Tài liệu tham khảo phục vụ sinh hoạt chi bộ tháng 3 năm 2023

I – TIN TỨC THẾ GIỚI VÀ TRONG NƯỚC

1. ĐIỂM TIN THẾ GIỚI

*Nga, Thổ Nhĩ Kỳ thảo luận về vấn đề năng lượng và ngũ cốc

Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan để thảo luận về các khía cạnh thực tế của việc tăng cường cung cấp năng lượng từ Nga.

https://vnews.gov.vn/video/nga-tho-nhi-ky-thao-luan-ve-van-de-nang-luong-va-ngu-coc-71164.htm

*Mexico hạ nhiều sắc thuế nhập khẩu đối với sản phẩm thép Việt Nam

Với biểu thuế mới của Mexico, các doanh nghiệp sản xuất thép cán mạ Việt Nam sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá thấp hơn, giao động từ 0% đến mức cao nhất là 10,84%.

https://www.vietnamplus.vn/mexico-ha-nhieu-sac-thue-nhap-khau-doi-voi-san-pham-thep-viet-nam/848019.vnp

*EU thông qua gói trừng phạt thứ 10 nhằm vào Nga

Rạng sáng ngày 25/2 theo giờ Việt Nam, Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua gói trừng phạt mới đối với Nga. Đây là vòng trừng phạt thứ 10 mà khối này áp đặt đối với Moskva đúng vào dịp tròn 1 năm xảy ra cuộc xung đột tại Ukraine.

https://www.antv.gov.vn/tin-tuc/the-gioi/eu-thong-qua-goi-trung-phat-thu-10-nham-vao-nga-477539.html

*Trung Quốc tăng cường an toàn sau vụ sập mỏ than

Sau vụ sập mỏ than xảy ra vào khoảng 13h ngày 22/2 tại khu tự trị Nội Mông, nhà chức trách Trung Quốc đã ra chỉ thị điều chỉnh ngay lập tức các quy định đảm bảo an toàn tại các mỏ than ở nước này.

https://vtv.vn/the-gioi/trung-quoc-tang-cuong-an-toan-sau-vu-sap-mo-than-20230225175302451.htm

*G20 ứng phó thách thức kinh tế toàn cầu

Các quan chức tài chính cấp cao của Nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G20) sẽ nhóm họp tại thành phố Bengaluru ở miền nam Ấn Độ trong tuần này để thảo luận biện pháp giải quyết hàng loạt thách thức đối với tăng trưởng và ổn định kinh tế toàn cầu.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/g20-ung-pho-thach-thuc-kinh-te-toan-cau-i684408/

*Động đất làm rung chuyển biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria

Ngày 20/2, một trận động đất có độ lớn 6,4 đã làm rung chuyển khu vực biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria, làm ít nhất 3 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương. Trước đó 2 tuần, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đã phải hứng chịu thảm họa động đất cướp đi tính mạng của hơn 47.000 người và tàn phá hàng trăm nghìn ngôi nhà.

https://nhandan.vn/dong-dat-lam-rung-chuyen-bien-gioi-tho-nhi-ky-syria-post739641.html

2. TIN TỨC THỜI SỰ, CHÍNH TRỊ TRONG NƯỚC

*Cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Một cuốn ‘cẩm nang’ về phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Ngày 02/02/2023 tại Hà Nội, Ban Nội chính Trung ương và Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Nội dung những bài viết, tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư trong cuốn sách này được rút ra từ thực tiễn phong phú, thể hiện tầm nhìn, trí tuệ sáng suốt, sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, toàn diện, đầy sức thuyết phục của đồng chí Tổng Bí thư; góp phần làm sáng rõ tư duy lý luận của Đảng ta về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Cuốn sách cho thấy sự nhất quán giữa nói và làm; sự kiên trì đấu tranh không ngừng nghỉ; sự thống nhất giữa những nung nấu nhiều năm và hành động quyết liệt trong đấu tranh với tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để xây dựng, chỉnh đốn Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh. Nội dung cuốn sách còn biểu hiện sự đồng tình, ủng hộ, cổ vũ của các tầng lớp nhân dân, đại biểu Quốc hội, chính khách, học giả nước ngoài đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở Việt Nam.

Cuốn sách là tài liệu rất giá trị cả về mặt lý luận và thực tiễn, có thể coi là cuốn “cẩm nang” về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực ở nước ta. Qua cuốn sách này, bạn đọc trong và ngoài nước hiểu rõ hơn về chủ trương, đường lối và quyết tâm đấu tranh chống “giặc nội xâm”, ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm tham nhũng, tiêu cực của Đảng, Nhà nước ta – một cuộc chiến không tiếng súng nhưng vô cùng quyết liệt, cam go.

Xin đính gửi toàn văn nội dung cuốn sách để giới thiệu đến đông đảo cán bộ, đảng viên, người lao động trong Tập đoàn, từ đó hiểu rõ hơn về giá trị của cuốn sách này trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

*Phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Xem xét nhiều vấn đề lớn, quan trọng

Sau 3 ngày làm việc (13 – 15/02/2023) với tinh thần tích cực, trách nhiệm, khẩn trương, nghiêm túc và hiệu quả, phiên họp thứ 20 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

Đánh giá phiên họp đã bám sát và hoàn thành các nội dung theo kế hoạch đề ra, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, đối với 3 dự án luật là dự án Luật Phòng thủ dân sự, dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, dự án Luật Giao dịch điện tử (sửa đổi) được Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến lần này về cơ bản đủ điều kiện để trình xin ý kiến đại biểu Quốc hội chuyên trách.

Về các dự thảo nghị quyết thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về hướng dẫn thi hành một số điều của Nội quy kỳ họp Quốc hội và Nghị quyết về nhiệm vụ, quyền hạn cơ cấu tổ chức của Ban Thư ký; đồng thời cho ý kiến bước đầu về dự thảo Nghị quyết liên quan đến các vấn đề thi đua, khen thưởng.

Liên quan đến địa giới hành chính, tại phiên họp này, UBTV Quốc hội đã xem xét quyết định thành lập thêm được 01 thành phố, 02 thị xã, 34 phường, 11 thị trấn và điều chỉnh địa giới một số đơn vị hành chính cấp xã thuộc địa bàn của 10 tỉnh.

Bên cạnh đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thống nhất với đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia; thông qua Nghị quyết giao danh mục và mức vốn cho nhiệm vụ, dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội; cho ý kiến về dự thảo Nghị định bảo vệ dữ liệu cá nhân; xem xét báo cáo công tác dân nguyện của tháng 12/2022 và tháng 01/2023; cho ý kiến đánh giá về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 2 và Kỳ họp bất thường lần thứ 3 của Quốc hội.

