Tài liệu tham khảo phục vụ sinh hoạt chi bộ tháng 4 năm 2023

I – TIN TỨC THẾ GIỚI VÀ TRONG NƯỚC

1. ĐIỂM TIN THẾ GIỚI

*Hợp tác kinh tế là ưu tiên giữa Nga và Trung Quốc

Nhân chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình từ 20-22/3, hai nước đã ký Tuyên bố chung về Kế hoạch phát triển các lĩnh vực then chốt của hợp tác kinh tế Trung – Nga đến năm 2030, vạch ra kế hoạch phát triển hơn nữa quan hệ và hợp tác song phương trong mọi lĩnh vực trong thời gian tới.

https://vov.vn/the-gioi/hop-tac-kinh-te-la-uu-tien-giua-nga-va-trung-quoc-post1009014.vov

*EU thúc đẩy khai thác khoáng sản quan trọng ngay tại châu Âu

Để đáp ứng nhu cầu nội khối, ngoài việc tích cực đa dạng hóa nguồn cung nguyên liệu thô nhằm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc, Liên minh châu Âu (EU) còn muốn tăng cường khả năng tự cung tự cấp thông qua việc thúc đẩy khai thác các nguồn nguyên liệu này ngay tại châu Âu.

https://bnews.vn/eu-thuc-day-khai-thac-khoang-san-quan-trong-ngay-tai-chau-au/283943.html

*Trung Quốc, ASEAN nhất trí hợp tác, duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông

Trung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã nhất trí thực hiện các dự án hợp tác hàng hải thiết thực và cùng duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông.

https://vtv.vn/the-gioi/trung-quoc-asean-hop-tac-duy-tri-on-dinh-o-bien-dong-20230315182901199.htm

*Xuất khẩu dầu mỏ của Iran đạt mức cao nhất kể từ khi Mỹ tái áp đặt trừng phạt

Hãng tin Tasnim của Iran dẫn lời Bộ trưởng Dầu mỏ Javad Owji ngày 12/3 thông báo xuất khẩu dầu mỏ của nước này đã đạt mức cao nhất trong 4 năm qua – kể từ năm 2018, khi Mỹ tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Iran.

https://www.vietnamplus.vn/xuat-khau-dau-cua-iran-lap-ky-luc-ke-tu-khi-my-tai-ap-dat-trung-phat/850757.vnp

*IMF cảnh báo các rủi ro liên quan ổn định tài chính

Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế Kristalina Georgieva cảnh báo về tình trạng gia tăng những yếu tố rủi ro liên quan ổn định tài chính và nhấn mạnh cần nâng cao cảnh giác sau những bất ổn xảy ra gần đây trong lĩnh vực ngân hàng.

https://vnexpress.net/imf-canh-bao-ve-rui-ro-tai-chinh-toan-cau-4585744.html

2. TIN TỨC THỜI SỰ, CHÍNH TRỊ TRONG NƯỚC

*Đồng chí Võ Văn Thưởng được bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Sáng ngày 02/3, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 4, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, với đa số đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội khóa XV đã bầu đồng chí Võ Văn Thưởng giữ chức vụ Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Quốc hội bầu Chủ tịch nước bằng hình thức bỏ phiếu kín. Sau khi nghe Ban Kiểm phiếu công bố kết quả kiểm phiếu, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết bầu Chủ tịch nước với 487/488 đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành; tỷ lệ tán thành đạt 98,38% tổng số đại biểu Quốc hội.

Phát biểu sau khi tuyên thệ nhậm chức, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng khẳng định sẽ cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ra sức phấn đấu vì Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vững bước đi lên chủ nghĩa xã hội. “Tôi may mắn được trưởng thành trong nghĩa Đảng, tình dân, được truyền cảm hứng từ bàn tay, khối óc, sự cần cù, chịu thương, chịu khó và nỗ lực vươn lên của người dân ở cả ba miền đất nước. Tôi luôn tâm niệm phải nỗ lực, cố gắng để làm nhiều hơn nữa những điều có ích, kiên trì theo đuổi những giá trị tốt đẹp” – Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng nhấn mạnh.

*Quốc hội Việt Nam cam kết tạo khuôn khổ pháp lý ổn định, minh bạch, thuận lợi cho nhà đầu tư nước ngoài

Chiều 23/3, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tiếp Đoàn doanh nghiệp cấp cao của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ – ASEAN (USABC) đang thăm, làm việc tại nước ta.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ khẳng định, Quốc hội Việt Nam cam kết tạo khuôn khổ pháp lý ổn định, minh bạch, thuận lợi để các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có các doanh nghiệp Hoa Kỳ tiếp tục hoạt động, mở rộng quy mô và phát triển lâu dài tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Hoa Kỳ có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu; luôn sẵn sàng lắng nghe các ý kiến, quan tâm và nguyện vọng của cộng đồng doanh nghiệp về chính sách, pháp luật của Việt Nam.

Đại diện USABC cho biết, các doanh nghiệp Hoa Kỳ có niềm tin lớn đối với Việt Nam và triển vọng phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trong tương lai. Đánh giá Việt Nam là thị trường chiến lược trong khu vực và nhiều doanh nghiệp cam kết sẽ đầu tư lâu dài trong lĩnh vực y tế, tăng trưởng xanh, năng lượng tái tạo gắn với bảo vệ môi trường, đại diện các doanh nghiệp cũng gửi đến Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ một số kiến nghị liên quan đến các lĩnh vực chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, thuế, đấu thầu, logistics, y tế..

Chủ tịch Quốc hội cho biết, việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho tiến trình chuyển đổi số là vấn đề được Đảng và Nhà nước Việt Nam đặc biệt quan tâm. Quốc hội đã và đang xem xét, thông qua một số đạo luật đóng vai trò nền tảng nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi các hoạt động từ môi trường thực sang môi trường số trong tất cả các ngành, lĩnh vực. Cùng với đó, tháng 9 tới, Quốc hội Việt Nam cũng sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ toàn cầu lần thứ 9, trong đó sẽ tập trung thảo luận về chủ đề chuyển đổi số. Chủ tịch Quốc hội mong USABC tiếp tục đóng góp ý kiến cho Quốc hội Việt Nam trong việc hoàn thiện khung khổ pháp lý về chuyển đổi số trong thời gian tới.

*Bộ Chính trị cho ý kiến về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW về chính sách xã hội

Ngày 30/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cho ý kiến về Đề án Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 15-NQ/TW, ngày 10/6/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI một số vấn đề về chính sách xã hội giai đoạn 2012-2020.

Đại diện lãnh đạo Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án trình bày nội dung Tờ trình. Bộ Chính trị thảo luận và cho rằng, trong hơn 35 năm đổi mới, nhất là trong 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5, khóa XI, đổi mới và phát triển chính sách xã hội là chủ trương xuyên suốt, nhất quán của Đảng, Nhà nước ta với tinh thần tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội. Việc triển khai có hiệu quả các chính sách xã hội, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân đã góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ; mang lại những thành tựu to lớn trong thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, khẳng định tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta dưới sự lãnh đạo của Đảng…

Bộ Chính trị nhấn mạnh, xây dựng và hoàn thiện chính sách xã hội toàn diện, hiện đại, bao trùm, bền vững, lấy con người làm trung tâm, là chủ thể, mục tiêu, động lực, nguồn lực để phát triển. Thực hiện chính sách xã hội phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, sự quản lý chặt chẽ, hiệu quả của Nhà nước, sự giám sát thường xuyên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị – xã hội, sự tham gia tích cực của người dân, doanh nghiệp; khơi dậy khát vọng phát triển, phát huy truyền thống tương thân, tương ái; tinh thần đại đoàn kết toàn dân tộc, ý chí tự lực, tự cường của nhân dân trong giải quyết các vấn đề xã hội.

