Tài liệu tham khảo phục vụ sinh hoạt chi bộ tháng 6 năm 2023

Tài liệu tham khảo phục vụ sinh hoạt chi bộ tháng 6 năm 2023

I – TIN TỨC THẾ GIỚI VÀ TRONG NƯỚC

1. ĐIỂM TIN THẾ GIỚI

*Fed tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp

Ngày 03/5, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã quyết định tăng lãi suất cho vay thêm 0,2% trong nỗ lực nhằm kiềm chế lạm phát, bất chấp những bất ổn gần đây trong lĩnh vực ngân hàng. Đây là lần tăng lãi suất thứ 10 liên tiếp của FED kể từ tháng 3/2022. Quyết định này của FED đồng thời nâng lãi suất tham chiếu của ngân hàng lên mức 5%-5,25%.

https://vnexpress.net/fed-tang-lai-suat-lan-thu-10-lien-tiep-4600797.html

*Nga và Trung Quốc ký nhiều thỏa thuận song phương

Sau cuộc hội đàm tại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc ngày 24/5 giữa Thủ tướng Liên bang Nga Mikhail Mishustin và Thủ tướng Quốc vụ viện nước chủ nhà Lý Cường cùng phái đoàn hai nước, hai bên đã ký nhiều văn kiện thúc đẩy hợp tác song phương.

https://baotintuc.vn/the-gioi/nga-va-trung-quoc-ky-nhieu-thoa-thuan-song-phuong-20230524160430246.htm

*Bức tranh khó khăn của kinh tế châu Á – Thái Bình Dương

Dù gần như toàn bộ các nước đã mở cửa nhưng du lịch hàng không quốc tế ở châu Á – Thái Bình Dương vẫn chưa khôi phục như trước dịch, trong khi xuất khẩu đang có nhiều thách thức.

https://thanhnien.vn/buc-tranh-kho-khan-cua-kinh-te-chau-a-thai-binh-duong-185230430224823131.htm

*Lạm phát Mỹ tăng tốc

Báo cáo công bố hôm 26/5 của Bộ Thương mại Mỹ cho biết Chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCE) tăng 4,4% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng này cao hơn tháng trước là 4,2%. Giá năng lượng, hàng hóa và dịch vụ là lý do khiến PCE tăng tốc. Trong khi đó, giá thực phẩm giảm nhẹ.

https://vnexpress.net/lam-phat-my-tang-toc-4610355.html

*Mỹ và Trung Quốc bất ngờ đàm phán giải quyết căng thẳng thương mại

Ngày 25/5, quan chức Mỹ và Trung Quốc tổ chức đàm phán song phương nhằm tháo gỡ vướng mắc trong vấn đề thương mại.

https://vtc.vn/my-va-trung-quoc-bat-ngo-dam-phan-giai-quyet-cang-thang-thuong-mai-ar785406.html

2. TIN TỨC THỜI SỰ, CHÍNH TRỊ TRONG NƯỚC

*Hội nghị giữa nhiệm kỳ (Hội nghị lần thứ 7) Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, từ ngày 15/5 đến ngày 17/5/2023, tại Thủ đô Hà Nội, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp Hội nghị giữa nhiệm kỳ (Hội nghị lần thứ 7) để thảo luận, cho ý kiến về các nội dung: báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư giữa nhiệm kỳ và một số nhiệm vụ trọng tâm đến hết nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng; lấy phiếu tín nhiệm của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đối với các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư khóa XIII và một số vấn đề quan trọng khác.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng xác định Hội nghị giữa nhiệm kỳ có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; là dịp để đánh giá khách quan, toàn diện những kết quả, thành tựu đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay, chỉ ra những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm; dự báo bối cảnh tình hình mới với những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen; để từ đó, đề ra những chủ trương, quyết sách lớn cần phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện trong nửa cuối của nhiệm kỳ khóa XIII, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thẳng thắn, dân chủ, khách quan, tâm huyết, thể hiện rõ chính kiến trong việc thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung trong Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư giữa nhiệm kỳ và một số nhiệm vụ trọng tâm đến hết nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng. Ban Chấp hành Trung ương Đảng cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém; phân tích nguyên nhân và rút ra 5 bài học kinh nghiệm về việc đổi mới phương thức lãnh đạo và phong cách, lề lối làm việc.