*Việt Nam tích cực hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ, Syria khắc phục hậu quả động đất

Ngày 14/02/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có thư thăm hỏi gửi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, thông báo Việt Nam sẽ hỗ trợ khẩn cấp mỗi nước 100.000 USD để khắc phục hậu quả của trận động đất ngày 06/02 và sẽ giao các bộ, ngành Việt Nam tiếp tục có thêm các biện pháp hỗ trợ cần thiết trong thời gian tới.

Trước đó, trong các ngày 09/02 và 12/02, các đoàn công tác gồm hơn 100 cán bộ, chiến sỹ bộ đội và công an cùng nhiều vật tư và thiết bị đã được cử sang Thổ Nhĩ Kỳ để tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất.

Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ và Đại sứ quán Việt Nam tại Iran kiêm nhiệm Syria đã, đang và sẽ theo dõi sát tình hình, chủ động triển khai nhiều hoạt động thiết thực như cử cán bộ trực tiếp có mặt tại thực địa, hỗ trợ sát sao các đoàn cứu hộ, cứu nạn từ trong nước, quyên góp ngày lương, cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết và tích cực hỗ trợ các nạn nhân bị ảnh hưởng bởi trận động đất theo khả năng và tình hình thực tế

Chia sẻ, phối hợp và đoàn kết vượt qua khó khăn giữa nơi tâm chấn động đất, những người lính bộ đội Cụ Hồ đã góp phần thể hiện chính sách đối ngoại ưu việt, trách nhiệm cao trước cộng đồng quốc tế của Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam; đồng thời khẳng định uy tín, tinh thần trách nhiệm và năng lực của Quân đội nhân dân Việt Nam trong hội nhập quốc tế.

*Một số chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 3/2023

Triển khai cấp Hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam

Theo thông tin từ Cục Xuất nhập cảnh, Bộ Công an, từ 01/3/2023, Bộ Công an sẽ triển khai cấp Hộ chiếu phổ thông có gắn chíp điện tử cho công dân Việt Nam theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Cục Xuất nhập cảnh cho biết, Hộ chiếu gắn chíp điện tử là điều kiện tiên quyết và là cơ sở để tự động hóa công tác kiểm soát cửa khẩu, tạo thuận lợi cho việc đi lại, xuất nhập cảnh giữa các nước. Người được cấp hộ chiếu gắn chíp điện tử sẽ được phía nước ngoài ưu tiên khi xét duyệt cấp thị thực nhập cảnh. Hiện nay, trên thế giới có trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng hộ chiếu điện tử.

Hộ chiếu gắn chíp điện tử có tính bảo mật thông tin cao, vì được lưu trữ trong con chíp, rất khó sao chép thông tin.

Việc phát hành hộ chiếu điện tử không những tạo điều kiện cho người dân trong hoạt động xuất, nhập cảnh, mà còn phù hợp với Chính phủ điện tử, tạo bước đột phá trong phát triển kinh tế – xã hội; nâng cao vị thế của hộ chiếu Việt Nam, thúc đẩy quá trình hội nhập của Việt Nam trong khu vực và thế giới.

Tăng mức bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động

Theo Thông tư 24/2022/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định việc bồi dưỡng bằng hiện vật đối với người lao động làm việc trong điều kiện có yếu tố nguy hiểm, yếu tố độc hại có hiệu lực từ ngày 01/3/2023, mức bồi dưỡng bằng hiện vật được tính theo định suất hàng ngày và có giá trị bằng tiền như sau: Mức 1: 13.000 đồng (tăng 3.000 đồng); Mức 2: 20.000 đồng (tăng 5.000 đồng); Mức 3: 26.000 đồng (tăng 6.000 đồng); Mức 4: 32.000 đồng (tăng 7.000 đồng). Đối với người lao động đủ điều kiện hưởng bồi dưỡng thì mức bồi dưỡng cụ thể theo từng nghề, công việc được quy định tại Phụ lục I của Thông tư 24/2022/TT-BLĐTBXH và được áp dụng theo thời gian làm việc tương ứng như sau: Nếu làm việc từ 50% thời giờ làm việc bình thường trở lên của ngày làm việc thì được hưởng cả định suất bồi dưỡng. Nếu làm dưới 50% thời giờ làm việc bình thường của ngày làm việc thì được hưởng nửa định suất bồi dưỡng. Trong trường hợp người lao động làm thêm giờ, định suất bồi dưỡng bằng hiện vật được tăng lên tương ứng với số giờ làm thêm theo nguyên tắc trên.

Thông tư nêu rõ, việc tổ chức bồi dưỡng bằng hiện vật phải thực hiện trong ca, ngày làm việc, bảo đảm thuận tiện, an toàn, vệ sinh thực phẩm. Trường hợp người lao động làm công việc lưu động, phân tán, ít người hoặc các công việc khác có tổ chức lao động không ổn định mà không thể tổ chức bồi dưỡng tập trung tại chỗ, người sử dụng lao động phải cấp hiện vật cho người lao động để người lao động có trách nhiệm tự bồi dưỡng theo quy định. Trong trường hợp này, người sử dụng lao động phải lập danh sách cấp phát, có ký nhận của người lao động; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện bồi dưỡng của người lao động. Không được trả bằng tiền, không được trả vào lương (bao gồm cả việc đưa vào đơn giá tiền lương) thay cho hiện vật bồi dưỡng.

II  ĐIỂM TIN HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẢNG BỘ KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

*Hội nghị quán triệt triển khai một số quy định, hướng dẫn của Trung ương về tổ chức đảng trong doanh nghiệp nhà nước

Ngày 25/02/2023, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt nhằm quán triệt, triển khai một số quy định của Ban Bí thư, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương về tổ chức Đảng trong doanh nghiệp Nhà nước.

Tại Hội nghị, đồng chí Chu Đình Động – Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối đã quán triệt các nội dung: Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư về tổ chức đảng trong các đảng bộ tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước; Công văn số 4718-CV/BTCTW, ngày 16/02/2023 của Ban Tổ chức Trung ương về việc triển khai các mô hình đảng bộ theo Quy định số 60-QĐ/TW của Ban Bí thư; Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước và Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW, ngày 14/02/2023 của Ban tổ chức Trung ương về tổ chức bộ máy cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước. Đồng chí đề nghị các đảng ủy trực thuộc cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc tiếp nhận tổ chức đảng, đảng viên từ các địa phương về đảng bộ doanh nghiệp; việc lập các ban tham mưu giúp việc cấp ủy theo quy định của Trung ương.

Đối với việc triển khai thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư và Công văn số 3291-CV/BTCTW, ngày 12/5/2022 của Ban Tổ chức Trung ương về việc triển khai thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã chỉ đạo các đảng ủy trực thuộc xây dựng đề án thành lập đảng bộ theo Quy định của Ban Bí thư; đề án đã được Ban Tổ chức Trung ương đồng ý tại Công văn số 4718-CV/BTCTW, ngày 16/02/2023 về việc triển khai các mô hình đảng bộ theo Quy định số 60-QĐ/TW của Ban Bí thư.

