường quan hệ trên các kênh Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc; tạo chuyển biến mới tích cực trong hợp tác bình đẳng, cùng có lợi về kinh tế, thương mại, đầu tư và các lĩnh vực khác; nâng cao hợp tác quốc phòng, an ninh, tăng cường hợp tác giữa hai nước tại các diễn đàn quốc tế; phát triển quan hệ giữa các tổ chức quần chúng, giao lưu nhân dân và thúc đẩy xu thế tích cực trong thông tin, tuyên truyền.
*Bộ Công Thương lấy ý kiến rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định về kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương vừa có công văn hoả tốc số 7197 và 7198 gửi các Bộ và cơ quan ngang Bộ, UBND các tỉnh thành phố về việc rà soát, đề xuất nội dung sửa đổi, bổ sung các quy định về kinh doanh xăng dầu. Theo đó, Công văn số 7197 gửi các Bộ, cơ quan ngang bộ và Công văn số 7198 gửi UBND các tỉnh, thành phố lấy ý kiến cụ thể về các vấn đề như: chu kỳ điều hành giá xăng dầu; quy định mức chiết khấu trong kinh doanh xăng dầu; đại lý bán lẻ xăng dầu được lấy hàng từ nhiều nguồn; quyền và nghĩa vụ của các thương nhân phân phối xăng dầu; quyền và nghĩa vụ của các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; việc thống nhất đầu mối quản lý nhà nước đối với mặt hàng xăng dầu; việc quản lý, sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu; việc sửa đổi, bổ sung các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động kinh doanh xăng dầu.
Trước tình hình người dân phải xếp hàng dài chờ đổ xăng diễn ra vừa qua, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo ngay các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu cung cấp đầy đủ xăng dầu cho thị trường trong nước, bảo đảm tuyệt đối không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu trong mọi tình huống. Đồng thời, Bộ Công Thương cần khẩn trương rà soát, đề xuất sửa đổi bổ sung Nghị định số 95/2021 ngày 1/11/2021 và Nghị định số 83/2014 ngày 3/9/2014 về kinh doanh xăng dầu theo trình tự, thủ tục rút gọn; bảo đảm khoa học, hợp lý, hiệu quả, khả thi, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và công tác quản lý Nhà nước, hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân và doanh nghiệp.
IIĐIỂM TIN ĐẢNG BỘ KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG
*Hội nghị BTV Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương tháng 11/2022
Ngày 25/11/2022, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ tháng 11. Đồng chí Nguyễn Long Hải, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chủ trì Hội nghị.
Tại Hội nghị, các đại biểu cho ý kiến về các nội dung: phê duyệt kết quả rà soát, bổ sung quy hoạch cấp uỷ nhiệm kỳ 2020-2025 (đợt 2) và quy hoạch cấp uỷ nhiệm kỳ 2025-2030 của các đảng uỷ trực thuộc Đảng uỷ Khối; kiện toàn Ủy viên Ban Chấp hành, Ban Thường vụ; kiện toàn chức danh Chủ nhiệm, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra các đảng uỷ trực thuộc; tờ trình về nhân sự quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý tại các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối; bổ sung và điều chỉnh phân công nhiệm vụ các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối; tờ trình về việc thành lập lại các đảng bộ tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước trực thuộc Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương theo Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư; tờ trình xin ý kiến dự thảo Báo cáo Sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TW, ngày 05/01/2021 của Bộ Chính trị về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế” và các nội dung khác.
*Đảng ủy Khối DNTW ban hành Quy định số 06-QĐ/ĐUK
Ngày 13/10/2022, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương ban hành Quy định số 06-QĐ/ĐUK về giám sát của các tổ chức chính trị xã hội và người lao động đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt và đảng viên trong doanh nghiệp, đơn vị thuộc Khối Doanh nghiệp Trung ương.
Cụ thể, Quy định gồm 05 chương, 14 điều. Trong đó, chương I là Quy định chung về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng; mục đích, nguyên tắc, chủ thể giám sát. Chương II quy định nội dung, phạm vi, hình thức giám sát; tiếp nhận, xử lý thông tin giám sát. Chương III quy định quyền, trách nhiệm của chủ thể giám sát, đối tượng giám sát và của cấp ủy, tổ chức đảng. Chương IV quy định về khen thường và xử lý vi phạm. Chương V quy định về tổ chức thực hiện.
Xin đính gửi toàn văn nội dung Quy định số 06-QĐ/ĐUK để các chi, đảng ủy cơ sở trực thuộc, tổ chức đoàn thể các cấp trong Tập đoàn thực hiện quán triệt, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, đảng viên, người lao động bằng hình thức phù hợp; từ đó triển khai thực hiện có hiệu quả Quy định.
(Chi tiết Quy định số 06-QĐ/ĐUK đính kèm)
 
III – CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG
*Quán triệt, phổ biến một số văn bản của Trung ương  
Quy định 87-QĐ/TW về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước
Ngày 28/10/2022, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Quy định 87-QĐ/TW về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước.
Theo Quy định 87-QĐ/TW, Đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước có chức năng lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh; công tác chính trị, tư tưởng, tổ chức, cán bộ của doanh nghiệp và các nhiệm vụ khác theo quy định. Lãnh đạo, kiểm tra, giám sát các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc chấp hành Cương lĩnh, Điều lệ, nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, nghị quyết của cấp ủy cấp trên và của đảng ủy. Lãnh đạo xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh gắn với xây dựng doanh nghiệp, các tổ chức chính trị – xã hội trong doanh nghiệp vững mạnh.