Trên cơ sở phân tích, dự báo về bối cảnh, tình hình mới, Ban Chấp hành Trung ương Đảng yêu cầu chỉ đạo tập trung, ưu tiên triển khai thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm trong nửa cuối của nhiệm kỳ khóa XIII: phát triển kinh tế; phát triển văn hóa, xã hội; tăng cường quốc phòng, an ninh, tổ chức thật tốt các hoạt động đối ngoại; đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; tập trung chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng thống nhất nhận định việc tổ chức lấy phiếu tín nhiệm của Ban Chấp hành Trung ương Đảng đối với các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư là một trong những nội dung đổi mới rất quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng, qua đó, giúp các đồng chí được lấy phiếu tự nhìn nhận lại mình để điều chỉnh, tiếp tục phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng nâng cao trách nhiệm nêu gương, trình độ, năng lực công tác, bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng đối với đồng chí Nguyễn Văn Vịnh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Bí thư Ban Cán sự đảng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai; biểu quyết, thống nhất để đồng chí Nguyễn Phú Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội thôi giữ chức Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII; cho ý kiến về nhân sự một số cơ quan Trung ương để Bộ Chính trị quyết định giới thiệu Quốc hội khóa XV bầu, phê chuẩn theo quy định tại Kỳ họp thứ năm.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng tin tưởng sau Hội nghị này, với niềm tin mới, khí thế mới, động lực mới, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta sẽ tiếp tục đoàn kết, phấn đấu với quyết tâm và nỗ lực cao hơn nữa; năng động, sáng tạo hơn nữa để sáng suốt nắm bắt mọi thời cơ, thuận lợi; vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức; hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra cho cả nhiệm kỳ khóa XIII.

*Kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV: Sẽ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng của đất nước

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV khai mạc vào ngày 22/5, dự kiến bế mạc vào ngày 23/6 và được tổ chức thành 2 đợt. Dự kiến tổng thời gian làm việc của Quốc hội là 22 ngày với khối lượng công việc rất lớn, nhiều nội dung quan trọng.

Theo đó, Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến đối với 9 dự án Luật, đồng thời xem xét các báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách Nhà nước năm 2022; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội và ngân sách Nhà nước những tháng đầu năm 2023; phê chuẩn quyết toán ngân sách Nhà nước năm 2021; xem xét Báo cáo về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2022; giám sát tối cao việc huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; công tác nhân sự… Đây là kỳ họp có ý nghĩa quan trọng, khối lượng công việc lớn, xem xét, quyết định những nội dung quan trọng về xây dựng pháp luật, giám sát cũng như quyết định nhiều vấn đề quan trọng của đất nước.

Điểm mới trong tổ chức kỳ họp lần này là chia kỳ họp làm 2 đợt và có thời gian nghỉ giữa kỳ họp kéo dài 1 tuần để các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan hữu quan có thời gian tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật, dự thảo Nghị quyết, bảo đảm các văn bản quy phạm pháp luật có chất lượng cao khi được thống nhất thông qua và ban hành.

Thời gian qua, với tinh thần chủ động “từ sớm, từ xa”, theo sự chỉ đạo của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phối hợp rất chặt chẽ với các cơ quan của Chính phủ trong quá trình chuẩn bị các dự án Luật, Nghị quyết, đề án trình Quốc hội, tổ chức các hội nghị, hội thảo để lấy ý kiến chuyên gia, các đại biểu Quốc hội chuyên trách, liên tục tiếp thu, chỉnh lý để bảo đảm nội dung trình Quốc hội bảo đảm chất lượng.

*Thể thao Việt Nam dành vị trí đứng đầu toàn đoàn tại SEA Games 32

SEA Games 32 năm 2023 được tổ chức tại Vương quốc Campuchia từ ngày 26/4 đến ngày 17/5/2023. Đoàn Việt Nam tham dự SEA Games 32 với 1.003 thành viên. Mục tiêu của Việt Nam đặt ra là giành từ 89 – 120 Huy chương vàng và đứng trong nhóm ba nước dẫn đầu.