Đối với việc triển khai thực hiện Quy định số 87-QĐ/TW và Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương lãnh chỉ đạo các đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước hoàn thành việc kiện toàn, sắp xếp lại, thành lập các cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng ủy trong quý I/2023. Kiện toàn cán bộ, xây dựng, ban hành các quy định về chức năng, nhiệm vụ, quy chế làm việc, các quy chế, quy định về công tác cán bộ và quy định khác của đảng ủy. Lãnh đạo, chỉ đạo HĐTV/HĐQT, lãnh đạo doanh nghiệp rà soát, sửa đổi, bổ sung ban hành các quy chế, quy định của doanh nghiệp theo đúng quy định của Đảng, Nhà nước.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải – Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đề nghị Ban Tổ chức Trung ương tiếp tục quan tâm, theo dõi, hướng dẫn Đảng ủy Khối trong việc triển khai thực hiện các Quy định của Ban Bí thư. Đây là những quy định mới, phạm vi rộng khắp cả nước, các đặc thù áp dụng khác nhau… sẽ không tránh khỏi phát sinh những khó khăn, vướng mắc. Đồng chí cũng đề nghị các đảng ủy trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Trung ương, kịp thời báo cáo, phản ánh về những khó khăn, vướng mắc về Đảng ủy Khối để có giải pháp chỉ đạo, tháo gỡ. Việc triển khai thực hiện các quy định, hướng dẫn của Trung ương phải đảm bảo chất lượng, tiến độ thời gian quy định và báo cáo kết quả về Đảng ủy Khối để tổng hợp, báo cáo Ban Tổ chức Trung ương.

*Hội nghị Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối DNTW tháng 02/2023

Ngày 25/02/2023, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị Ban Thường vụ tháng 02. Đồng chí Nguyễn Long Hải – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu cho ý kiến vào các tờ trình về việc: phê duyệt kết quả quy hoạch, rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ cấp uỷ; kết quả bổ sung quy hoạch chức danh Bí thư, Phó Bí thư, Ban Chấp hành, Uỷ viên Uỷ Ban Kiểm tra nhiệm kỳ 2020 – 2025 và nhiệm kỳ 2025 – 2030 của các đảng uỷ trực thuộc; nhân sự quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý tại các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong Khối; triển khai thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW, Quy định số 87-QĐ/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương; xếp loại uỷ viên BTV đảng uỷ trực thuộc; lãnh đạo các ban, đơn vị Đảng uỷ Khối năm 2022; báo cáo kết quả kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp năm 2022; khen thưởng tổ chức đảng, đảng viên năm 2022; chương trình công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Ban Thường vụ Đảng uỷ Khối năm 2023… và một số nội dung khác. Trong cùng ngày, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị BCH Đảng bộ Khối phiên đột xuất.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã cho ý kiến vào tờ trình về việc triển khai thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW; Quy định số 87-QĐ/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương; tờ trình về việc điều chỉnh thời gian sơ kết việc thực hiện Nghị quyết số 204-NQ/ĐUK, ngày 09/11/2028 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ, đảng viên trong tình hình mới; tờ trình về Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, Kết luận số 45-KL/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII và một số nội dung khác.

III – CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG

*Quán triệt, phổ biến một số văn bản của Trung ương

Hướng dẫn thí điểm sinh hoạt đảng trực tuyến ở đảng bộ cơ sở, chi bộ có tính chất đặc thù hoặc trong hoàn cảnh đặc biệt và sinh hoạt đảng theo tổ đảng ở chi bộ đông đảng viên

Ngày 27/12/2022, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Hướng dẫn số 03-HD/TW thí điểm sinh hoạt đảng trực tuyến ở đảng bộ cơ sở, chi bộ có tính chất đặc thù hoặc trong hoàn cảnh đặc biệt và sinh hoạt đảng theo tổ đảng ở chi bộ đông đảng viên. Theo đó, Hướng dẫn quy định rõ: phạm vi, đối tượng thực hiện thí điểm; nguyên tắc thực hiện; nội dung sinh hoạt đảng; cách thức tổ chức sinh hoạt đảng. Xin đính gửi toàn văn nội dung Hướng dẫn số 03-HD/TW để các chi, đảng ủy cơ sở trực thuộc trong Tập đoàn thực hiện quán triệt, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, đảng viên, người lao động bằng hình thức phù hợp.

(Chi tiết Hướng dẫn số 03-HD/TW đính kèm)

Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới

Ngày 30/01/2023, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới. Xin đính gửi toàn văn nội dung Nghị quyết số 36-NQ/TW để các chi, đảng ủy cơ sở, tổ chức đoàn thể các cấp trong Tập đoàn thực hiện quán triệt, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên bằng hình thức phù hợp.

(Chi tiết Nghị quyết số 36-NQ/TW đính kèm)

Quy định về việc lấy phiếu tín nhiệm đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị

Ngày 02/02/2023, Bộ Chính trị ban hành Quy định số 96-QĐ/TW về việc lấy phiếu tín nhiệm (LPTN) đối với chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị. Quy định 96-QĐ/TW nêu rõ quan điểm, nguyên tắc là bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; nêu cao trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị, người đứng đầu, nhất là người được LPTN, người ghi phiếu tín nhiệm. Xin đính gửi toàn văn nội dung Quy định số 96-QĐ/TW để các chi, đảng ủy cơ sở, tổ chức đoàn thể các cấp trong Tập đoàn thực hiện quán triệt, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên bằng hình thức phù hợp.

(Chi tiết Quy định số 96-QĐ/TW đính kèm)

Hướng dẫn tổ chức bộ máy cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp Nhà nước

Ngày 14/02/2023, Ban Tổ chức Trung ương ban hành Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW về tổ chức tổ chức bộ máy cơ quan tham mưu, giúp việc của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp Nhà nước. Xin đính gửi toàn văn nội dung Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW để các chi, đảng ủy cơ sở trực thuộc, tổ chức đoàn thể các cấp trong Tập đoàn thực hiện quán triệt, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, đảng viên, người lao động bằng hình thức phù hợp.

(Chi tiết Hướng dẫn số 23-HD/TW đính kèm)

Triển khai các mô hình đảng bộ theo Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư

Ngày 16/02/2023, Ban Tổ chức Trung ương ban hành Công văn số 4718-CV/BTCTW v/v triển khai các mô hình đảng bộ theo Quy định số 60-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư. Xin đính gửi toàn văn nội dung Công văn số 4718-CV/BTCTW để các chi, đảng ủy cơ sở trực thuộc, tổ chức đoàn thể các cấp trong Tập đoàn thực hiện quán triệt, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, đảng viên, người lao động bằng hình thức phù hợp.