Bộ Chính trị giao cho cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tiếp thu ý kiến của Bộ Chính trị và các cơ quan liên quan để hoàn thiện Đề án báo cáo Bộ Chính trị trình Hội nghị Trung ương 7 khóa XIII.

*Một số chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2023

Thi tuyển công chức, đạt kiểm định đầu vào được miễn thi vòng 1

Nghị định số 06/2023/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kiểm định chất lượng đầu vào công chức có hiệu lực từ 10/4/2023. Theo Nghị định trên, việc kiểm định chất lượng đầu vào công chức áp dụng đối với người đăng ký tuyển dụng vào công chức thông qua hình thức thi tuyển. Kiểm định chất lượng đầu vào công chức là hoạt động đánh giá, công nhận kiến thức nền tảng cần thiết đối với thí sinh trước khi tham gia tuyển dụng công chức tại cơ quan có thẩm quyền; được tổ chức định kỳ 2 lần vào tháng 7 và tháng 11 hàng năm.

Hình thức kiểm định là thi trắc nghiệm trên máy vi tính. Nội dung kiểm định gồm: hiểu biết chung về hệ thống chính trị, tổ chức bộ máy của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị – xã hội, quản lý hành chính Nhà nước; quyền, nghĩa vụ của công chức; kiến thức về xã hội, văn hóa, lịch sử, đạo đức công vụ… và đánh giá năng lực tư duy, năng lực ứng dụng kiến thức vào thực tiễn. Người dự tuyển trả lời đúng từ 50% số câu hỏi trở lên được xác định là đạt yêu cầu kiểm định chất lượng đầu vào. Kết quả kiểm định chất lượng đầu vào công chức có giá trị sử dụng trong thời hạn 24 tháng, kể từ ngày có quyết định phê duyệt của Bộ Nội vụ.

Việc tổ chức thi vòng 1 trong thi tuyển công chức tiếp tục được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 138/2020/NĐ-CP đến hết ngày 31/7/2024. Trong thời gian này, người đạt kết quả kiểm định chất lượng đầu vào theo quy định tại Nghị định này khi tham gia thi tuyển công chức không phải thực hiện thi vòng 1 theo quy định tại khoản 1 Điều 8 và điểm a, điểm b khoản 3 Điều 14 Nghị định số 138/2020/NĐ-CP. Kể từ ngày 1/8/2024, cơ quan tuyển dụng công chức chỉ tuyển dụng công chức đối với người đạt kết quả kiểm định.

Bổ sung COVID-19 là bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội

Bộ Y tế ban hành Thông tư số 02/2023/TT-BYT ngày 9/2/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 15/2016/TT-BYT ngày 15/5/2016 quy định về bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội.

Theo đó, Thông tư số 02/2023/TT-BYT bổ sung thêm một bệnh nghề nghiệp (bệnh COVID-19) vào Điều 3 Thông tư số 15/2016/TT-BYT – Danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm và hướng dẫn chẩn đoán, giám định (danh sách trong Điều 3 này có 34 bệnh, tăng lên thành 35 bệnh). Bệnh COVID-19 nghề nghiệp là bệnh phát sinh trong quá trình lao động do người lao động phải tiếp xúc với SARS-CoV-2 có trong môi trường lao động.

Thông tư số 02/2023/TT-BYT sửa đổi Điều 3 Thông tư số 15/2016/TT-BYT – Nguyên tắc chẩn đoán, điều trị, dự phòng đối với người lao động bị mắc bệnh nghề nghiệp thành Điều 3a; bổ sung Phụ lục 35 (hướng dẫn chẩn đoán, giám định bệnh COVID-19 nghề nghiệp) và Phụ lục 36 (biên bản xác định tiếp xúc nghề nghiệp với virus SARS-CoV-2) ban hành kèm theo Thông tư này. Thông tư số 02/2023/TT-BYT có hiệu lực kể từ ngày 1/4/2023.

II  ĐIỂM TIN HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẢNG BỘ KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

*Toạ đàm tiêu chí đánh giá sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng doanh nghiệp đối với công tác thanh niên và vấn đề phát triển nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao trong doanh nghiệp nhà nước

Để triển khai xây dựng nghị quyết chuyên đề về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với công tác thanh niên trong tình hình mới”, đồng thời thực hiện Đề án nghiên cứu khoa học “Sự lãnh đạo của cấp ủy trong doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương đối với công tác thanh niên trong tình hình mới – Thực trạng và giải pháp” KHBĐ (2021)-35 đã được Hội đồng khoa học Trung ương phê duyệt, ngày 02/3/2023, Hội đồng khoa học Đảng ủy Khối tổ chức Tọa đàm với chủ đề “Tiêu chí đánh giá sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng doanh nghiệp đối với công tác thanh niên và vấn đề phát triển nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao trong doanh nghiệp nhà nước”.

GS.TS Phùng Hữu Phú, Chủ tịch Hội đồng khoa học các Cơ quan Đảng Trung ương; đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Đảng ủy Khối, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và TS. Chu Đình Động, Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, Trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy Khối, Chủ nhiệm Đề án KHBĐ (2021)-35 đồng chủ trì buổi Tọa đàm.

Tại buổi Tọa đàm, các đại biểu, nhà khoa học, chuyên gia đã trao đổi, góp ý nhằm xây dựng, hoàn thiện nội dung Tiêu chí đánh giá sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng doanh nghiệp đối với công tác thanh niên; góp phần làm rõ một số vấn đề về nhận thức chung và các giải pháp trọng tâm triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, hiệu quả công tác thanh niên, xây dựng và phát triển nguồn nhân lực trẻ, chất lượng cao trong doanh nghiệp Nhà nước.

Bên cạnh đó, các đại biểu đã thảo luận sâu một số nhóm vấn đề như: Đổi mới, nâng cao chất lượng ban hành nghị quyết, kết luận chuyên đề… và cụ thể hóa thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, của cấp ủy doanh nghiệp đối với công tác thanh niên của các cơ quan, tổ chức trong doanh nghiệp; Công tác quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của Đảng, pháp luật nhà nước (Luật Thanh niên, Chiến lược phát triển thanh niên…) của cấp ủy cấp trên; Việc xác định mục tiêu, các chỉ tiêu cụ thể về phát triển đảng viên trẻ, xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ, cơ cấu tỷ lệ, cấp ủy trẻ, chỉ tiêu phát triển đội ngũ cán bộ công nghệ, chỉ tiêu phát triển đội ngũ cán bộ, người lao động đáp ứng yêu cầu hội nhập, làm việc trong môi trường quốc tế…

Phát biểu kết luận, đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương nhấn mạnh, buổi Tọa đàm đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ, tham gia ý kiến phát biểu của 13 đồng chí là lãnh đạo đảng ủy trực thuộc, Trưởng ban hợp nhất cơ quan tham mưu giúp việc lĩnh vực Tổ chức của đảng ủy trực thuộc và các nhà khoa học, các chuyên gia trong lĩnh vực Tổ chức nhân lực, công tác thanh niên. Đồng chí khẳng định, những ý kiến quý báu của các đại biểu, Hội đồng Khoa học Đảng ủy Khối sẽ nghiêm túc tiếp thu, lĩnh hội để sớm hoàn thiện Đề án nghiên cứu khoa học “Sự lãnh đạo của cấp ủy trong doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối doanh nghiệp Trung ương đối với công tác thanh niên trong tình hình mới – Thực trạng và giải pháp” KHBĐ (2021)-35 đã được Hội đồng khoa học Trung ương phê duyệt và các đề án khác.