Về nhiệm vụ, quyền hạn, đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị; lãnh đạo công tác chính trị, tư tưởng; lãnh đạo công tác tổ chức, cán bộ; lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát; lãnh đạo xây dựng tổ chức đảng.
Quy định cũng nêu rõ, Đảng ủy cấp trên cơ sở lãnh đạo các tổ chức chính trị xã hội. Trong đó lãnh đạo xây dựng các tổ chức chính trị – xã hội trong doanh nghiệp vững mạnh, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, điều lệ của mỗi tổ chức. Lãnh đạo các tổ chức chính trị – xã hội tham gia xây dựng và chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của doanh nghiệp; tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.
Cơ cấu cấp ủy gồm: Các đảng viên là chủ tịch HĐTV, HĐQT hoặc chủ tịch công ty; tổng giám đốc hoặc giám đốc doanh nghiệp; phó bí thư chuyên trách công tác đảng; thành viên HĐTV, HĐQT, phó tổng giám đốc hoặc phó giám đốc doanh nghiệp; trưởng, phó các cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng ủy; chủ tịch công đoàn, bí thư đoàn thanh niên; một số bí thư đảng bộ trực thuộc có quy mô lớn, vị trí quan trọng và cơ cấu cần thiết khác.
Cơ cấu ban thường vụ gồm: Cấp ủy viên là chủ tịch HĐTV; HĐQT hoặc chủ tịch công ty; tổng giám đốc hoặc giám đốc; phó bí thư chuyên trách công tác tác; một số ủy viên là thành viên HĐTV, HĐQT, phó tổng giám đốc hoặc phó giám đốc; trưởng các cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng ủy (ban tổ chức, ủy ban kiểm tra, ban tuyên giáo); chủ tịch công đoàn và cơ cấu cần thiết khác.
Quy định rõ về cán bộ tham mưu, giúp việc của đảng ủy và số lượng, chế độ, chính sách đối với cán bộ chuyên trách.
(Chi tiết Quy định số 87-QĐ/TW đính kèm)
Nghị quyết số 30-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế- xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng Sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045
  Ngày 23/11/2022, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 30-NQ/TW về phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng đồng bằng Sông Hồng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Xin đính gửi toàn văn nội dung Nghị quyết số 30-NQ/TW để các chi, đảng ủy cơ sở trực thuộc thực hiện quán triệt, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, đảng viên, người lao động bằng hình thức phù hợp; từ đó triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết.
(Chi tiết Nghị quyết số 30-NQ/TW đính kèm)
*Kết luận số 60-KL/ĐU, ngày 28/11/2022 Hội nghị Ban Thường vụ Đảng ủy TKV (kỳ họp thứ 46)
Theo đó, Ban Thường vụ Đảng uỷ Tập đoàn thống nhất thông qua một số nội dung: dự thảo Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị tháng 11, phương hướng nhiệm vụ tháng 12 năm 2022; kéo dài thời gian kiểm tra đối với BCH Đảng bộ và đồng chí Bí thư Đảng ủy Tổng công ty Điện lực TKV-CTCP; dự thảo Kế hoạch của Đảng ủy Tập đoàn thực hiện các Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW và Nghị quyết số 20-NQ/TW Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII; dự thảo Kế hoạch của Đảng ủy Tập đoàn thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW Hội nghị Trung ương 5 khóa XIII về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới…
Đồng thời, Ban Thường vụ Đảng uỷ Tập đoàn cũng thống nhất thông qua về công tác nhân sự như: thống nhất kết quả thực hiện quy trình bổ nhiệm Tổng giám đốc Tổng công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc TKV – CTCP, thống nhất bổ nhiệm lại Phó giám đốc Công ty than Uông Bí, Kế toán trưởng Công ty CP than Đèo Nai… và một số nội dung khác.
*Một số kết quả công tác xây dựng Đảng trong tháng 11/2022
(1) Công tác chính trị, tư tưởng
– Tăng cường tuyên truyền kết quả sản xuất kinh doanh của TKV và các đơn vị trong tháng 10 và nhiệm vụ SXKD quý IV năm 2022; tuyên truyền các ngày lễ kỷ niệm: 86 năm ngày Truyền thống công nhân Vùng mỏ – Truyền thống ngành Than (12/11/1936-12/11/2022), 54 năm ngày Bác Hồ gặp mặt đại biểu công nhân, cán bộ ngành Than (15/11/1968-15/11/2022)… Chỉ đạo các chi, đảng ủy cơ sở trực thuộc lựa chọn nội dung và hình thức phù hợp tuyên truyền, quán triệt, phổ biến các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Tây Nguyên, vùng Đông Nam Bộ, vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ… đến cán bộ, đảng viên, người lao động.
– Ban hành Báo cáo sơ kết 05 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TW, ngày 05/01/2017 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm an ninh kinh tế trong điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế; Báo cáo kết quả công tác dư luận xã hội năm 2022, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023.
– Toàn Tập đoàn có 306 tác phẩm gửi tham gia Giải Búa liềm vàng, trong đó lựa chọn được 236 tác phẩm đăng tải trên Trang thông tin điện tử tổng hợp Tập đoàn, Báo điện tử Quảng Ninh, Báo điện tử Lâm Đồng, Tạp chí Thi đua khen thưởng… tham gia Giải Búa liềm vàng Khối DNTW năm 2022.
(2) Công tác tổ chức, cán bộ và đảng viên
– Điều chỉnh bổ sung các nội dung tại Đề án thành lập Đảng bộ Công ty mẹ – Tập đoàn TKV theo Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư trình Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phê duyệt.
– Ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2022.
– Xây dựng phương án kiện toàn bổ sung Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn nhiệm kỳ 2020 – 2025; Dự thảo Kết luận của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn về chủ trương bố trí công tác đối với cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn quản lý sau khi bị kỷ luật.
– Quyết định/cho ý kiến về nhân sự kiện toàn bổ sung cấp ủy, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý các đơn vị thành viên của TKV (diện Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn quản lý).
– Triển khai làm thẻ đảng viên đợt 2: làm mới 116 thẻ đảng viên; đổi thẻ hỏng 03 đảng viên; cấp lại thẻ bị mất cho 01 đảng viên. Thẩm định hồ sơ, kết nạp đảng  cho 39 quần chúng ưu tú vào Đảng; công nhận chuyển đảng chính thức cho 52 đảng viên; làm thủ tục chuyển sinh hoạt đảng cho 23 đảng viên (trong đó chuyển sinh hoạt đảng đi 18 đồng chí; chuyển sinh hoạt đảng đến là 05 đồng chí).
(3) Công tác kiểm tra, giám sát
– Xây dựng Kế hoạch của Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn về thực hiện Kết luận số 34-KL/TW, ngày 18/4/2022 của Bộ Chính trị về Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030; Kế hoạch số 62-KH/ĐUK, ngày 04/10/2022 của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương về thực hiện Kết luận số 34-KL/TW của Bộ Chính trị và Kế hoạch số 52-KH/UBKTTW, ngày 30/6/2022 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương. Xây dựng Quy định về tiếp nhận, xử lý đơn thư của Đảng ủy Tập đoàn. Báo cáo bổ sung kết quả thực hiện công tác nhập khẩu than, pha trộn, chế biến than trong nước với than nhập khẩu của Tập đoàn giai đoạn 2019-2021. Ban hành Thông báo kết luận của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn về công tác nhập khẩu than, pha trộn than nhập khẩu.
– Tiếp tục triển khai chương trình kiểm tra giám sát của Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tập đoàn theo kế hoạch năm 2022 tại Đảng ủy Tổng công ty Điện lực TKV – CTCP đối với Ban Chấp hành và đồng chí Bí thư Đảng ủy. Chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tập đoàn triển khai giám sát BCH Đảng bộ Đảng uỷ Viện Cơ khí năng lượng Mỏ và kiểm tra BCH Đảng bộ Bệnh viện Than – Khoáng sản. Chỉ đạo các Ban tham mưu giúp việc triển khai và hoàn thành chương trình kiểm tra giám sát của các Ban theo kế hoạch năm 2022.
– Tiến hành kiểm tra công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực Tập đoàn năm 2022 tại 02 đơn vị về chuyên đề quản lý cán bộ và quản lý, mua sắm, sử dụng vật tư. Tiếp tục xem xét, xác minh, giải quyết đơn thư khiếu nại đối với đảng viên thuộc Đảng bộ Trung tâm Cấp cứu mỏ.
(4) Công tác dân vận
Ban hành Báo cáo kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022 và thực hiện chủ trương các doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị trong Khối Doanh nghiệp Trung ương sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau giai đoạn 2016-2022; Báo cáo kết quả thực hiện công tác dân vận và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2022, nhiệm vụ năm 2023 của Đảng ủy TKV.
*Nhiệm vụ trọng tâm triển khai công tác xây dựng Đảng tháng 12/2022
– Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền các ngày lễ kỷ niệm lớn của đất nước, của Tập đoàn, đơn vị; tuyên truyền về những nỗ lực của TKV trong việc hoàn thành nhiệm vụ năm 2022, đảm bảo đời sống và thu nhập cho người lao động; công tác chăm lo Tết năm 2023 cho người lao động toàn Tập đoàn… Ban hành Kế hoạch tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Trung ương 6 khóa XIII; Kế hoạch thực hiện các Nghị quyết 18, 19, 20 Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Đảng ủy TKV…
– Tổ chức kiểm điểm Ban Thường vụ Đảng ủy và cá nhân Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn năm 2022. Đôn đốc, tổng hợp kết quả kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý năm 2022; đề xuất Đảng ủy TKV khen thưởng và đề nghị Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương khen thưởng các tổ chức đảng và đảng viên có thành tích xuất sắc theo quy định. Kiện toàn bổ sung Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn nhiệm kỳ 2020 -2025. Ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 21 Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Xây dựng nội dung nhiệm vụ trọng tâm công tác tổ chức đảng và đảng viên năm 2023. Tiếp tục hoàn thiện cơ sở dữ liệu đảng viên của Đảng bộ Tập đoàn.
– Tiếp tục thực hiện và hoàn thành chương trình kiểm tra theo kế hoạch năm 2022. Xây dựng chương trình kiểm tra giám sát năm 2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ Tập đoàn, của Ủy ban Kiểm tra và các Ban tham mưu, giúp việc Đảng ủy Tập đoàn. Chủ động nắm tình hình, kịp thời phát hiện và kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Giải quyết kịp thời đơn thư tố cáo, khiếu nại (nếu có).
– Ban hành Báo cáo về kết quả thực hiện Nghị quyết số 23-NQ/TW, ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương (khoá IX) về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc vì dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Tổng hợp đánh giá kết quả thực hiện mô hình điển hình “Dân vận khéo”; đánh giá các tiêu chí thực hiện việc lãnh chỉ đạo triển khai Quy chế dân chủ ở cơ sở, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022. Xây dựng phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm chương trình công tác Dân vận và của Ban chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023.