(Chi tiết Công văn số 4718-CV/BTCTW đính kèm)

*Kết luận của Ban Thường vụ Đảng ủy TKV về chủ trương triển khai các dự án khai thác, chế biến titan tại Bình Thuận

Ngày 14/02/2023Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn đã ban hành Kết luận số 84-KL/ĐU về chủ trương triển khai các dự án khai thác, chế biến titan tại Bình Thuận của Tập đoàn.

Theo đó, sau khi đánh giá cụ thể những kết quả, khó khăn, vướng mắc và những bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai dự án khai thác, chế biến titan tại Bình Thuận; trong thời gian chờ kết quả thành lập pháp nhân để triển khai các dự án khai thác, chế biến, Ban Thường vụ Đảng uỷ Tập đoàn thống nhất yêu cầu Cơ quan quản lý điều hành TKV tập trung thực hiện một số nhiệm vụ liên quan đến việc thành lập Công ty cổ phần titan Bình Thuận; chuẩn bị các nội dung triển khai Dự án đầu tư XDCT khai thác, tuyển quặng titan tại Bình Thuận; tiếp tục tìm kiếm đối tác trong nước và ngoài nước có năng lực, công nghệ để hợp tác chế biến, đồng thời triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các dự án chế biến sâu…

*Tăng cường phối hợp, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, bảo vệ

Ngày 23/02, tại Tổng Công ty Công nghiệp Hoá chất mỏ – TKV, Uỷ ban kiểm tra (UBKT) Đảng uỷ Tập đoàn, UBKT Đảng uỷ TQN, UBKT Công đoàn TKV, Đoàn TN TKV, Đoàn TQN và các Ban KP, KSNB, BV đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phối hợp năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Theo báo cáo đánh giá tổng kết năm 2022, UBKT các bên trong toàn Tập đoàn đã phối hợp với các ban: Kiểm tra – Pháp chế, Kiểm soát nội bộ và Bảo vệ TKV tham mưu giúp cấp ủy hai Đảng bộ hoàn thành nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thanh tra, bảo vệ theo kế hoạch đề ra, giúp ổn định tình hình an ninh, trật tự và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trong toàn Tập đoàn. Kết quả, Đảng ủy TKV, Đảng ủy TQN đã hoàn thành toàn diện chương trình kiểm tra, giám sát, thanh kiểm tra năm 2022; các cơ sở trực thuộc thực hiện đồng bộ chương trình KTGS, thanh tra của cấp ủy, UBKT đảng ủy, cơ quan chuyên môn và các tổ chức đoàn thể quần chúng. Việc cấp ủy ban hành đồng bộ chương trình KTGS, thanh kiểm tra của cả hệ thống chính trị đã thể hiện được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động công tác KTGS, thanh tra trong toàn Tập đoàn đảm bảo sự thống nhất, đồng bộ, không trùng chéo về nội dung, đối tượng, thời điểm KTGS; đồng bộ sử dụng kết quả kiểm tra, thanh tra, giám sát có hiệu quả.

Điểm nổi bật trong năm 2022 đó là, Đảng ủy TQN chủ động phối hợp với Đảng ủy TKV tổ chức cuộc kiểm tra đối với cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy, đơn vị trong công tác cán bộ diện đơn vị quản lý tại 06 đơn vị trực thuộc Đảng bộ TQN. Sau cuộc kiểm tra, UBKT hai đảng bộ đã tham mưu cho Ban Thường vụ Đảng ủy TQN chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm đối với 03 tập thể và 04 cá nhân là người đứng đầu, cấp phó người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chấn chỉnh ngay những hạn chế, khuyết điểm, vi phạm liên quan đến các mặt quản lý của đơn vị theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI; kết quả đó đã góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng, nâng cao hiệu quả SXKD của đơn vị và Tập đoàn.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Đảng uỷ TQN Nguyễn Văn Dũng và Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ Tập đoàn Khuất Mạnh Thắng đánh giá cao kết quả phối hợp năm 2022, đã giúp Đảng uỷ Tập đoàn và Đảng uỷ TQN cũng như các cơ quan hoàn thành nhiệm vụ, góp phần quan trọng hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh của các đơn vị và Tập đoàn. Đồng thời, đồng chí cũng thống nhất với các nội dung kế hoạch phối hợp năm 2023, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng trong công tác KTGS, thanh tra, bảo vệ. Theo đó, công tác KTGS, thanh tra, bảo vệ năm 2023 cần tập trung vào các lĩnh vực quản lý tài sản, tài nguyên ranh giới mỏ, quản lý đất đai, vật tư, đấu thầu, ATVSLĐ… Phối hợp trong công tác KTGS, phản biện, thực hiện quy chế dân chủ, đào tạo nghiệp vụ. Chú trọng phát huy hệ thống KTGS, thanh tra, bảo vệ ở cơ sở từ cấp uỷ, Ban chấp hành, Ban thường vụ, UBKT và từ cấp công trường, phân xưởng với phương châm “từ sớm, từ xa, từ cơ sở” nhằm phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa vi phạm…

*Hội nghị Ban Thường vụ Đảng uỷ TKV lần thứ 51, nhiệm kỳ 2020 – 2025

Hội nghị Ban Thường vụ Đảng uỷ TKV lần thứ 51, nhiệm kỳ 2020 – 2025 được tổ chức ngày 28/02/2023 tại trụ sở TKV. Dự Hội nghị có các đồng chí đại diện Ban Nội chính Trung ương, Cơ quan UBKT Trung ương, Cơ quan UBKT Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương, các đ/c Uỷ viên BTV Đảng uỷ TKV, các đ/c Thành viên HĐTV TKV… Đ/c Khuất Mạnh Thắng, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ TKV chủ trì Hội nghị. Hội nghị đã bàn và thống nhất thông qua: Báo cáo kết quả công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tháng 02, phương hướng nhiệm vụ tháng 03/2023; Báo cáo tình hình thực hiện các dự án điện được Chính phủ giao trong Quy hoạch điện VII điều chỉnh; công tác cán bộ của một số đơn vị thành viên; công nhận đảng viên chính thức của một số đảng bộ cơ sở trực thuộc; Ban Thường vụ Đảng uỷ TKV đã thống nhất thông qua và báo cáo Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương giao nhiệm vụ cho đồng chí Khuất Mạnh Thắng – Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ phụ trách Đảng bộ TKV cho đến khi kiện toàn xong chức danh Bí thư Đảng uỷ TKV nhiệm kỳ 2020 – 2025 và một số nội dung khác.