Trong ba tuần tranh tài tại SEA Games, các vận động viên (VĐV) Việt Nam đã thi đấu quyết tâm, nỗ lực để thực hiện mục tiêu huy chương. Thành tích của các đội tuyển đa phần vượt chỉ tiêu và đáp ứng được yếu tố chuyên môn.

Kết quả, đoàn Thể thao Việt Nam xuất sắc giành vị trí thứ nhất với 355 huy chương các loại, gồm 136 HCV, 105 HCB và 114 HCĐ. Kết quả này giúp đoàn thể thao Việt Nam lần thứ 3 trong lịch sử đứng đầu bảng tổng sắp huy chương SEA Games sau khi từng làm được vào các năm 2003 và 2022. Đáng chú ý, đây mới là lần đầu tiên Việt Nam xếp thứ nhất toàn đoàn trong một kỳ SEA Games không phải là nước chủ nhà.

*Một số chính sách mới nổi bật có hiệu lực trong tháng 6/2023

Thay đổi mẫu hợp đồng lao động trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập

Mẫu hợp đồng lao động trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập từ 20/6/2023 là nội dung được Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành tại Thông tư 5/2023/TT-BNV ngày 3/5/2023 hướng dẫn mẫu hợp đồng dịch vụ và hợp đồng lao động đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập. Theo đó, từ ngày 20/6/2023 sẽ áp dụng mẫu hợp đồng lao động (Phụ lục II) đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Điều kiện cấp chứng chỉ chương trình bồi dưỡng với cán bộ, công chức

Điều kiện cấp chứng chỉ chương trình bồi dưỡng với cán bộ, công chức từ 15/6/2023 là nội dung tại Thông tư 03/2023/TT-BNV ngày 30/4/2023 hướng dẫn Nghị định 101/2017/NĐ-CP và Nghị định 89/2021/NĐ-CP về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức do Bộ trưởng Bộ Nội vụ ban hành. Theo đó, chứng chỉ chương trình bồi dưỡng được cấp cho học viên có đủ các điều kiện sau đây: Tham gia học tập đầy đủ theo quy định của chương trình bồi dưỡng; có đủ các bài kiểm tra, viết thu hoạch, tiểu luận, đề án theo quy định của chương trình bồi dưỡng; các bài kiểm tra, viết thu hoạch, tiểu luận, đề án phải đạt từ 50% số điểm trở lên theo thang điểm quy định của chương trình; chấp hành đúng, đầy đủ các quy định của pháp luật về bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; quy chế, nội quy học tập của Học viện Hành chính Quốc gia; cơ sở đào tạo, bồi dưỡng; cơ sở đào tạo, nghiên cứu.

Thay đổi hồ sơ khám sức khỏe

Nội dung khám sức khoẻ trong đó có hồ sơ khám sức khỏe của người khám sức khỏe định kỳ sẽ được sửa đổi, bổ sung theo quy định mới từ ngày 20/6/2023 theo Thông tư số 09/2023/TT-BYT. Cụ thể, mẫu sổ khám sức khỏe định kỳ tại Thông tư 14/2013/TT-BYT cũ đã được thay thế bằng mẫu sổ khám sức khoẻ định kỳ mới tại phụ lục 3a ban hành kèm theo Thông tư số 09/2023/TT-BYT. Bên cạnh đó, nội dung khám sức khoẻ định kỳ gồm: Nội khoa (tuần hoàn, hô hấp, tiêu hóa, thận – tiết niệu, nội tiết, cơ xương khớp, thần kinh, tâm thần); mắt; tai mũi họng; răng hàm mặt; da liễu; phụ sản… Thông tư 09 bổ sung thêm nội dung: Lao động nữ sẽ được khám chuyên khoa phụ sản khi khám sức khỏe định kỳ: Khám phụ khoa; sàng lọc ung thư cổ tử cung; sàng lọc ung thư vú; siêu âm tử cung, phần phụ.