*Hội nghị triển khai nghiên cứu, học tập nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Ngày 03/3/2023, tại Hà Nội, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã tổ chức Hội nghị triển khai nghiên cứu, học tập nội dung cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cho cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến tới 36 đảng ủy trực thuộc Đảng ủy Khối. Đảng ủy TKV cũng thực hiện kết nối điểm cầu tại trụ sở Tập đoàn với đầy đủ thành phần theo yêu cầu triệu tập của Đảng ủy Khối.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe đồng chí Nguyễn Thái Học, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương giới thiệu nội dung cuốn sách “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của đồng chí Tổng Bí thư.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Lê Văn Châu đề nghị các ban, đơn vị, các đảng ủy trực thuộc Đảng ủy Khối thực hiện một số nhiệm vụ: Thứ nhất, triển khai thực hiện nghiêm túc Công văn số 1263-CV/ĐUK, ngày 15/02/2023 của Ban Thường vụ Đảng ủy Khối để tổ chức tuyên truyền, nghiên cứu, học tập sâu rộng nội dung cuốn sách của đồng chí Tổng Bí thư gắn với việc quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, quy chế, quy định của Trung ương, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cho cán bộ, đảng viên trong doanh nghiệp, đơn vị; qua đó, làm chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thúc đẩy sự tự giác, thống nhất trong hành động của cán bộ, đảng viên và phát huy tinh thần gương mẫu của người đứng đầu cấp uỷ, doanh nghiệp, đơn vị trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Thứ hai, lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, triển khai thực hiện và hoàn thành chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm của cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra đảng ủy các cấp trong Đảng bộ Khối và kế hoạch thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, kiểm toán nội bộ hằng năm của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng. Trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát đối với cấp ủy viên các cấp, cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt diện cấp ủy quản lý về trách nhiệm nêu gương trong thực hiện các quy định của Đảng và Nhà nước về phòng chống tham nhũng, tiêu cực; thanh tra, kiểm tra, giám sát những lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động có tính chất khép kín, bí mật dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.

Thứ ba, các đảng ủy tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng lãnh đạo, chỉ đạo HĐTV/HĐQT, ban điều hành triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các giải pháp phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí: đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản trị; tăng cường rà soát, sửa đổi, bổ sung các quy định nội bộ nhằm khắc phục những thiếu sót trong thực hiện chế độ, chính sách, nhất là trong công tác quản lý tài chính ở doanh nghiệp, đơn vị; triển khai thực hiện nghiêm quy định về kiểm tra, kiểm soát kê khai tài sản, thu nhập, nhất là đối với người có chức vụ, quyền hạn, về công khai, minh bạch trong hoạt động của các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị; đôn đốc, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện quy tắc ứng xử, đạo đức nghề nghiệp…

*Hội thảo “Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương”

Chiều 17/3, tại Hà Nội, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương tổ chức Hội thảo “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương”. Chủ trì Hội thảo gồm các đồng chí: Lê Văn Châu, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối; Nguyễn Trung Hiếu, Uỷ viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối; Hoàng Quốc Vượng, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, đánh giá thực trạng, kết quả việc tổ chức, triển khai thực hiện các quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp; qua đó góp phần làm sáng rõ thêm những giá trị khoa học – thực tiễn của tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng về văn hóa doanh nghiệp, văn hóa trong kinh doanh; tiếp tục cụ thể hóa văn kiện Đại hội XIII của Đảng và triển khai hiệu quả Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư tại Hội nghị văn hóa toàn quốc. Đồng chí Khuất Mạnh Thắng – Phó Bí thư phụ trách Đảng bộ TKV đã có bài phát biểu tham luận với chủ đề: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong Tập đoàn Công nghiệp Than- Khoáng sản Việt Nam” tại Hội thảo.

Phát biểu kết luận Hội thảo, đồng chí Lê Văn Châu, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương nhấn mạnh: Những nỗ lực, cố gắng của các doanh nghiệp thuộc Đảng bộ Khối trong thời gian qua đã góp phần cụ thể hóa các quan điểm, chủ trương của Đảng về xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở đi vào thực tiễn cuộc sống; tạo ra bản sắc riêng của từng doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị. Công tác xây dựng văn hóa trong Đảng, trong doanh nghiệp tiếp tục được chú trọng, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu; nhận thức của cán bộ, đảng viên, người lao động về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp được nâng cao; quan điểm “văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế – chính trị – xã hội” được quán triệt và nhận thức đầy đủ hơn, cụ thể hóa trong nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch của mỗi doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị…

Ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Lê Văn Châu đề nghị, các cấp ủy, tổ chức đảng trong Khối cần bám sát đặc điểm, yêu cầu, chức năng, nhiệm vụ từng doanh nghiệp, ngân hàng, đơn vị để thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong thời gian tới. Xác định việc lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp của các cấp ủy Đảng là một trong những nội dung đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng và Đảng viên hằng năm; xây dựng văn hóa doanh nghiệp phải gắn với công tác xây dựng Đảng, với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên. Nghiên cứu, ban hành, bổ sung, hoàn thiện quy chế văn hóa công sở, quy tắc văn hóa doanh nghiệp; sửa đổi các quyết định, nội quy, quy chế làm việc của doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp gắn chặt với chuyển đổi số; quan tâm xây dựng và giữ gìn uy tín thương hiệu doanh nghiệp, thương hiệu sản phẩm; chú trọng công tác bảo vệ môi trường, nâng cao trách nhiệm xã hội, vì lợi ích cộng đồng… Đồng chí yêu cầu Ban Tuyên giáo Đảng uỷ Khối, Tổ Biên tập tiếp thu các ý kiến tham gia tại Hội thảo để tổng hợp hoàn thiện dự thảo Nghị quyết chuyên đề của Đảng ủy Khối và trình Ban Chấp hành Đảng bộ Khối ban hành Nghị quyết trong thời gian tới.

III – CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG

*Quán triệt, phổ biến một số văn bản của Trung ương

Quy định về cờ Đảng Cộng sản Việt Nam và việc sử dụng cờ Đảng

Ngày 27/02/2022, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Quy định số 99-QĐ/TW về cờ Đảng Cộng sản Việt Nam và việc sử dụng cờ Đảng. Theo đó, Quy định nêu rõ: những quy định chung về quy cách cờ Đảng, đối tượng sử dụng cờ Đảng, thời gian treo cờ Đảng, nguyên tắc sử dụng; cách thức sử dụng cờ Đảng; sử dụng hình ảnh cờ Đảng; các hành vi nghiêm cấm; thu hồi và thay thế…

Xin đính gửi toàn văn nội dung Quy định số 99-QĐ/TW để các chi, đảng ủy cơ sở trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn thực hiện quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, đảng viên, người lao động và triển khai thực hiện đúng theo Quy định.

(Chi tiết Quy định số 99-QĐ/TW đính kèm).

*Đảng uỷ TKV tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Văn phòng cấp uỷ

Ngày 10/3/2023, Đảng uỷ TKV tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Văn phòng cấp uỷ với sự tham gia của 76 học viên là các cán bộ làm công tác kế toán và văn phòng cấp ủy của 25 chi, đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ TKV.

Tại Hội nghị, các học viên đã được lắng nghe các giảng viên trình bày những chuyên đề: hướng dẫn về công tác tài chính Đảng cùng các văn bản chỉ đạo của Trung ương về công tác tài chính Đảng; các văn bản của TKV hướng dẫn công tác tài chính Đảng; sử dụng nguồn kinh phí của chuyên môn chuyển sang Đảng và phương pháp lập dự toán, các báo cáo tài chính; nghiệp vụ Văn phòng cấp ủy, công tác văn thư, lưu trữ; công tác tham mưu, ban hành văn bản của Đảng và những hạn chế trong công tác tài chính Đảng…

Hội nghị tập huấn nghiệp vụ Văn phòng cấp uỷ được tổ chức nhằm cung cấp, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, giúp nâng cao hơn nữa về nhận thức, trách nhiệm, vai trò cho các đồng chí làm công tác tài chính Đảng và công tác văn thư, lưu trữ hồ sơ Đảng; từ đó tham mưu cho cấp ủy, các cấp uỷ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng.