*Một số kết quả công tác xây dựng Đảng nổi bật trong tháng 02 năm 2023

(1) Công tác chính trị, tư tưởng

– Ban hành Hướng dẫn số 1025-HD/ĐU, ngày 01/02/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về tuyên truyền Nghị quyết số 73-NQ/ĐU, ngày 30/12/2022 của Đảng ủy TKV và kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2023; các mục tiêu thi đua trong toàn Tập đoàn năm 2023; tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; không khí ra quân sản xuất sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán của Tập đoàn và các đơn vị; tuyên truyền, giới thiệu cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng chống tham nhũng, tiêu cực…

– Chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền trên trang fanpage “Dấu Son”, “Người Thợ” và các trang mạng xã hội của các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc; kiện toàn hệ thống biên tập viên trang fanpage “Người Thợ” của Đảng bộ Tập đoàn. Đẩy mạnh tuyên truyền việc triển khai thoả thuận cấp cao Việt Nam – Lào năm 2023.

(2) Công tác tổ chức, cán bộ

– Xây dựng Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW, ngày 17/11/2022 Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII về tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng đối với hệ thống chính trị trong giai đoạn mới.

– Xây dựng, triển khai kế hoạch rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ cấp ủy nhiệm kỳ 2020 – 2025 và nhiệm kỳ 2025 – 2030. Kiện toàn bổ sung cấp ủy và cho ý kiến về việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý các đơn vị trực thuộc (diện Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn quản lý).

– Triển khai thực hiện công nhận chuyển đảng chính thức cho 04 đảng viên; hoàn tất thủ tục chuyển sinh hoạt đảng cho 14 đảng viên (trong đó chuyển sinh hoạt đảng đi 07 đồng chí; chuyển sinh hoạt đảng đến là 07 đồng chí).

(3) Công tác kiểm tra, giám sát

– Đảng uỷ TKV tiếp tục lãnh chỉ đạo công tác KTGS theo chức năng nhiệm vụ và quy định của đảng, trong tháng 02 đã xây dựng và ban hành Chương trình công tác PCTN, tiêu cực năm 2023 của BCH Đảng bộ TKV.

– Triển khai xây dựng Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 09/11/2022 Hội nghị Trung ương 6 khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam trong giai đoạn mới.

– Duy trì việc giám sát thường xuyên theo quy định của Đảng và theo phân công nhiệm vụ của từng đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành. Tuyên truyền về kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát của cấp uỷ, Ủy ban Kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Tập đoàn.

(4) Công tác dân vận

– Ban hành Chương trình công tác Dân vận của Đảng ủy TKV năm 2023.

– Hướng dẫn các chi, đảng ủy cơ sở trực thuộc triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2023.

– Chỉ đạo xây dựng Chương trình công tác năm 2023 của Ban Chỉ đạo thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của TKV.

– Lãnh chỉ đạo các đơn vị, tổ chức đoàn thể phối hợp tổ chức tốt các hoạt động an sinh xã hội, chăm lo người lao động và thăm hỏi, động viên các gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn…

*Một số nhiệm vụ trọng tâm triển khai công tác xây dựng Đảng trong tháng 3/2023

(1) Công tác chính trị, tư tưởng

– Đẩy mạnh tuyên truyền kết quả sản xuất kinh doanh tháng 02, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tháng 03 và quý I/2023 của TKV; kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế phụ nữ và kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh…

– Ban hành công văn chỉ đạo tăng cường sử dụng phần mềm Mocha35 trong triển khai các văn bản, hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy TKV tại các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc.

– Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW; tuyên truyền, quán triệt và triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh chuyên đề năm 2023.

– Xây dựng kế hoạch mở lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới và đối tượng kết nạp Đảng năm 2023.

– Chủ động nắm vững tình hình dư luận xã hội, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, người lao động, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của TKV trong tháng 03/2023.

(2) Công tác tổ chức, cán bộ

– Điều chỉnh, phân công nhiệm vụ Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ TKV nhiệm kỳ 2020 – 2025.

– Xây dựng kế hoạch chuyển tổ chức đảng các chi nhánh đang trực truộc đảng bộ địa phương (Đảng bộ Than Quảng Ninh, Tỉnh ủy tỉnh Đắk Nông) về trực thuộc Đảng bộ TKV sau khi Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phê duyệt Đề án thành lập Đảng bộ Công ty mẹ – Tập đoàn TKV.

– Xây dựng Đề án thành lập các ban chuyên trách tham mưu, giúp việc Đảng ủy Tập đoàn theo Quy định số 87-QĐ/TW của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương; xây dựng Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Đảng ủy Tập đoàn.

– Phê duyệt rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ cấp ủy trực thuộc nhiệm kỳ 2020 – 2025 và nhiệm kỳ 2025 – 2030; triển khai quy trình rà soát, bổ sung cấp ủy Đảng ủy TKV nhiệm kỳ 2020 – 2025 và nhiệm kỳ 2025 – 2030.

– Xem xét, kiện toàn bổ sung cấp ủy đối với các Chi, Đảng bộ trực thuộc và cho ý kiến về việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý các đơn vị trực thuộc (diện Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn quản lý).

(3) Công tác kiểm tra, giám sát

– Triển khai chương trình KTGS năm 2023 theo kế hoạch đã đề ra; tiếp tục kiểm tra đối với BCH Đảng bộ và đồng chí Bí thư Đảng uỷ Tổng công ty Điện lực.

– Thực hiện Chương trình công tác trọng tâm về phòng chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ TKV.

– Chỉ đạo UBKT Đảng uỷ TKV phối hợp với UBKT Đảng uỷ Than Quảng Ninh tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng (16/10/1948 – 16/10/2023).

– Xây dựng Báo cáo sơ kết quý I/2023 về công tác kiểm tra giám sát, công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định.

(4) Công tác dân vận

– Xây dựng Chương trình công tác năm 2023 của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của TKV; Kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của TKV và hướng dẫn các chi, đảng ủy cơ sở trực thuộc về tiêu chí đánh giá hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023 (Theo Hướng dẫn của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương).

– Lãnh đạo các đơn vị, tổ chức đoàn thể, đặc biệt là Đoàn Thanh niên TKV tổ chức tốt các phong trào thi đua đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, các hoạt động văn hóa thể thao, giáo dục truyền thống, xã hội từ thiện… nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023).

IV  HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT CỦA CÁC TỔ CHỨC ĐOÀN THỂ

*Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam

(1) Chỉ đạo 03 đơn vị tổ chức thành công Đại hội điểm Công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2023 – 2028; tổ chức duyệt Đại hội công đoàn cơ sở cho 11 đơn vị trực thuộc.

(2) Tổ chức các hội nghị: phối hợp triển khai công tác năm 2023 giữa Công đoàn TKV và Đảng ủy Than Quảng Ninh; Hội nghị tổng kết Khối thi đua các Tập đoàn Tổng Công ty năm 2022; Hội nghị Tổng kết chuyên đề Chính sách pháp luật năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023.