IV HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT CỦA CÁC TỔ CHỨC ĐOÀN THỂ
*CÔNG ĐOÀN THAN – KHOÁNG SẢN VIỆT NAM
(1) Phối hợp Tổng Giám đốc Tập đoàn ban hành Kế hoạch liên tịch về việc chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2023. Thống nhất với Tập đoàn ban hành phân bổ đại biểu dự Hội nghị Người lao động Công ty mẹ TKV – năm 2023.
(2) Hướng dẫn các đơn vị bình xét 2.500 công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn hỗ trợ mức 2,0 triệu đồng/người từ nguồn Quỹ phúc lợi TKV và bình xét chăm lo cho 10% người lao động (khoảng 9.500 người) mức 1,0 triệu đồng/người từ nguồn Quỹ Công đoàn TKV để chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán.
(3) Tổ chức kiểm tra kết quả thực hiện Nghị quyết liên tịch giữa Tổng Giám đốc – BTV Công đoàn TKV và Đoàn Thanh niên về thực hiện công tác ATVSLĐ năm 2022 tại 05 đơn vị; giám sát việc thực hiện chế độ chính sách tại 02 đơn vị. Thường trực Công đoàn TKV làm việc với các đơn vị khối Hầm lò; Cơ khí; Lộ thiên; Sàng tuyển, chế biến than về tình hình sản xuất kinh doanh; tình hình lao động, việc làm và thực hiện chế độ chính sách cho người lao động; chuẩn bị các điều kiện chăm lo Tết nguyên đán cho người lao động.
(4) Trong tháng 11, Công đoàn TKV đã chi hỗ trợ 12 gia đình xây mới nhà ở và 01 gia đình sửa chữa nhà ở với số tiền 740 triệu đồng từ nguồn quỹ “Mái ấm Công đoàn”.
*ĐOÀN THANH NIÊN TKV
(1) Đoàn Thanh niên TKV tích cực phát động phong trào thực hiện kế hoạch thi đua lao động sản xuất, kinh doanh hưởng ứng “Chiến dịch 90 ngày đêm sản xuất kinh doanh Quý IV năm 2022” theo chỉ đạo của lãnh đạo Tập đoàn. Toàn Đoàn có 17 công trình thanh niên được đảm nhận và hoàn thành, trong đó có 01 công trình thanh niên được Trung ương Đoàn khen thưởng là một trong 47 công trình sáng tạo tiêu biểu toàn quốc năm 2022; có 855 ý tưởng sáng tạo của các đơn vị trực thuộc được đăng tải lên cổng ngân hàng ý tưởng sáng tạo thanh niên Việt Nam của Trung ương Đoàn.
(2) Sôi nổi tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 86 năm ngày Truyền thống công nhân Vùng mỏ – Truyền thống Ngành than 12/11 (1936 – 2022) trong toàn Đoàn: tuyên dương 32 mô hình thanh niên tiêu biểu mang lại hiệu quả cao trong các dây chuyền sản xuất năm 2022; thăm động viên lực lượng đoàn viên thanh niên tham gia thực hiện công trình thanh niên tại các khai trường sản xuất với tổng số tiền là 18 triệu đồng; giới thiệu và hoàn thiện hồ sơ cho Đảng xem xét kết nạp cho 36 quần chúng ưu tú, chuyển Đảng chính thức cho 24 đảng viên dự bị.
V – THÔNG TIN NỔI BẬT CỦA TẬP ĐOÀN
*TKV nộp ngân sách Nhà nước 19,7 ngàn tỷ đồng
Kết quả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong tháng 11 năm 2022 của Tập đoàn cơ bản hoàn thành kế hoạch. Cụ thể: Than nguyên khai sản xuất 3,08 triệu tấn; than tiêu thụ 3,72 triệu tấn; đất bóc 16 triệu m3; Đào lò 24.614 mét. Sản xuất khoáng sản Alumin quy đổi 126.000 tấn; tiêu thụ alumin 165.316 tấn. Tinh quặng đồng sản xuất 9.400 tấn; đồng tấm 2.660 tấn; kẽm thỏi 1.000 tấn… Sản xuất điện và tiêu thụ điện 480 triệu kWh. Sản xuất và tiêu thụ 6.200 tấn thuốc nổ. Doanh thu tổng số đạt 13.259 tỷ đồng.
Kết quả thực hiện 11 tháng năm 2022, doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 146,8 ngàn tỷ đồng, đạt 111% kế hoạch năm, bằng 118,7% so với cùng kỳ 2021. Than nguyên khai sản xuất 36,5 triệu tấn, đạt 93,4% kế hoạch năm và bằng 101% so cùng kỳ năm 2021. Than tiêu thụ 42,68 triệu tấn, đạt 99,3% kế hoạch năm và bằng 105% so với cùng kỳ năm 2021. Bốc xúc đất đá 145,5 triệu m3, đạt 87% kế hoạch năm và bằng 97% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng số mét lò đào 235.438m, đạt 91,2% kế hoạch năm và bằng 102% so với cùng kỳ năm 2021.