100% kết quả thủ tục hành chính một cửa được cấp bản điện tử

Theo Quyết định số 13/QĐ-BCĐCCHC ngày 8/3/2023 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2023 của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, từ 1/6/2023, 100% kết quả thủ tục hành chính một cửa được cấp bản điện tử. Theo đó, các Bộ, ngành, địa phương, thực hiện việc số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết đối với thủ tục hành chính thuộc phạm vi tiếp nhận của Bộ phận “Một cửa” cấp xã (trừ các xã vùng sâu, vùng xa, địa bàn đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo). 100% kết quả của các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý cho người dân, doanh nghiệp…

II  ĐIỂM TIN HOẠT ĐỘNG CỦA ĐẢNG BỘ KHỐI DOANH NGHIỆP TRUNG ƯƠNG

*Hội thảo phát huy tiềm năng, nguồn lực, phát triển kinh tế nhanh, bền vững

Ngày 16/5, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Kinh tế Trung ương, Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương và Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam tổ chức Hội thảo “Phát huy tiềm năng, nguồn lực, phát triển kinh tế nhanh, bền vững”.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đã kiến giải, đề xuất nhiều giải pháp cả về lý luận và thực tiễn phong phú nhằm phát huy tiềm năng, nguồn lực phát triển kinh tế – xã hội nhanh, bền vững trong thời gian tới. Các nội dung thảo luận tập trung vào những vấn đề rất quan trọng hiện nay, gồm: Cơ sở lý luận về phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế đất nước; thực trạng công tác lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế đất nước; nhiệm vụ, giải pháp tăng cường công tác lãnh đạo của Đảng trong việc khơi dậy và phát huy các tiềm năng, nguồn lực phát triển kinh tế – xã hội nhanh và bền vững, xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.

Đồng chí Khuất Mạnh Thắng – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy TKV đã tham gia tham luận trực tiếp tại Hội thảo với chủ đề “Vai trò của nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao đối với sự phát triển của Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam trong giai đoạn hiện nay”.

Hội thảo là dịp để các đại biểu thảo luận, trao đổi, đánh giá những nội dung chủ yếu nhằm phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng trong phát triển kinh tế đất nước, từ đó nâng cao hơn nữa nhận thức về vai trò của Đảng trong việc chỉ đạo, triển khai các nhiệm vụ liên quan đến việc quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội nhanh và bền vững.

‎Kết quả Hội thảo sẽ là cơ sở khoa học, thực tiễn quan trọng để Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam báo cáo Ban Tuyên giáo Trung ương tham khảo, từ đó có những định hướng thông tin tuyên truyền kinh kế trong thời gian tới. Đồng thời, đó cũng là cơ sở khoa học, thực tiễn để các cơ quan liên quan tham khảo, tham mưu cho Trung ương bổ sung, hoàn thiện các quy định về nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy các nguồn lực của nền kinh tế trong thời gian tới.

*Gặp mặt doanh nghiệp, tổ chức tham gia ủng hộ làm Nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên

Ngày 8/5, tại Hà Nội, Ban Thường trực Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (UBTW MTTQ) Việt Nam phối hợp với Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã có buổi gặp mặt doanh nghiệp, tổ chức tham gia ủng hộ làm Nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên. Đồng chí Hoàng Công Thuỷ, Phó Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và đồng chí Hồ Xuân Trường, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương chủ trì cuộc gặp mặt.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Hồ Xuân Trường cho biết, thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị và hưởng ứng lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam, Đảng uỷ Khối và các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối đã tích cực tham gia các chương trình an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo, hỗ trợ các huyện nghèo theo Nghị quyết 30a của Chính phủ với con số lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

Đánh giá Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, Phó Bí thư Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương Hồ Xuân Trường cam kết, Đảng uỷ Khối sẽ luôn đồng hành cùng Mặt trận và huy động sự vào cuộc của các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong Khối với trách nhiệm cao nhất để việc triển khai làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên nói riêng và nhân dân vùng Tây Bắc nói chung hoàn thành mục tiêu đề ra. Đồng chí cũng bày tỏ mong muốn UBTW MTTQ Việt Nam sẽ phối hợp với các đảng uỷ trực thuộc Khối và tạo điều kiện để các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị khi tham gia thuận lợi về mặt thủ tục và đảm bảo theo đúng quy định…