(3) Xây dựng Kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện Quyết định 217-QĐ/TW ngày 12/12/1013 của Bộ chính trị khóa XI về giám sát phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể; Kế hoạch thực hiện công tác phòng chống tiêu cực, lãng phí năm 2023; Chương trình hành động thực hiện công tác an toàn – vệ sinh lao động năm 2023.

(4) Phối hợp Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng kế hoạch tổ chức sản xuất Chương trình “Giờ thứ 9+” năm 2023.

(5) Triển khai các hoạt động nhân kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

*Đoàn Thanh niên TKV

(1) Tích cực tuyên truyền kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; các chủ trương, định hướng chỉ đạo của Đảng uỷ, Hội đồng Thành viên, lãnh đạo điều hành Tập đoàn về nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của Tập đoàn trong năm 2023

(2) Toàn Đoàn đảm nhận và hoàn thành 7 công trình thanh niên. Tiếp tục hưởng ứng phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” với tổng số 5.762 cây xanh các loại được trồng mới.

(3) Đoàn Thanh niên Tập đoàn phối hợp với Đoàn Than Quảng Ninh tổ chức ký giao ước thi đua với các cơ sở Đoàn trực thuộc đảm nhận Tháng Thanh niên tham gia quản lý – đây là một trong những hoạt động để khởi động Tháng Thanh niên năm 2023 của Tuổi trẻ TKV.

(4) Ban hành Quyết định giao chỉ tiêu công tác năm 2023 cho các cơ sở Đoàn trực thuộc gắn với mục tiêu sản xuất kinh doanh tại đơn vị.

(5) Tổ chức rà soát và báo cáo Đảng uỷ Tập đoàn đồng ý cho 47 đồng chí tham gia đào tạo trình độ sơ cấp lý luận chính trị theo quy định; giới thiệu 03 đoàn viên là đảng viên dự bị tham gia lớp Đảng viên mới; 03 đoàn viên chuyển đảng chính thức.

V – THÔNG TIN NỔI BẬT CỦA TẬP ĐOÀN

*Các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh 02 tháng đầu năm 2023 cơ bản hoàn thành theo kế hoạch

Kết quả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong tháng 02 năm 2023 của Tập đoàn cơ bản hoàn thành kế hoạch. Cụ thể: Than nguyên khai sản xuất 3,13 triệu tấn; than tiêu thụ 3,72 triệu tấn; đất bóc 8,9 triệu m3; đào lò 20.530 m. Sản xuất khoáng sản Alumin quy đổi 119.000 tấn; tiêu thụ alumin 145,3 nghìn tấn. Tinh quặng đồng sản xuất 7.296 tấn; đồng tấm 2.450 tấn; kẽm thỏi 1.000 tấn… Sản xuất điện và tiêu thụ điện 725 triệu kWh. Sản xuất 6.200 tấn thuốc nổ. Doanh thu tổng số dự kiến 13.498 tỷ đồng.

Kết quả thực hiện 02 tháng năm 2023, doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 24.692 tỷ đồng, đạt 14,6% kế hoạch năm. Than nguyên khai sản xuất 5,7 triệu tấn, đạt 14,6% kế hoạch năm; than tiêu thụ 7,0 triệu tấn, đạt 15,1% kế hoạch năm; bốc xúc đất đá đạt 15,6 triệu m3, đạt 9,9% kế hoạch năm; tổng số mét lò đào 35.996m, đạt 13% kế hoạch năm.

Sản xuất Alumin quy đổi 236,7 nghìn tấn, đạt 18,2% kế hoạch năm; tiêu thụ Alumin 224,5 nghìn tấn, đạt 17,3% kế hoạch năm. Tinh quặng đồng sản xuất 15.960 nghìn tấn, đạt 15,7% kế hoạch năm; đồng tấm sản xuất 5.325 tấn, đạt 17,8% kế hoạch năm; kẽm thỏi sản xuất 2.074 tấn, đạt 21,8% kế hoạch năm… Sản xuất điện 1.404 triệu kWh, đạt 14,6% kế hoạch năm. Hoá chất, VLNCN sản xuất 62,6 ngàn tấn đạt 82% kế hoạch và bằng 94% cùng kỳ; cung ứng đạt 96,3 ngàn tấn bằng 83,4% kế hoạch năm và bằng 96% cùng kỳ năm 2021. Sản xuất Nitrat Amon 35.756 tấn, đạt 18,8% kế hoạch năm, tiêu thụ Nitrat Amon 35.156 tấn, đạt 18,5% kế hoạch năm. Nộp ngân sách Nhà nước đạt 2.694 tỷ đồng bằng 13,2% kế hoạch…

Một số chỉ tiêu chủ yếu kế hoạch tháng 3/2023: than nguyên khai sản xuất 3,56 triệu tấn, bóc đất đá 12,8 triệu m3, mét lò đào mới 22,6 ngàn mét; sản phẩm Alumina 123.000 tấn, tinh quặng đồng 9.100 tấn, đồng tấm 3.000 tấn, kẽm thỏi 1.000 tấn; sản xuất điện 850 triệu kWh; sản xuất thuốc nổ 6.500 tấn, cung ứng thuốc nổ 10.000 tấn, SX Amon Nitrat 17.000 tấn, tiêu thụ Amon Nitrat 18.000 tấn…

*TKV và Thành phố Cẩm Phả: Tiếp tục tăng cường phối hợp thực hiện tốt công tác quản lý tài nguyên, ranh giới mỏ và công tác bảo vệ môi trường

Ngày 10/02, tại Trung tâm ĐHSX tại Quảng Ninh, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Phan Xuân Thủy có buổi làm việc với UBND thành phố Cẩm Phả về một số nội dung liên quan đến hoạt động SXKD, công tác đổ thải…

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo TKV và Thành phố Cẩm Phả đã trao đổi cụ thể về các vấn đề liên quan đến: quy hoạch đổ thải của các đơn vị sản xuất than lộ thiên trực thuộc TKV đóng trên địa bàn Thành phố; công tác cung ứng đất đá thải mỏ phục vụ san lấp mặt bằng cho các dự án, công trình của thành phố; công tác đền bù giải phóng mặt bằng; các vướng mắc về thủ tục pháp lý, giấy phép liên quan đến hoạt động SXKD của các đơn vị thành viên TKV tại Cẩm Phả. Đối với các đơn vị sản xuất than lộ thiên, công tác đổ thải các năm gần đây gặp khó khăn, đặc biệt là đền bù giải phóng mặt bằng, thủ tục gia hạn thuê đất, giấy phép khai thác… Đồng thời, TKV khẳng định sự hỗ trợ, tạo điều kiện của lãnh đạo và các cơ quan chức năng của Thành phố đã giúp các đơn vị của Tập đoàn ổn định, phát triển sản xuất.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó TGĐ Tập đoàn Phan Xuân Thuỷ khẳng định, Cẩm Phả là địa bàn chiến lược của ngành Than, tập trung trữ lượng lớn. TKV sẽ tiếp tục phối hợp với Thành phố Cẩm Phả tăng cường công tác quản lý tài nguyên, ranh giới mỏ, thực hiện hiệu quả công tác môi trường, đảm bảo an ninh trật tự… Đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp, tạo điều kiện giúp đỡ của UBND Thành phố Cẩm Phả và các phòng chức năng; giải quyết kịp thời các thủ tục liên quan, tạo điều kiện cho sản xuất, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, phòng chống mưa bão. TKV đề nghị UBND Thành phố quan tâm chỉ đạo thực hiện sử dụng đất đá thải mỏ làm vật liệu san lấp mặt bằng, phục vụ các công trình theo chủ trương của tỉnh Quảng Ninh, đặc biệt ưu tiên các dự án công. Phối hợp với TKV quan tâm đến các vị trí xung yếu liên quan đến công tác phòng chống mưa bão, thực hiện công tác môi trường.