Sản xuất Alumin quy đổi 1,34 triệu tấn, đạt 103,8% kế hoạch năm và bằng 100,2% so cùng kỳ năm 2021. Tiêu thụ Alumin 1,31 triệu tấn, đạt 101% kế hoạch và bằng 99,4% so với cùng kỳ năm 2021. Tinh quặng đồng sản xuất 100 ngàn tấn, đạt 99,3% kế hoạch năm và bằng 109,6% so cùng kỳ năm 2021. Đồng tấm sản xuất 27,7 ngàn tấn, đạt 92,5% kế hoạch năm và tăng 88% so cùng kỳ năm 2021. Kẽm thỏi sản xuất 10,9 ngàn tấn, đạt 83,2% kế hoạch năm và bằng 99% cùng kỳ năm 2021… Sản xuất điện 7,57 tỷ kWh, đạt 79% kế hoạch năm và bằng 78,2% so cùng kỳ năm 2021. Hoá chất, VLNCN sản xuất 70 ngàn tấn, đạt 91,6% kế hoạch năm và bằng 93% cùng kỳ năm 2021; cung ứng 107,3 ngàn tấn, đạt 93% kế hoạch năm và bằng 96,3% cùng kỳ năm 2021. Sản xuất Nitrat Amon 150,4 ngàn tấn, đạt 79,2% kế hoạch năm và bằng 96% so với cùng kỳ năm 2021, tiêu thụ Nitrat Amon 149,5 ngàn tấn, đạt 78,7% kế hoạch năm và bằng 97,6% so với cùng kỳ năm 2021. Nộp ngân sách Nhà nước đạt 19,7 ngàn tỷ đồng bằng 109% kế hoạch và bằng 114% so với cùng kỳ năm 2021. Tiền lương bình quân 14,6 triệu đồng/người-tháng; trong đó sản xuất than 15,2 triệu đồng/người-tháng.
Một số chỉ tiêu chủ yếu kế hoạch tháng 12/2022: than nguyên khai sản xuất 3,15 triệu tấn, than tiêu thụ khoảng 4,32 triệu tấn, bóc đất đá 12,13 triệu m3, mét lò đào mới 24 ngàn mét; sản phẩm Alumina 130.000 tấn, tinh quặng đồng 5.000 tấn, đồng tấm 2.300 tấn, kẽm thỏi 450 tấn; sản xuất điện 750 triệu kWh; vật liệu nổ công nghiệp: sản xuất thuốc nổ 6.500 tấn, cung ứng thuốc nổ 9.700 tấn, sản xuất Amon Nitrat 14.600 tấn, tiêu thụ Amon Nitrat 15.500 tấn…
*Khởi động khai thác, thu hồi đất đá thải mỏ phục vụ san lấp các công trình dân dụng và công nghiệp
Sáng ngày 24/11, tại bãi thải trụ Nam mỏ Suối Lại (Công ty Than Hòn Gai – TKV), Công ty Chế biến Than Quảng Ninh – TKV tổ chức Lễ khởi động khai thác, thu hồi đất đá thải mỏ phục vụ san lấp các công trình dân dụng và công nghiệp. Đây là dự án khai thác, thu hồi đất đá thải mỏ phục vụ san lấp các công trình dân dụng và công nghiệp đầu tiên của TKV được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép.
Trong quá trình khai thác than lộ thiên hàng chục năm qua, TKV đã bóc xúc, đổ thải đất đá thải ra các bãi thải trên 1 tỷ m³ với diện tích chiếm đất rất lớn. Lượng đất đá này một phần để lấp lại những moong khai thác, cải tạo các tầng thải và phục hồi môi trường. Phần còn lại có thể khai thác, chế biến, sử dụng làm vật liệu san lấp mặt bằng, vật liệu xây dựng. Trong khi đó hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh nhu cầu sử dụng vật liệu san lấp mặt bằng phục vụ các công trình, dự án trọng điểm là rất lớn. Xuất phát từ nhu cầu thực tế và khai thác giá trị gia tăng sau khi khai thác mỏ, cuối tháng 9/2020, TKV đã giao Công ty Chế biến Than Quảng Ninh lập quy hoạch các khu vực bãi thải đất đá từ quá trình khai thác và chế biến than có thể sử dụng làm vật liệu san lấp mặt bằng, vật liệu xây dựng theo hướng kinh tế tuần hoàn.
Phát biểu tại buổi lễ, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải khẳng định, việc sử dụng nguồn đất đá thải mỏ để san lấp mặt bằng các dự án, công trình xây dựng sẽ đạt được đa mục tiêu tích cực như: Gỡ khó cho bài toán thiếu nghiêm trọng về vật liệu san lấp đối với các công trình xây dựng hạ tầng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh và các địa phương lân cận hiện nay; Giảm áp lực về diện tích bãi thải, cũng như giảm tác động đến môi trường sinh thái, phòng ngừa nguy cơ sạt lở khi có mưa lớn và diễn biến bất thường của biến đổi khí hậu ngày nay, đồng thời giảm đáng kể chi phí xử lý đất đá thải mỏ, chi phí thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường và tăng hiệu quả SXKD của Tập đoàn theo hướng kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững…
Để triển khai thực hiện nhiệm vụ được TKV giao, từ cuối năm 2020 đến nay, tỉnh Quảng Ninh cùng với TKV và Công ty Chế biến Than Quảng Ninh đã tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hoàn tất các thủ tục đảm bảo đủ điều kiện pháp lý để được khai thác, thu hồi đất đá thải mỏ phục vụ san lấp các công trình dân dụng và công nghiệp. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện để thực hiện, đảm bảo hiệu quả và công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên, an ninh trật tự trong quá trình thực hiện. Sau lễ khởi động này, dự kiến Công ty Chế biến Than Quảng Ninh sẽ cung cấp đất đá thải phục vụ một số dự án, công trình trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh như: Cầu Cửa Lục 3, Khu đô thị ngành Than và một số dự án của Tập đoàn Vingroup…
*Ngành Than có vai trò quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của Quảng Ninh
Nhân kỷ niệm 86 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ – Truyền thống ngành Than 12/11 (1936 – 2022), sáng ngày 05/11, đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh đã trực tiếp xuống Lò chợ cơ giới hóa đồng bộ công suất 1,2 triệu tấn/năm gặp gỡ, động viên và tặng quà thợ mỏ Công ty CP Than Hà Lầm. 
Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký ghi nhận, đánh giá cao kết quả SXKD của TKV nói chung và Than Hà Lầm nói riêng trong 10 tháng đầu năm 2022. Đặc biệt, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, song TKV đã đồng hành cùng Quảng Ninh thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống dịch và SXKD, đóng góp lớn ngân sách cho tỉnh, góp phần quan trọng vào sự phát triển KT-XH của tỉnh, đảm bảo mức tăng trưởng GRDP 2 con số trong 07 năm liên tiếp. Nhân dịp kỷ niệm 86 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ – Truyền thống ngành Than 12/11 (1936 – 2022), Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký đã gửi lời chúc mừng tới cán bộ, công nhân Than Hà Lầm cũng như toàn Tập đoàn sức khoẻ, sản xuất an toàn, hiệu quả, hoàn thành xuất sắc kế hoạch SXKD.
Trực tiếp xuống thăm, gặp gỡ, động viên và tặng quà thợ mỏ Công trường Cơ giới hóa KT1 sản xuất ở mức -300, là đơn vị quản lý, vận hành Lò chợ CGH đồng bộ công suất 1,2 triệu tấn/năm có năng suất cao, sản lượng cao, có nhiều thợ mỏ đạt mức thu nhập trên 350 triệu đồng/năm, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ với những khó khăn, vất vả của thợ lò làm việc dưới lò sâu, bày tỏ niềm vui, tự hào với Than Hà Lầm lò mỏ hầm lò hiện đại nhất hiện nay cũng như khí thế lao động sản xuất của thợ mỏ trong những ngày tháng 11 có ngày Truyền thống 12/11 lịch sử. Đồng thời đề nghị, Than Hà Lầm và TKV tiếp tục chăm lo xây dựng đội ngũ công nhân, đầu tư thích đáng cho người lao động, nhất là vấn đề nhà ở để họ và gia đình an tâm gắn bó với Quảng Ninh; tiếp tục phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”, xây dựng TKV phát triển bền vững và tỉnh Quảng Ninh giàu đẹp, văn minh. Đồng chí cũng giao cho các sở, ngành chức năng của tỉnh tập trung triển khai ngay các biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho Tập đoàn và các đơn vị thành viên nhằm phát huy tối đa vai trò quan trọng của ngành Than trong phát triển KT-XH của tỉnh và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia.
*Hội thi Tiếng hát người lao động TKV năm 2022: Phát huy bản sắc văn hóa công nhân ngành Than – Khoáng sản Việt Nam
Hội thi Tiếng hát người lao động TKV năm 2022 diễn ra từ ngày 07-09/11/2022 tại Cung văn hoá Lao động Việt – Nhật (TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) với sự tham gia của gần 1.000 nam nữ diễn viên không chuyên là cán bộ, công nhân, người lao động của 31 đơn vị trực thuộc Tập đoàn, mang đến 116 tiết mục văn nghệ đặc sắc đã góp phần làm nên một hội thi thành công tốt đẹp.
Hội thi Tiếng hát người lao động TKV năm 2022 là một trong các hoạt động chào mừng kỷ niệm 54 năm Ngày Bác Hồ gặp mặt đoàn đại biểu công nhân, cán bộ ngành Than 15/11 (1968 – 2022), chào mừng kỷ niệm 86 năm Ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ – Truyền thống ngành Than 12/11 (1936 – 2022), hướng tới kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh 30/10 (1963 – 2023).
Mỗi chương trình, tiết mục của các đơn vị tham gia Hội thi đều mang một sắc thái riêng, thể hiện niềm đam mê văn nghệ của cán bộ, công nhân, người lao động TKV, tạo nên một bức tranh đa sắc màu âm nhạc. Điểm nổi bật tại Hội thi là các tác phẩm nói về ngành nghề, về đơn vị khá phong phú. Các đội thi có sự tập luyện về giọng hát, kỹ năng biểu diễn và có sự đầu tư, nhờ vậy, các tiết mục có chất lượng chuyên môn cao.
Chung cuộc, Ban Tổ chức đã trao 20 huy chương vàng, 30 huy chương bạc, 30 giải khuyến khích cho các tiết mục đơn ca, song ca, tốp ca.
Về giải toàn đoàn: Công ty Tuyển than Cửa Ông và Công ty Than Hòn Gai đã xuất sắc đạt giải Nhất; Công ty CP Than Vàng Danh, Hà Tu, Cao Sơn đạt giải Nhì; Công ty CP Than Mông Dương, Đèo Nai, Hà Lầm, Cọc Sáu đạt giải Ba. Ban Tổ chức cũng trao 6 giải khuyến khích cho các đơn vị; Công đoàn TKV tặng bằng khen cho 16 đơn vị. Cùng với đó, Ban Tổ chức cũng trao 2 giải phụ cho thí sinh K.Hỏi, Công ty Nhôm Lâm Đồng có tiết mục hay nhất của người dân tộc thiểu số và tác giả Phạm Văn Minh, Giám đốc Công ty CP Than Vàng Danh, người có ca khúc sáng tác tự biên mới hay nhất.
*Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải làm việc với Công ty CP Than Cao Sơn
Ngày 23/11, tại Trung tâm Điều hành sản xuất tại Quảng Ninh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải chủ trì làm việc với Công ty CP Than Cao Sơn về thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh.
Theo báo cáo của Công ty CP Than Cao Sơn, tính đến 20/11/2022, các chỉ tiêu sản xuất chính Công ty đã thực hiện: bốc xúc đất đá đạt trên 54,2 triệu m3; than nguyên khai sản xuất đạt 5,028 triệu tấn; than tiêu thụ 6,432 triệu tấn… Dự kiến năm 2022 Công ty thực hiện hoàn thành đạt 100% các chỉ tiêu kế hoạch SXKD (điều chỉnh): bốc xúc đất đá đạt trên 58,176 triệu m3; than nguyên khai sản xuất đạt 5,310 triệu tấn; than tiêu thụ 6,946 triệu tấn…
Để thực hiện hoàn thành kế hoạch còn lại của năm 2022, Công ty tập trung chỉ đạo, điều hành sản xuất, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch đề ra và chuẩn bị các điều kiện cho kế hoạch SXKD năm 2023. Tuy nhiên, Công ty gặp các khó khăn vướng mắc do điều kiện khai thác khó khăn của khai trường Khe Chàm II, về giấy phép khai thác; do ảnh hưởng của mưa lớn nên khai trường Khe Chàm II xảy ra hiện tượng sụt lún, đến ngày 22/11 nước moong vẫn còn trên 1,3 triệu m3 và đất đá trôi lấp, lượng bùn moong khoảng 260.000 m3, chiều dầy từ 10-15m… Do đó, Công ty đề nghị Tập đoàn báo cáo các cơ quan có thẩm quyền cho phép khai thác tối đa sản lượng còn lại của giấy phép khai thác để đảm bảo hoàn thành kế hoạch Tập đoàn giao, đảm bảo việc làm của người lao động và đáp ứng than tiêu thụ.
Kết luận buổi làm việc, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải ghi nhận, đánh giá cao Ban lãnh đạo, cán bộ, CNLĐ Than Cao Sơn đã nỗ lực, cố gắng thực hiện kế hoạch SXKD trong điều kiện khó khăn, đã đóng góp lớn sản lượng than cho Tập đoàn và đáp ứng than cho nền kinh tế. Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải nhất trí với đề nghị của Công ty và giao cho các Ban chuyên môn Tập đoàn cùng Công ty bám sát sản xuất, làm việc với các cơ quan chức năng giải quyết vấn đề liên quan đến giấy phép khai thác và tăng sản lượng vì lợi ích quốc gia, đáp ứng nhu cầu than tăng cho nền kinh tế phục hồi sau dịch Covid-19, vì việc làm, đời sống của người lao động và đảm bảo các vấn đề an sinh xã hội.
*Sôi nổi nhiều hoạt động chào mừng kỷ niệm 86 năm ngày Truyền thống công nhân Vùng mỏ – Truyền thống Ngành Than
Nhằm thiết thực thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 86 năm ngày Truyền thống công nhân Vùng mỏ – Truyền thống Ngành Than 12/11 (1936 – 2022), các đơn vị trong Tập đoàn đã phát động phong trào thi đua lao động sản xuất, đảm nhận thực hiện các công trình phần việc và tổ chức nhiều hoạt động văn hóa thể thao chào mừng “ngày Tết” của thợ mỏ TKV.
Than Quang Hanh khánh thành “Khu sinh hoạt công nhân”
Để chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, xây dựng Khu tập thể công nhân Km 9 ngày càng khang trang, hiện đại, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho người lao động, Công ty than Quang Hanh – TKV đã tổ chức khánh thành “Khu sinh hoạt công nhân” – công trình phúc lợi đoàn viên.
Công trình “Khu sinh hoạt công nhân” được đầu tư từ nguồn Quỹ phúc lợi của Công ty với tổng giá trị 936 triệu đồng, nhằm phục vụ người lao động phục hồi sức khỏe, dưỡng sức sau ca lao động. Công trình gồm có phòng cắt tóc và phòng chờ massage thư giãn, được bố trí đầy đủ các công năng, dụng cụ phục vụ các nhu cầu sinh hoạt của người lao động.
Than Hà Tu trao thưởng các tổ xe, máy đạt năng suất cao
Trong không khí vui mừng phấn khởi của CBCNLĐ đang nỗ lực thi đua lao động sản xuất lập thành tích chào mừng kỷ niệm 86 năm Ngày Truyền thống công nhân Vùng mỏ – Truyền thống ngành Than 12/11 (1936-2022), Công ty CP Than Hà Tu đã tổ chức trao thưởng các tổ xe, máy đạt năng suất cao trong chiến dịch thi đua lao động sản xuất 90 ngày đêm quý IV/2022.
Căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ sản xuất của các đơn vị đối với các tổ sản xuất tháng 10/2022, Giám đốc Công ty đã khuyến khích tiền lương các tổ sản xuất tháng 10 cho các tổ xe, máy, cụm sàng hoàn thành kế hoạch sản lượng từ 100% trở lên, không vi phạm công tác an toàn: mức khuyến khích K=1. Các tổ xe, máy, cụm sàng hoàn thành kế hoạch sản lượng từ 95% đến dưới 100%, không vi phạm công tác an toàn: mức khuyến K=0,7. Ngoài ra, tổ máy xúc EKG 20 (Công trường Khai thác 2) hoàn thành kế hoạch sản lượng được giao đạt 55.660/50.000m3 =111% được đề xuất mức khuyến khích K= 0,7.