*Lễ chuyển giao và tiếp nhận Đảng bộ Công ty Nhôm Đắk Nông và Đảng bộ Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê về trực thuộc Đảng bộ TKV

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương về chuyển giao tổ chức đảng, đảng viên nhằm thống nhất mô hình tổ chức đảng trong các đảng bộ tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước, trong ngày 24 và ngày 28/3/2023, Đảng ủy TKV đã phối hợp với Tỉnh ủy Đắk Nông và Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh thực hiện chuyển giao và tiếp nhận Đảng bộ Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV và Đảng bộ Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê.

Theo đó, Đảng bộ Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV hiện có 228 đảng viên, chiếm 22,2% tổng số lao động. Những năm qua, Đảng bộ Công ty được đánh giá là tổ chức đảng phát triển nhanh, mạnh nhất và có số lượng đảng viên đông nhất thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Đắk Nông. Đảng bộ Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV được thực hiện chuyển giao theo Quyết định số 922-QĐ/TU, ngày 16/3/2023 của Tỉnh ủy Đắk Nông và tiếp nhận về Đảng ủy TKV theo Quyết định số 671-QĐ/ĐU, ngày 22/3/2023 của Đảng ủy TKV.

Đảng bộ Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê hiện có 4 chi bộ với 40 đảng viên trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh. Đảng bộ được phát triển từ Chi bộ Công ty cổ phần sắt Thạch Khê từ ngày 28/4/2010. Những năm qua, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ Công ty đã nỗ lực thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và quan tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị. Đảng bộ Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê được thực hiện chuyển giao theo Quyết định số 582-QĐ/TU, ngày 24/3/2023 của BCH Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh và tiếp nhận về Đảng ủy TKV theo Quyết định số 673-QĐ/ĐU, ngày 27/3/2023 của Đảng ủy TKV.

Phát biểu tại lễ chuyển giao và tiếp nhận Đảng bộ Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV và Đảng bộ Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê, đồng chí Khuất Mạnh Thắng – Phó Bí thư Thường trực phụ trách Đảng bộ TKV cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy Đắk Nông và Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh trong quá trình hoạt động của hai đảng bộ tại địa phương thời gian qua. Sau khi tiếp nhận, Đảng uỷ TKV sẽ có trách nhiệm lãnh chỉ đạo Đảng ủy Công ty Nhôm Đắk Nông và Đảng ủy Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê thực hiện nghiêm Quyết định số 61-QĐ/TW, ngày 08/3/2022 của Ban Bí thư về ban hành quy chế phối hợp công tác giữa đảng uỷ tập đoàn kinh tế, tổng công ty, ngân hàng thương mại nhà nước với cấp uỷ địa phương.

Phó Bí thư phụ trách Đảng bộ TKV Khuất Mạnh Thắng mong muốn trong thời gian tới Tỉnh uỷ Đắk Nông và Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện cho hoạt động sản xuất kinh doanh cùng sự phát triển của Công ty Nhôm Đắk Nông và Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê. Đồng thời cam kết, Đảng ủy TKV sẽ có trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương về giữ mối quan hệ giữa Đảng bộ Tập đoàn với cấp uỷ địa phương và chỉ đạo cán bộ, đảng viên của hai đảng bộ tiếp tục thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người đảng viên, công dân, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội chung của tỉnh Đắk Nông và tỉnh Hà Tĩnh trong thời gian tới.

*Một số kết quả công tác xây dựng Đảng nổi bật trong tháng 3 năm 2023

(1) Công tác chính trị, tư tưởng

 Tăng cường tuyên truyền kết quả thực hiện nhiệm vụ sản xuất xuất kinh doanh của TKV và các đơn vị trong tháng 3 và quý I năm 2023; tuyên truyền các ngày lễ và sự kiện lớn của đất nước: kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, 92 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam”…

– Ban hành Hướng dẫn số 1096-HD/ĐU, ngày 27/3/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo và biên giới trên đất liền năm 2023; Hướng dẫn số 1097-HD/ĐU, ngày 27/3/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về thực hiện công tác lý luận chính trị năm 2023…

– Triển khai các hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy TKV: ban hành quyết định thành lập hệ thống biên tập viên trang fanpage “Người thợ” của Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy TKV; đẩy mạnh tuyên truyền trên trang fanpage “Dấu Son”, “Người thợ” và các trang mạng xã hội của các chi, đảng bộ cơ sở trực thuộc; chỉ đạo tăng cường sử dụng phần mềm Mocha35 trong triển khai văn bản, hoạt động của Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy TKV.

(2) Công tác tổ chức, cán bộ

– Xây dựng kế hoạch và chủ động phối hợp với cấp ủy địa phương thực hiện việc chuyển giao tổ chức đảng các đơn vị là chi nhánh, công ty con đang thuộc đảng bộ địa phương về trực thuộc Đảng bộ TKV theo Đề án thành lập Công ty mẹ của Tập đoàn TKV đã được Đảng ủy Khối DNTW phê duyệt.

– Xây dựng Đề án thành lập 4 ban chuyên trách tham mưu, giúp việc Đảng ủy Tập đoàn theo Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW, ngày 14/02/2023 của Ban Tổ chức Trung ương; xây dựng Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Đảng ủy TKV.

– Phê duyệt rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ cấp ủy trực thuộc nhiệm kỳ 2020 – 2025 và nhiệm kỳ 2025 – 2030 và triển khai quy trình rà soát, bổ sung cấp ủy TKV nhiệm kỳ 2020 – 2025 và nhiệm kỳ 2025 – 2030. Cho ý kiến về việc bổ nhiệm cán bộ quản lý, kiện toàn cấp ủy trực thuộc diện Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn quản lý.

– Thẩm định hồ sơ, kết nạp đảng cho 07 quần chúng ưu tú; công nhận chuyển đảng chính thức cho 12 đảng viên; chuyển sinh hoạt đảng cho 44 đảng viên (trong đó chuyển sinh hoạt đảng đi 30 đồng chí, chuyển sinh hoạt đảng đến 14 đồng chí).

(3) Công tác kiểm tra, giám sát

– Triển khai chương trình kiểm tra giám sát năm 2023 theo kế hoạch đã đề ra; tiếp tục kiểm tra đối với BCH Đảng bộ và đồng chí Bí thư Đảng uỷ Tổng công ty Điện lực (theo kế hoạch bổ sung năm 2022). Chỉ đạo Uỷ ban Kiểm tra Đảng uỷ Tập đoàn tiếp tục thực hiện thủ tục theo quy trình kiểm tra giám sát, theo đó đã thực hiện công bố Kết luận kiểm tra, giám sát đối với BCH Đảng bộ Viện Cơ khí năng lượng Mỏ và BCH Đảng bộ Bệnh viện Than – Khoáng sản theo kế hoạch kiểm tra giám sát của năm 2022.

– Thực hiện Chương trình công tác trọng tâm về phòng chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ TKV.

– Chỉ đạo UBKT Đảng uỷ TKV phối hợp với UBKT Đảng uỷ Than Quảng Ninh tham mưu xây dựng chương trình, kế hoạch chào mừng kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng (16/10/1948 – 16/10/2023).

(4) Công tác dân vận

– Xây dựng Chương trình công tác năm 2023 của Ban Chỉ đạo thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” của TKV.

– Lãnh đạo các đơn vị, tổ chức đoàn thể, đặc biệt là Đoàn Thanh niên TKV và các Đoàn Thanh niên các cơ sở tổ chức tốt các phong trào thi đua đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, văn hóa thể thao, giáo dục truyền thống, xã hội từ thiện… nhân dịp kỷ niệm 92 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023).