Chủ tịch UBND thành phố Cẩm Phả Nguyễn Mạnh Cường cũng khẳng định sẽ tiếp tục tạo điều kiện tối đa và tăng cường phối hợp với Tập đoàn cũng như các đơn vị thành viên để giải quyết nhanh chóng, đúng quy định pháp luật các vấn đề liên quan đến hoạt động của các đơn vị thuộc TKV trên địa bàn như công tác giải phóng mặt bằng, giải quyết các thủ tục pháp lý… Ưu tiên giải quyết các vấn đề trong hoạt động phòng chống mưa bão, bảo vệ môi trường, quy hoạch sử dụng đất liên quan đến các đơn vị của TKV.

*TKV chinh phục thành công lỗ khoan thăm dò sâu kỷ lục tại bể than Quảng Ninh

Ngày 16/02, Công ty CP Địa chất mỏ – TKV vừa hoàn thành lỗ khoan MK1227 với chiều sâu 1.320 mét. Đây là lỗ khoan đạt kỷ lục “Công trình khoan thăm dò sâu nhất tại bể than Quảng Ninh” đến thời điểm hiện tại.

Lỗ khoan MK1227 do tổ khoan 12 Công ty Địa chất mỏ – TKV thi công thuộc Đề án thăm dò mỏ than Mạo Khê, được Bộ Tài nguyên Môi trường cấp Giấy phép thăm dò số 153/GP-BTNMT ngày 24/8/2020. Qua khảo sát thực địa và nghiên cứu địa tầng, vị trí lỗ khoan ở khu vực có đặc điểm địa chất rất phức tạp. Theo đánh giá của các nhà chuyên môn, để thi công hoàn thành lỗ khoan sâu trên 1000m tại bể than Quảng Ninh thường xảy ra khá nhiều rủi ro, nhiều nguy cơ xảy ra sự cố.

Trước điều kiện thi công rất phức tạp của công trình, Công ty Địa chất mỏ đã chuẩn bị tốt và có những giải pháp tối ưu tập trung vào 3 lĩnh vực chính: nhân lực, thiết bị và công nghệ để thi công lỗ khoan trọng điểm này. Sau hơn 5 tháng thi công, lỗ khoan MK1227 đã hoàn thành, bảo đảm mục tiêu an toàn, năng suất, chất lượng. Công trình góp phần xác định được sự tồn tại của các vỉa than và triển vọng tài nguyên mức dưới độ sâu 600m cánh Bắc mỏ than Mạo Khê là tương đối lớn.

Việc hoàn thành lỗ khoan cũng đã khẳng định năng lực quản lý, thi công, đội ngũ công nhân, cán bộ kỹ thuật và năng lực thiết bị khoan hiện có của Công ty Địa chất mỏ hoàn toàn đáp ứng được yêu cầu thi công những công trình khoan lấy mẫu khoáng sản sâu, phức tạp trên 1300 mét.

*Tháo gỡ khó khăn trong sản xuất của Than Cọc Sáu

Ngày 21/02, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Phan Xuân Thuỷ cùng đoàn công tác các Ban chuyên môn Tập đoàn đã kiểm tra tại khai trường sản xuất, khu vực moong khai thác lộ thiên và làm việc với lãnh đạo chủ chốt, các phòng chức năng nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong sản xuất kinh doanh của Công ty CP Than Cọc Sáu – Vinacomin.

Năm 2023, Công ty được giao kế hoạch sản xuất 1,51 triệu tấn than nguyên khai; đất đá bóc 17,8 triệu m3; than giao nhà máy tuyển 1,480 triệu tấn…. trong điều kiện tiếp tục gặp nhiều khó khăn do khai thác xuống sâu, khối lượng bùn nước lớn, có hiện tượng rạn nứt, tụt lở dẫn đến tiến độ xúc mở diện bị chậm…

Để hoàn thành kế hoạch được giao, Công ty đã phát động phong trào thi đua 180 ngày đêm, tập trung cao độ nhân lực, thiết bị cho sản xuất, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch quý I và 6 tháng đầu năm 2023. Dự kiến kết quả SXKD trong 02 tháng đầu năm của Công ty đạt: đất đá bốc xúc 1.967.000 m3; than nguyên khai sản xuất 42.960 tấn; than sạch từ sản phẩm ngoài than 154.500 tấn; than tiêu thụ 163.016 tấn…

Tại buổi làm việc, Công ty đề nghị Tập đoàn tháo gỡ các khó khăn như: điều chỉnh bổ sung chi phí xử lý bùn nước phát sinh; điều chỉnh chất lượng than nguyên khai đối với phần than từ tầng -225 đến -255; hỗ trợ tiêu thụ than nguyên khai và các sản phẩm than sạch phát sinh để đảm bảo doanh thu, cân đối tài chính…

Phát biểu chỉ đạo, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Phan Xuân Thuỷ chia sẻ với những khó khăn của Than Cọc Sáu – đơn vị khó khăn nhất hiện nay trong TKV, đồng thời ghi nhận, những nỗ lực cố gắng của Công ty. Tuy nhiên, trong điều kiện sản xuất rất khó khăn, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Phan Xuân Thuỷ đề nghị cần phát huy sức mạnh cả hệ thống chính trị của Công ty, nâng cao vai trò của người đứng đầu, quan tâm động viên người lao động, thực hiện hiệu quả phong trào thi đua 180 ngày đêm để tăng năng suất, đạt tối đa sản lượng. Chủ động rà soát lại kế hoạch, biểu đồ sản xuất, có phương án sản xuất trước, trong và sau mùa mưa để có cơ sở điều hành sản xuất hiệu quả, tranh thủ thời tiết thuận lợi để lấy than nguyên khai. Thực hiện tốt công tác thoát nước, công tác ATVSLĐ, công tác môi trường trong sản xuất. Phó Tổng giám đốc Tập đoàn giao cho các Ban chuyên môn Tập đoàn thường xuyên sâu sát, cùng với Công ty tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, phấn đấu hoàn thành kế hoạch SXKD đạt kết quả cao nhất.