Than Dương Huy thăm hỏi các gia đình chính sách
Công ty Than Dương Huy đã tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực nhằm tri ân các thế hệ người lao động đã có nhiều công lao đóng góp cho Công ty.
Từ tháng 10/2022, Công ty đã tổ chức 3 đoàn công tác gồm đại diện Công đoàn, Đoàn Thanh niên, chuyên môn trực tiếp đến thăm hỏi và tặng quà cho các gia đình trong diện chính sách tại địa bàn tỉnh Quảng Ninh và 11 tỉnh miền núi phía Bắc, đồng bằng, miền Trung.
Trong dịp này, Công ty đã trao cho 47 gia đình thuộc diện chính sách có thân nhân hy sinh trong sự nghiệp sản xuất than, bị tai nạn lao động nặng các suất quà trị giá 3 triệu đồng/gia đình. Đây là hoạt động thường niên được Than Dương Huy duy trì trong nhiều năm qua. Đó là truyền thống uống nước nhớ nguồn, tương thân tương ái của những người thợ mỏ Than Dương Huy, có ý nghĩa quan trọng trong công tác chăm lo đời sống người lao động vì mục tiêu xây dựng Công ty phát triển bền vững.
Sôi nổi Giải thể thao công nhân lao động Than Hạ Long
Tại khu Văn phòng và nhà ở tập thể Công ty (khu Diêm Thuỷ, Cẩm Đông, Cẩm Phả), Giải thể thao CNLĐ Than Hạ Long gồm kéo co và đẩy gậy với 315 vận động viên đến từ các đơn vị trong toàn Công ty. Trong đó, có 280 vận động viên kéo co và 35 vận động viên đẩy gậy. Các vận động viên thi đấu tranh tài ở 2 nội dung: Kéo co nam 560kg, nữ 480kg; đẩy gậy nam thi đấu hạng cân 70kg; đẩy gậy nữ thi đấu hạng cân 60kg.
Giải thể thao đã diễn ra sôi nổi trong khí thế thi đua lao động sản xuất của cán bộ, công nhân, người lao động Than Hạ Long phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch quý IV và cả năm 2022, lập thành tích thiết thực chào mừng kỷ niệm 86 năm Truyền thống công nhân Vùng mỏ – Truyền thống ngành Than 12/11 (1936-2022) và 35 năm ngày thành lập Công ty Than Hạ Long 08/01 (1988 – 2023).
*Giải quần vợt phong trào TKV năm 2022 thành công tốt đẹp
Từ ngày 28 đến 30/11/2022, tại Công ty Nhiệt điện Cao Ngạn (Tổng công ty Điện lực – TKV), Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam tổ chức Giải quần vợt phong trào TKV năm 2022.
Tham gia Giải có tổng số hơn 130 vận động viên nam, nữ đến từ 18 Tổng Công ty, Công ty, đơn vị trực thuộc Tập đoàn thi đấu các nội dung đôi nam, đôi nữ, đôi nam – nữ theo các đối tượng và độ tuổi theo quy định của Điều lệ giải.
Giải quần vợt phong trào TKV năm 2022 là một trong những giải thể thao được tổ chức nhằm đẩy mạnh phong trào rèn luyện thể thao, nâng cao sức khoẻ, đời sống văn hoá tinh thần của cán bộ, công nhân, người lao động, tạo khí thế sôi nổi, phấn khởi, với mục tiêu đẩy mạnh sản xuất kinh doanh cùng với các hoạt động văn hoá thể thao, góp phần hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ năm 2022, thiết thực chào mừng 86 năm ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ – Truyền thống ngành Than 12/11, chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Công đoàn TKV và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028.
Kết quả, Tổng Công ty Điện lực – TKV đạt Cúp vô địch; Trường Cao đẳng Than – Khoáng sản Việt Nam đạt giải Nhì, Công ty Kho vận Đá Bạc đạt giải Ba và Công ty Than Hòn Gai đạt giải Tư.
VI MỘT SỐ VĂN BẢN CHỈ ĐẠO CỦA ĐẢNG ỦY TẬP ĐOÀN
– Công văn số 904-CV/ĐU, ngày 03/11/2022 của Đảng ủy Tập đoàn v/v hướng dẫn công tác thông tin, tuyên truyền về Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XX Đảng Cộng sản Trung Quốc.
– Công văn số 908-CV/ĐU, ngày 07/11/2022 của Đảng ủy Tập đoàn v/v kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân, cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2022.
– Hướng dẫn số 909-HD/ĐU, ngày 07/11/2022 của Đảng ủy Tập đoàn về khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên năm 2022.
– Quy định số 590-QĐ/ĐU, ngày 23/11/2022 của Đảng ủy Tập đoàn về việc tiếp nhận, xử lý đơn thư của Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam.
– Kế hoạch số 935-KH/ĐU, ngày 28/11/2022 của Đảng ủy Tập đoàn về tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
– Quyết định số 591-QĐ/ĐU, ngày 28/11/2022 của Đảng ủy Tập đoàn về việc tặng Giấy khen của Đảng ủy TKV cho 05 tập thể tham gia tích cực, có nhiều đóng góp cho Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2022./.
Ban Tuyên giáo – Truyền thông – Quan hệ cộng đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam

1.Nghị quyết số 26 Bộ Chính trị

2. Nghị quyết số 30 Bộ Chính trị

Các mục khác