*Một số nhiệm vụ trọng tâm triển khai công tác xây dựng Đảng trong tháng 4/2023

(1) Công tác chính trị, tư tưởng

– Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết số 73-NQ/ĐU, ngày 30/12/2022 của Đảng ủy TKV về tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023; kết quả sản xuất kinh doanh quý I/2023, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh tháng 4 năm 2023, công tác chăm lo đời sống người lao động… của TKV và các đơn vị. Tuyên truyền kỷ niệm 16 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương 11/4 (2007 – 2023); kỷ niệm 48 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4…

– Ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, Kết luận số 45-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Đảng ủy TKV; ban hành báo cáo và tổ chức sơ kết 05 năm thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW, ngày 09/02/2018 của Ban Bí thư về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả học tập, nghiên cứu, vận dụng và phát triển chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong tình hình mới”…

– Chủ động nắm vững tình hình dư luận xã hội, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, người lao động, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của TKV trong tháng 4/2023.

(2) Công tác tổ chức, cán bộ

– Phối hợp xây dựng phương án thành lập các ban tham mưu, giúp việc Đảng ủy TKV theo Quy định 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp Nhà nước và Hướng dẫn số 23-HD/TW, ngày 14/02/2023 của Ban Tổ chức Trung ương về tổ chức bộ máy cơ quan tham mưu, giúp viêc của đảng ủy cấp trên cơ sở trong doanh nghiệp nhà nước

– Tiếp nhận các tổ chức đảng và đảng viên tại các tỉnh về trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn.

(3) Công tác kiểm tra, giám sát

– Ban hành Quy trình giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng trong Đảng bộ TKV.

– Thực hiện tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 33-CT/TW, ngày 03/01/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản.

– Triển khai chương trình giám sát đối với Ban Chấp hành và đồng chí Bí thư Đảng ủy Công ty Chế biến than Quảng Ninh của Ban Chấp hành Đảng bộ TKV theo kế hoạch kiểm tra giám sát năm 2023.

– Tổng kết công tác phối hợp kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật Đảng của Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Tập đoàn và Ban Kiểm soát nội bộ TKV theo Quy chế phối hợp của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn.

(4) Công tác dân vận

– Kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở của TKV và xây dựng Chương trình công tác của Ban Chỉ đạo năm 2023.

– Xây dựng kế hoạch và tổ chức kiểm tra thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2023 tại một số đơn vị.

– Lãnh đạo các đơn vị, tổ chức đoàn thể, triển khai các hoạt động chào mừng 16 năm thành lập Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương 11/4 (2007 – 2023) theo Kế hoạch của Đảng ủy Khối.

IV  HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT CỦA CÁC TỔ CHỨC ĐOÀN THỂ

*Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam

(1) Tổ chức hội nghị gặp mặt biểu dương 150 nữ CNLĐ có thành tích xuất sắc nhân dịp kỷ niệm 113 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3; tổ chức thăm hỏi 300 nữ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 300 triệu đồng.

(2) Chỉ đạo Đại hội công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2023-2028, trong tháng 3 đã có 19 công đoàn cơ sở tổ chức Đại hội. Xây dựng dự thảo lần 2 báo cáo chính trị Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023-2028.

(3) Ban hành hướng dẫn đánh giá, xếp loại chất lượng thương lượng tập thể, ký kết và thực hiện Thỏa ước lao động tập thể của các cấp công đoàn.

(4) Xây dựng các kế hoạch: phát động thi đua đăng ký đảm nhận các công trình trọng điểm gắn biển chào mừng Đại hội Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam Khóa VI và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023-2028; kế hoạch tổ chức chương trình “Vinh quang thợ mỏ”; công văn hướng dẫn triển khai chương trình nhà ở Mái ấm Công đoàn năm 2023, ban hành Quy chế Quỹ Xã hội Công đoàn TKV – Mái ấm Công đoàn, theo đó nâng mức xây nhà Mái ấm Công đoàn từ mức 60 triệu lên mức 80 triệu đồng/nhà; kế hoạch tổ chức chương trình Phúc lợi thợ mỏ cho người lao động đi tham quan nghỉ mát tại các tỉnh Tây Nguyên và xây dựng phương án hỗ trợ người lao động đi điều dưỡng, hỗ trợ điều trị năm 2023.

(5) Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng kế hoạch tổ chức sản xuất Chương trình “Giờ thứ 9+” năm 2023, giới thiệu 03 đơn vị tham gia chương trình truyền hình gồm: Công ty CP than Hà Lầm, Công ty CP than Núi Béo và Công ty CP than Hà Tu.

*Đoàn Thanh niên TKV

(1) Tích cực tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh niên về chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; tham gia nghiên cứu, học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Nghị quyết Đại hội Đoàn Khối DNTW lần thứ IV tại 27 điểm cầu cấp cơ sở với sự tham gia của 300 cán bộ, đoàn viên thanh niên; tuyên truyền kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023)…

(2) Trong Tháng 3, toàn Đoàn đảm nhận 104 công trình thanh niên, 16 mô hình thanh niên tham gia quản lý, góp phần vào hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh tháng 3 và quý I năm 2023 của các đơn vị và Tập đoàn. Chủ động đăng ký với chuyên môn đảm nhận tháng 3 là Tháng Thanh niên tham gia quản lý đảm bảo an toàn; tổ chức triển khai và thực hiện thường xuyên công tác vệ sinh môi trường thông qua các phong trào hưởng ứng “Ngày Chủ nhật xanh 19/3”…

(3) Đoàn Thanh niên Tập đoàn tổ chức tuyên dương 12 đồng chí là Tài năng trẻ cấp Đoàn TKV năm 2023, đã có những sáng kiến thiết thực, mang lại giá trị làm lợi cao cho đơn vị và Tập đoàn.

(4) Tổ chức thành công tốt đẹp giải Cầu lông phong trào mở rộng Đoàn Thanh niên TKV lần thứ I.

(5) Các hoạt động phong trào tình nguyện được các cơ sở đoàn tích cực triển khai như: thăm, tặng quà cho 15 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại Thôn Ngôn Sơn mỗi suất quà tổng trị giá 500.000 đồng; thăm và tặng quà cán bộ chiến sĩ Đoàn biên phòng Đảo Trần – Quảng Ninh với tổng số tiền trị giá 80 triệu đồng; tặng 20 xe đạp và 20 phần quà cho con em CBCNV có hoàn cảnh khó khăn trong Công ty Nhôm Lâm Đồng trị giá 80 triệu đồng…

V – THÔNG TIN NỔI BẬT CỦA TẬP ĐOÀN

*Quý I/2023, doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 39.611 tỷ đồng

Kết quả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh trong tháng 3 năm 2023 của Tập đoàn cơ bản hoàn thành kế hoạch. Cụ thể: Than nguyên khai sản xuất 3,6 triệu tấn; than tiêu thụ 4,15 triệu tấn; đất bóc 12,1 triệu m3; đào lò 23.105 m. Sản xuất khoáng sản Alumin quy đổi 123.000 tấn; tiêu thụ alumin 136,3 nghìn tấn. Tinh quặng đồng sản xuất 7.983 tấn; đồng tấm 2.772 tấn; kẽm thỏi 1.035 tấn… Sản xuất điện và tiêu thụ điện 739 triệu kWh. Sản xuất 6.000 tấn thuốc nổ. Doanh thu tổng số dự kiến 14.753 tỷ đồng.