*Công ty Hoa tiêu hàng hải – TKV: Dẫn thành công con tàu lớn nhất từ trước đến nay cập cảng Cẩm Phả – Quảng Ninh

Ngày 22/02/2023, Công ty CP Hoa tiêu hàng hải – TKV đã dẫn thành công tàu CAPE SUCCESS quốc tịch Singapore có trọng tải 188.000 tấn, dài 300m, chở 140.000 tấn than nhập khẩu từ Australia vào cảng Cẩm Phả. Đây là con tàu lớn nhất từ trước đến nay cập cảng Cẩm Phả – Quảng Ninh mà Công ty thực hiện dẫn thành công, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải và theo đúng các quy định hàng hải của Việt Nam.

Trước đó, Công ty đã nghiên cứu kỹ phiếu hoa tiêu (Pilot Card), các thông số kỹ thuật của tàu để hiểu rõ đặc tính của tàu. Cùng với đó, hoa tiêu ngoại hạng phải nắm rõ luồng lạch tuyến dẫn tàu, điều kiện khí tượng thuỷ văn để dẫn tàu đảm bảo các quy định hàng hải, đảm bảo an toàn, an ninh hàng hải.

Ông Huang Fuzhang – Thuyền trưởng tàu CAPE SUCCESS rất cảm ơn các hoa tiêu ngoại hạng của Công ty CP Hoa tiêu hàng hải – TKV đã phối hợp dẫn thành công con tàu có trọng tải lớn vào, ra cảng, giúp hoàn thành nhiệm vụ, đảm bảo an toàn, tiến độ giao hàng.

Trong những năm vừa qua, Công ty CP Hoa tiêu hàng hải – TKV đã không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Công tác dẫn tàu kịp thời, an toàn không để xảy ra ách tắc, đáp ứng công tác xuất, nhập khẩu than của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam cũng như hàng hóa khác qua cảng Cẩm Phả được thuận lợi, nhanh chóng, an toàn, góp phần hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của TKV.

Việc dẫn thành công tàu CAPE SUCCESS có trọng tải lớn nhất từ trước đến nay khẳng định năng lực, thương hiệu Hoa tiêu hàng hải – TKV trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ hoa tiêu hàng hải cho các tàu biển nước ngoài và Việt Nam ra, vào vùng nước Cảng Cẩm Phả của TKV.

*Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải chúc mừng Bệnh viện Than – Khoáng sản nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam

Tại buổi gặp mặt, lãnh đạo Bệnh viện Than – Khoáng sản cho biết, ba năm qua là những năm có nhiều khó khăn, thử thách đối với công tác y tế trong việc phòng chống dịch Covid-19 và các loại dịch bệnh khác. Tuy nhiên, Bệnh viện và các cơ sở y tế tại các đơn vị trong Tập đoàn đã nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, đạt được nhiều kết quả tích cực trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động, góp phần vào công tác phòng chống dịch bệnh chung của TKV.

Ghi nhận, chúc mừng những kết quả đạt được của Bệnh viện thời gian qua, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải mong muốn trong thời gian tới, tập thể cán bộ, y bác sỹ Bệnh viện tiếp tục đẩy mạnh quản lý, không ngừng nâng cao chất lượng khám và điều trị đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người lao động TKV. Đẩy mạnh công tác giáo dục y đức, nâng cao vai trò trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật cho toàn thể CBNV và người lao động của Bệnh viện, từng bước xây dựng một tập thể đoàn kết, “vừa hồng vừa chuyên”.

Nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02, thay mặt lãnh đạo Tập đoàn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải gửi lời chúc sức khỏe, vững tay nghề tới tập thể cán bộ, y bác sỹ để thêm chắc niềm tin tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp phát triển của Bệnh viện Than – Khoáng sản trong thời gian tới.

VI – MỘT SỐ VĂN BẢN CHỈ ĐẠO CỦA ĐẢNG ỦY TẬP ĐOÀN

  1. Kết luận số 82-KL/ĐU, ngày 01/02/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về hội nghị BTV Đảng ủy Tập đoàn.
  2. Hướng dẫn số 1025-HD/ĐU, ngày 01/02/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về tuyên truyền Nghị quyết số 73-NQ/ĐU, ngày 30/12/2022 của Đảng ủy TKV và kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử quan trọng trong năm 2023.
  3. Chương trình số 1026-CTr/ĐU, ngày 01/02/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về chương trình công tác dân vận năm 2023.
  4. Chương trình số 1029-CTr/ĐU, ngày 03/02/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về chương trình công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của BCH Đảng bộ Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) năm 2023.
  5. Công văn số 1031-CV/ĐU, ngày 07/02/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về việc đẩy mạnh tuyên truyền trên trang fanpage “Dấu Son”, “Người Thợ” và các trang mạng xã hội của các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc.
  6. Kết luận số 83-KL/ĐU, ngày 07/02/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về hội nghị BTV Đảng ủy Tập đoàn.
  7. Công văn số 1034-CV/ĐU, ngày 10/02/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về việc đăng ký triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2023
  8. Kết luận số 84-KL/ĐU, ngày 14/02/2023 của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn về chủ trương triển khai các dự án khai thác, chế biến titan tại Bình Thuận.
  9. Công văn số 1036-CV/ĐU, ngày 14/02/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về việc thí điểm sinh hoạt trực tuyến và sinh hoạt theo tổ đảng.
  10. Kết luận số 85-KL/ĐU, ngày 16/02/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về hội nghị BTV Đảng ủy Tập đoàn.
  11. Công văn số 1043-CV/ĐU, ngày 22/02/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về việc tuyên truyền, giới thiệu cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
  12. Công văn số 1044-CV/ĐU, ngày 22/02/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về việc thực hiện Kế hoạch của Ban Bí thư về triển khai thực hiện thỏa thuận cấp cao Việt Nam – Lào năm 2023 (văn bản mật).
  13. Chương trình kiểm tra số 21-CTr/BCĐ, ngày 22/02/2023 của Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy TKV năm 2023 (văn bản mật).
  14. Công văn số 1053-CV/ĐU, ngày 28/02/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về việc phối hợp thực hiện Kế hoạch số 110-KH/ĐU của Đảng ủy Than Quảng Ninh.
  15. Công văn số 1054-CV/ĐU, ngày 28/02/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về việc sử dụng Đảng kỳ Đảng Cộng sản Việt Nam./.

Ban Tuyên giáo – Truyền thông – Quan hệ cộng đồng, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam

1.Sách của đồng chí TBT Nguyễn Phú Trọng

2. Hướng dẫn số 03 của BCH TW

Các mục khác