Kết quả thực hiện quý I năm 2023, doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 39.611 tỷ đồng, đạt 23,5% kế hoạch năm. Than nguyên khai sản xuất 9,47 triệu tấn, đạt 24,2% kế hoạch năm; than tiêu thụ 11,42 triệu tấn, đạt 24,6% kế hoạch năm; bốc xúc đất đá đạt 26,5 triệu m3, đạt 16,7% kế hoạch năm; tổng số mét lò đào 60.593m, đạt 22% kế hoạch năm. Sản xuất Alumin quy đổi 363,7 nghìn tấn, đạt 28% kế hoạch năm; tiêu thụ Alumin 339 nghìn tấn, đạt 26,1% kế hoạch năm. Tinh quặng đồng sản xuất 25.276 nghìn tấn, đạt 25% kế hoạch năm; đồng tấm sản xuất 8.134 tấn, đạt 27% kế hoạch năm; kẽm thỏi sản xuất 3.182 tấn, đạt 33,5% kế hoạch năm… Sản xuất điện 2.154 triệu kWh, đạt 22,4% kế hoạch năm. Hoá chất, VLNCN sản xuất 16.778 tấn đạt 22% kế hoạch; cung ứng đạt 23.436 tấn bằng 20,4% kế hoạch năm. Sản xuất Nitrat Amon 53.119 tấn, đạt 28% kế hoạch năm, tiêu thụ Amon Nitrat 50.556 tấn, đạt 26,6% kế hoạch năm. Nộp ngân sách Nhà nước dự kiến đạt 9.300 tỷ đồng bằng 45,4% kế hoạch năm…

Một số chỉ tiêu chủ yếu kế hoạch tháng 4/2023: than nguyên khai sản xuất 3,5 triệu tấn, sản phẩm Alumina 123.000 tấn, tinh quặng đồng 9.500 tấn, đồng tấm 2.700 tấn, kẽm thỏi 1.000 tấn; sản xuất điện 800 triệu kWh; sản xuất thuốc nổ 6.000 tấn, cung ứng thuốc nổ 9.000 tấn, SX Amon Nitrat 14.500 tấn, tiêu thụ Amon Nitrat 14.500 tấn…

*Hoàn thiện cơ chế, chính sách để ngành Than phát triển, thực hiện vai trò trụ cột an ninh năng lượng Quốc gia

Ngày 03/3, Đoàn giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Ninh làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016-2021 trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Đặng Thanh Hải đã thay mặt lãnh đạo Tập đoàn phát biểu đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương điều chỉnh quy định của pháp luật trong việc cấp phép thăm dò, khai thác, điều hành giá bán than và một số quy định khác. Xây dựng chính sách hỗ trợ ngành Than trong việc đào tạo lao động, chuyển đổi sản xuất khi kết thúc khai thác một số mỏ… Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh và các thành viên Đoàn giám sát đã trao đổi nhiều nội dung quan trọng về quy hoạch phát triển ngành Than, những khó khăn vướng mắc trong sản xuất; chồng lấn các quy hoạch của TKV với quy hoạch của tỉnh; các vấn đề liên quan giữa sản xuất với nhập khẩu than, giá bán than; giải pháp về nguồn vốn, nhân lực, tăng năng lực sản xuất, đáp ứng than cho nền kinh tế…

Về định hướng phát triển trong giai đoạn tới, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch HĐLL Trung ương, ĐBQH tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, nhiệm vụ quan trọng nhất của Tập đoàn là phải tiếp tục giữ vị trí là một trong ba trụ cột an ninh năng lượng Quốc gia, đặc biệt là trong bối cảnh quốc tế đang có những diễn biến rất phức tạp, nhất là đối với việc cung ứng năng lượng. Trong công tác quy hoạch, Tập đoàn phải tiến hành thăm dò, xác định được toàn bộ trữ lượng than ở các tầng địa chất, từ đó xây dựng quy hoạch khai thác trên cơ sở bám sát quy hoạch phát triển KT-XH của địa phương và quốc gia; đồng thời, phù hợp với quy hoạch của các ngành khác, nhất là ngành Điện, mục tiêu cuối cùng là vì sự phát triển chung tỉnh, của đất nước, vì lợi ích của quốc gia.

Đối với các đề xuất, kiến nghị, Tập đoàn tiếp tục báo cáo cụ thể các nội dung liên quan, trên cơ sở đó, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh sẽ cùng các bộ, ngành nghiên cứu, đóng góp trực tiếp với Quốc hội, Chính phủ những vấn đề liên quan đến ngành Than để có những giải pháp xử lý phù hợp trong thời gian tới.

*TKV thưởng trên 500 triệu đồng cho Đội bóng đá nữ Than – Khoáng sản Việt Nam

Ngày 8/3, tại Thành phố Hạ Long, Tập đoàn đã tổ chức gặp mặt, chúc mừng, khen thưởng tập thể đội bóng đá nữ Than – Khoáng sản Việt Nam và các cá nhân có thành tích trong tập luyện, thi đấu tại Giải Bóng đá nữ Cúp Quốc gia năm 2023.

Gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến các nữ cầu thủ nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và chúc mừng thành tích xuất sắc của Đội bóng đá nữ Than – Khoáng sản Việt Nam, Tổng Giám đốc Tập đoàn bày tỏ sự vui mừng, ghi nhận và đánh giá cao tinh thần thi đấu, cống hiến hết mình để đạt thành tích cao nhất của cả đội.

Trong thời gian tới, Tổng Giám đốc tin tưởng, với tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm”, bản lĩnh, quyết tâm cao nhất, Ban huấn luyện và các cầu thủ sẽ tiếp tục cố gắng, nỗ lực, cống hiến hết mình trong từng trận đấu. Các cầu thủ Đội tuyển bóng đá nữ Than – Khoáng sản Việt Nam sẽ cùng Đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia tích cực luyện tập, thi đấu đạt thành tích tốt nhất để được tham dự Vòng chung kết giải Vô địch Bóng đá nữ Thế giới 2023.

Nhân dịp này, Tập đoàn đã thưởng 400 triệu đồng cho Đội tuyển bóng đá nữ TKV và 120 triệu đồng cho huấn luyện viên và 11 cầu thủ; Công đoàn TKV cũng thưởng 50 triệu đồng cho tập thể đội bóng.

*Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh Ngô Hoàng Ngân kiểm tra công tác cải tạo phục hồi môi trường tại Công ty Than Hòn Gai – TKV

Ngày 09/3, đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Quảng Ninh đã đi kiểm tra công tác cải tạo phục hồi môi trường sau khi kết thúc khai thác lộ thiên mỏ Suối Lại thuộc Công ty Than Hòn Gai – TKV.

Theo báo cáo của Công ty Than Hòn Gai, sau khi kết thúc khai thác lộ thiên mỏ Suối Lại ngày 31/12/2022, Công ty đã cho dừng mọi hoạt động tại khu vực này và triển khai phương án bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ tài nguyên, bố trí trực, kiểm tra, giám sát 24/24h, đồng thời thực hiện công tác hoàn nguyên môi trường. Theo chỉ đạo của Tập đoàn, Công ty Than Hòn Gai phối hợp với Công ty Môi trường – TKV xây dựng phương án cải tạo moong lộ thiên vỉa 13 thành hồ dự trữ nước tái chế, phục vụ nhu cầu sử dụng nước của thành phố Hạ Long theo chủ trương của tỉnh Quảng Ninh và TKV. Phương án này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường chấp thuận và cấp giấy phép ngày 24/2/2023. Để đảm bảo tận thu tối đa tài nguyên than, cùng với việc cải tạo phục hồi môi trường và xây dựng hồ chứa nước từ moong sau khi kết thúc khai thác lộ thiên, Công ty đề xuất cho phép tiếp tục lập dự án khai thác tận thu trữ lượng than còn lại trong khu vực, dự kiến khoảng hơn 2 triệu tấn.

Kiểm tra tại hiện trường, đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị TKV chỉ đạo Công ty Than Hòn Gai và các đơn vị liên quan xây dựng phương án tổng thể đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường và tận thu tài nguyên trong khu vực. Các phương án phải đảm bảo phù hợp với Quy hoạch chung của thành phố Hạ Long đến năm 2040 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đồng thời, đảm bảo tận thu tối đa tài nguyên, tiết kiệm kinh phí trong công tác cải tạo phục hồi môi trường cũng như cải thiện cảnh quan môi trường. Sau khi hoàn thành phương án tổng thể, TKV và Công ty Than Hòn Gai báo cáo UBND tỉnh để xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy và các bộ, ngành Trung ương.

*Giải các môn thể thao dân tộc – sân chơi bổ ích của người lao động

Trong 2 ngày 16-17/3, tại Sân vận động Công ty CP Than Hà Lầm – Vinacomin, Giải các môn thể thao dân tộc năm 2023 do Tập đoàn tổ chức đã diễn ra hết sức sôi động và náo nhiệt. Giải thu hút sự tham gia của 18 đoàn với tổng số gần 370 vận động viên, đặc biệt có sự góp mặt của công nhân lao động thuộc 11 dân tộc thiểu số đang làm việc tại Tổng Công ty, Công ty, đơn vị trực thuộc Tập đoàn, thi đấu các môn gồm: kéo co nam; kéo co nữ; đẩy gậy và tung còn. Giải tổ chức nhằm nâng cao sức khoẻ, đời sống văn hoá tinh thần của người lao động, đặc biệt đối với CNLĐ là người dân tộc thiểu số; qua đó tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc, các vùng miền trong cả nước, tăng cường tình đoàn kết, giao lưu học hỏi giữa các đơn vị trong TKV. Đây cũng là hoạt động có ý nghĩa chính trị, xã hội sâu sắc, góp phần thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, thể hiện sự quan tâm của TKV trong việc chăm lo đời sống văn hóa tinh thần, đặc biệt đối với công nhân, cán bộ là người dân tộc thiểu số hiện đang làm việc tại Tập đoàn.

Giải các môn thể thao dân tộc năm 2023 là một trong các hoạt động văn hoá, thể thao lớn của TKV nằm trong chuỗi các hoạt động hướng tới chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh (30/10/1963 – 30/10/2023); chào mừng 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/03/1931 – 26/03/2023); chào mừng Đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023 – 2028.

*Đẩy mạnh sản xuất, chế biến, đảm bảo các chủng loại và chất lượng than đáp ứng nhu cầu tiêu thụ

Ngày 21/3, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Phan Xuân Thuỷ đã đi kiểm tra sản xuất, chế biến than tại một số đơn vị sản xuất than hầm lò, lộ thiên vùng Cẩm Phả. 

Đoàn đã đi kiểm tra sản xuất, công tác sàng tuyển, chế biến than tại: khu Máng Ga thuộc Phân xưởng Sàng tuyển than và khu vực bãi than mức +110 Công ty Than Thống Nhất; hệ thống sàng tuyển than MB+83 thuộc Công trường Băng sàng 2 Công ty CP Than Đèo Nai và hệ thống dây chuyền sàng tuyển than tại mức +45, khai trường sản xuất Công ty CP Than Cọc Sáu.

Qua kiểm tra tại hiện trường và nghe báo cáo của các đơn vị, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Phan Xuân Thuỷ chỉ đạo, các đơn vị tiếp tục bám sát kế hoạch SXKD và chỉ đạo điều hành của Tập đoàn, đẩy mạnh sản xuất, chế biến, đảm bảo các chủng loại than, chất lượng than đáp ứng cho nhu cầu tiêu thụ, đảm bảo cung cấp than cho nhiệt điện và các khách hàng. Đồng thời, chú trọng thực hiện tốt công tác quản lý các chỉ tiêu kỹ thuật công nghệ, tận thu tối đa tài nguyên than, đảm bảo công tác an toàn lao động, môi trường. Đặc biệt, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn lưu ý các đơn vị tăng cường công tác quản lý tài nguyên, ranh giới mỏ, quản lý chặt sản phẩm than, các sản phẩm ngoài than, phối hợp với lực lượng công an trong công tác bảo vệ an ninh trật tự, bảo vệ tài sản, tài nguyên, tăng cường hệ thống camera giám sát 24/24h, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm, đảm bảo an ninh trật tự trong sản xuất, phấn đấu hoàn thành kế hoạch SXKD quý I/2023.

*Hội thảo về ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý kỹ thuật công nghệ, quản trị chi phí khối Khoáng sản – hóa chất

Ngày 24/3, tại Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng – TKV, Tập đoàn đã tổ chức hội thảo về ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý kỹ thuật công nghệ, quản trị chi phí tại các đơn vị khối Khoáng sản – hóa chất. Phó Tổng Giám đốc TKV Nguyễn Tiến Mạnh chủ trì hội nghị với sự tham dự của 150 đại biểu thuộc các Ban và các đơn vị trong khối khoáng sản – hóa chất của Tập đoàn.

Nội dung hội thảo tập trung đánh giá thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của các đơn vị trong khối Khoáng sản – hóa chất; đồng thời nghe các tham luận về công tác chuyển đổi số tại Tổng công ty công nghiệp hóa chất mỏ – Vinacomin và Công ty Nhôm Lâm Đồng – TKV…

Bám sát vào định hướng của Chính phủ và sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Tập đoàn, trong thời gian qua, TKV đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành sản xuất. Về cơ bản, các đơn vị trong khối khoáng sản – hóa chất của Tập đoàn đã tổ chức được bộ máy triển khai công nghệ thông tin xuyên suốt. Hạ tầng cho công nghệ thông tin của các đơn vị hiện nay đã được triển khai nâng cấp và phát triển theo mô hình dữ liệu tập trung, cơ bản đáp ứng được khả năng lưu trữ và xử lý theo định hướng công nghệ hiện đại. Hầu hết các đơn vị đã triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị điều hành doanh nghiệp theo lĩnh vực chuyên môn như: kế toán, tài chính, văn phòng… Tập đoàn cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số TKV và các tổ công tác giúp việc cho Ban Chỉ đạo; xây dựng Đề án chuyển đổi số TKV và Kế hoạch tổng thể chuyển đổi số của TKV. Trên cơ sở đó, các đơn vị xây dựng kế hoạch chi tiết chuyển đổi số cho từng đơn vị bảo đảm thống nhất về mục tiêu, quy trình, giải pháp và kiến trúc công nghệ.

Phát biểu kết luận tại Hội thảo, Phó Tổng giám đốc TKV Nguyễn Tiến Mạnh đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện ứng dụng chuyển đổi số tại các đơn vị trong khối khoáng sản – hóa chất. Đồng thời đề nghị trong thời gian tới, các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý kỹ thuật công nghệ, quản trị chi phí để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các dự án. Thông qua buổi Hội thảo, các đơn vị sẽ cùng nhau học tập, rút kinh nghiệm để sớm xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện ứng dụng chuyển đổi số tại đơn vị mình một cách phù hợp và đạt kết quả cao nhất.

*Kiểm tra công tác phòng chống thiên tai và công tác môi trường của các đơn vị sản xuất khoáng sản tại Lào Cai

Trong 03 ngày (từ 20 – 22/3/2023), Phó Tổng giám đốc, Trưởng Ban chỉ đạo PCTT-TKCN Tập đoàn Vũ Anh Tuấn cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn (PCTT – TKCN) và công tác môi trường của các đơn vị thuộc Tổng công ty Khoáng sản và Công ty CP Đồng Tả Phời đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vũ Anh Tuấn ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của các đơn vị thời gian qua, đồng thời đồng tình với những biện pháp, kế hoạch phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và công tác bảo vệ môi trường của các đơn vị xây dựng năm 2023. Phó Tổng giám đốc Vũ Anh Tuấn nhấn mạnh, các đơn vị cần tiếp tục quán triệt sâu sắc và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của công tác PCTT-TKCN và công tác bảo vệ môi trường, từ đó tuân thủ nghiêm túc các chỉ đạo của Tập đoàn. Thường xuyên theo dõi, chủ động nắm bắt diễn biến thời tiết, nhận định tình hình, xử lý sớm những nguy cơ có thể xảy ra, hạn chế thấp nhất thiệt hai do thiên tai, thực hiện phương châm “từ sớm, từ xa, từ cơ sở” và “3 trước, 4 tại chỗ”. Rà soát kiện toàn Ban chỉ đạo PCTT – TKCN tại cơ sở, phân rõ nhiệm vụ, trách nhiệm, đúng người đúng việc; xây dựng và thực hiện nghiêm phương án phòng chống mưa bão theo tình hình thực tế và các phương án ứng phó trước mọi tình hình, diễn biến có thể xảy ra trước mùa Cốc vũ.

Phó Tổng giám đốc Tập đoàn lưu ý, đối với hai Nhà máy Luyện đồng Lào Cai cần quan tâm hơn đến nhà máy số 1 về việc cải tạo hệ thống đường bê tông và tăng cường trồng các giống cây phù hợp với cảnh quan môi trường. Yêu cầu các đơn vị thường xuyên đánh giá về khí thải và mức độ ảnh hưởng đến môi trường, tuân thủ nghiêm kỷ luật điều hành, chế độ báo cáo đảm bảo thông suốt trong lãnh, chỉ đạo, nâng cao hiệu quả công tác PCTT – TKCN, đảm bảo an toàn trong sản xuất.

*Phát huy sức trẻ góp phần dựng xây TKV

Đây là chủ đề của Chương trình đối thoại giữa lãnh đạo Tập đoàn với cán bộ Đoàn các cơ sở trực thuộc Đoàn Thanh niên TKV và Đoàn Than Quảng Ninh (TQN) được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2023).

Trong không khí cởi mở, thẳng thắn, Chương trình đối thoại đã xoay quanh những vấn đề mà cán bộ, đoàn viên thanh niên quan tâm và đề xuất với lãnh đạo Tập đoàn như: chiến lược phát triển của TKV; xây dựng, phát triển truyền thống, văn hoá thợ mỏ; thực hiện cơ giới hoá – tự động hoá – tin học hoá và chuyển đổi số trong TKV và tại các đơn vị; nghiên cứu, ứng dụng KHKT, công nghệ mới; công tác ATVSLĐ, môi trường; cơ chế chính sách tuyển dụng, đào tạo, thu hút, giữ chân thợ lò, kỹ sư trẻ, trong đó có lao động là người dân tộc thiểu số; vai trò của tổ chức Đoàn và cán bộ, đoàn viên thanh niên trong xây dựng doanh nghiệp và tạo môi trường cho cán bộ, đoàn viên thanh niên rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành.

Đây là dịp nhằm định hướng, truyền đạt thông tin, thông điệp của lãnh đạo Tập đoàn đến với các cấp bộ đoàn và đoàn viên thanh niên trong TKV; đồng thời là dịp để thế hệ trẻ bày tỏ tâm tư, nguyện vọng, những đề xuất giải pháp, sáng kiến nhằm thể hiện tinh thần trách nhiệm, tích cực phát huy sức trẻ, sức sáng tạo góp phần tham gia thực hiện hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Tập đoàn và các đơn vị.

Nhân dịp này, Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải đã tặng bằng khen cho Đoàn Thanh niên TKV và Đoàn TQN vì đã có thành tích xuất sắc đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của Tập đoàn.

*Giữ vững nhịp độ sản xuất, hoàn thành kế hoạch được giao, đảm bảo an toàn lao động

Trong 2 ngày 28-29/3, Tập đoàn tổ chức hội nghị giao ban với lãnh đạo các đơn vị trực thuộc TKV vùng Cẩm Phả, Hạ Long và Miền Tây (Quảng Ninh). Thành viên phụ trách HĐTV Tập đoàn Nguyễn Anh Tuấn và Tổng Giám đốc Tập đoàn Đặng Thanh Hải chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, đại diện Trưởng các vùng đã báo cáo tình hình SXKD quý I/2023 của các đơn vị và kế hoạch, các giải pháp triển khai nhiệm vụ quý II/2023. Theo đó, trong quý I, các đơn vị đã bám sát kế hoạch SXKD và chỉ đạo điều hành của Tập đoàn, tập trung cho sản xuất, cơ bản hoàn thành kế hoạch đề ra.

Triển khai nhiệm vụ quý II/2023, Tổng Giám đốc Tập đoàn yêu cầu, các đơn vị tranh thủ thời tiết thuận lợi để đẩy mạnh sản xuất; tiếp tục giữ vững an toàn, an ninh trật tự, tài nguyên ranh giới mỏ, phòng chống mưa bão. Cần giữ vững nhịp độ sản xuất, cung ứng đủ than trong nước và đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động, phấn đấu 6 tháng đầu năm, các chỉ tiêu kế hoạch SXKD đều đạt 50% KH năm trở lên, đảm bảo an toàn trong sản xuất. Đối với các vấn đề phải báo cáo các bộ, ngành Trung ương, Tổng Giám đốc Tập đoàn chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng tập hợp, báo cáo Tập đoàn. Bên cạnh đó, các đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ giải quyết các thủ tục, giấy phép liên quan đến các dự án xuống sâu, dự án đầu tư mở rộng, nâng công suất. Đồng thời đề nghị lãnh đạo đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, tập trung điều hành sản xuất, tăng cường phối hợp với các Ban chuyên môn Tập đoàn để tháo gỡ nhanh chóng những khó khăn, ổn định sản xuất.

Thành viên phụ trách HĐTV Tập đoàn Nguyễn Anh Tuấn cũng đề nghị các đơn vị tăng cường sự gắn kết, phối hợp với các Ban chuyên môn Tập đoàn nhằm đảm bảo kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ sản xuất kinh doanh. Quý II là “khoảng thời gian vàng” để nâng cao sản lượng cả năm, chính vì vậy, đồng chí yêu cầu các đơn vị cần tranh thủ thời tiết thuận lợi, đẩy mạnh sản xuất để đạt được những kết quả cao nhất ngay từ những tháng đầu của quý II/2023.

VI – MỘT SỐ VĂN BẢN CHỈ ĐẠO CỦA ĐẢNG ỦY TẬP ĐOÀN

  1. Kế hoạch số 1060-KH/ĐU, ngày 01/3/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.
  2. Công văn số 1077-CV/ĐU, ngày 13/3/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về việc triển khai Quy định 60-QĐ/TW của Ban Bí thư, Công văn 4718-CV/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương và Công văn 1319-CV/ĐUK của Đảng ủy Khối DNTW.
  3. Quyết định số 22-QĐ/BCĐ, ngày 14/3/2023 của Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy TKV thành lập hệ thống biên tập viên trang fanpage “Người thợ” (văn bản mật).
  4. Công văn số 23-CV/BCĐ, ngày 15/3/2023 của Ban Chỉ đạo 35 Đảng ủy TKV về việc tăng cường sử dụng phần mềm Mocha35 trong triển khai hoạt động của BCĐ 35 Đảng ủy TKV (văn bản mật).
  5. Công văn số 1087-CV/ĐU, ngày 20/3/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về việc tuyên truyền kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương về Văn hóa Việt Nam (1943-2023).
  6. Quyết định số 671-QĐ/ĐU, ngày 22/3/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về tiếp nhận tổ chức đảng và đảng viên (tiếp nhận Đảng bộ Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV).
  7. Quyết định số 672-QĐ/ĐU, ngày 27/3/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về tiếp nhận tổ chức đảng và đảng viên (tiếp nhận Đảng bộ Công ty Cổ phần Đồng Tả Phời – Vinacomin).
  8. Quyết định số 673-QĐ/ĐU, ngày 27/3/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về tiếp nhận tổ chức đảng và đảng viên (tiếp nhận Đảng bộ Công ty Cổ phần Sắt Thạch Khê).
  9. Hướng dẫn số 1096-HD/ĐU, ngày 27/3/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về công tác thông tin đối ngoại; tuyên truyền biển, đảo và biên giới trên đất liền năm 2023 (văn bản mật).
  10. Hướng dẫn số 1097-HD/ĐU, ngày 27/3/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về thực hiện công tác lý luận chính trị năm 2023./.

Các mục khác