Quán triệt tinh thần chỉ đạo đó, ngày 13/5/2023, tại Lễ phát động ủng hộ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Điện Biên với chủ đề “Triệu tấm lòng yêu thương – Nghìn mái nhà hạnh phúc” do Đoàn Chủ tịch UBTW MTTQ Việt Nam tổ chức, thay mặt lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam, đồng chí Khuất Mạnh Thắng – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy TKV đã trao tượng trưng 2 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 40 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

*Đảng ủy Khối Doanh nghiệp ban hành Nghị quyết về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương

Ngày 28/4/2023, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng về xây dựng và thực hiện văn hóa doanh nghiệp trong Khối Doanh nghiệp Trung ương.

Mục tiêu chung Nghị quyết đề ra là: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, thống nhất nhận thức của các cấp ủy đảng và cán bộ, đảng viên, người lao động, nhất là người đứng đầu, tạo bước chuyển tích cực về nhận thức và hành động trong tổ chức và thực hiện văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở. Nâng cao văn hóa doanh nghiệp, văn hóa công sở góp phần hình thành phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực của cán bộ, đảng viên, người lao động; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động đảm bảo tính chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ; đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Xây dựng doanh nghiệp đồng thuận, kỷ cương, đoàn kết, văn minh; hướng tới khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm; củng cố lòng tin của xã hội đối với doanh nghiệp nhà nước; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Nghị quyết cũng đề ra 5 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện đến các đảng ủy trực thuộc.

Xin đính gửi toàn văn nội dung Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK để các chi, đảng ủy cơ sở trực thuộc, tổ chức đoàn thể các cấp trong Tập đoàn thực hiện quán triệt, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, đảng viên, người lao động bằng hình thức phù hợp; từ đó phát động cán bộ, đảng viên, người lao động tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua xây dựng doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị văn hóa.

(Chi tiết Nghị quyết số 06-NQ/ĐUK đính kèm)

*Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới của Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương

Ngày 24/4/2023, Đảng ủy Khối đã ban hành Kế hoạch số 82-KH/ĐUK thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị về phát triển và ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước trong tình hình mới. Xin đính gửi toàn văn nội dung Kế hoạch số 82-KH/ĐUK để các chi, đảng ủy cơ sở trong Đảng bộ Tập đoàn thực hiện quán triệt, tuyên truyền, phổ biến đến cán bộ, đảng viên, người lao động bằng các hình thức phù hợp.

(Chi tiết Kế hoạch số 82-KH/ĐUK đính kèm)

III – CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐẢNG

*Công bố và trao quyết định Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên TKV

Ngày 8/5, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) tổ chức lễ công bố và trao quyết định Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên TKV.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh – Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã trao quyết định điều động, bổ nhiệm Chủ tịch HĐTV TKV của Thủ tướng Chính phủ cho đồng chí Ngô Hoàng Ngân. Đồng chí Nguyễn Hoàng Anh mong muốn ở cương vị công tác mới, đồng chí Ngô Hoàng Ngân sẽ tiếp tục giữ vững phẩm chất, bản lĩnh vững vàng, cùng tập thể lãnh đạo Hội đồng thành viên TKV tiếp tục xây dựng Tập đoàn phát triển lớn mạnh hơn nữa, giữ vững vị thế của một trong 3 trụ cột năng lượng của quốc gia.

Cũng tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Long Hải – Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương đã trao quyết định chỉ định đồng chí Ngô Hoàng Ngân tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam nhiệm kỳ 2020 – 2025. Đồng chí tin tưởng với năng lực, kinh nghiệm công tác, đồng chí Ngô Hoàng Ngân sẽ tiếp tục phát huy vai trò của người đứng đầu, giữ vững tinh thần đoàn kết, thống nhất, cùng tập thể Đảng ủy TKV thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Phát biểu nhận nhiệm vụ, đồng chí Ngô Hoàng Ngân – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn gửi lời cảm ơn sự tin tưởng, tín nhiệm của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ khi điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV. Đồng chí khẳng định ở cương vị công tác mới sẽ cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động Tập đoàn phát huy tinh thần đoàn kết, truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của giai cấp công nhân Vùng mỏ, tiếp tục hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh của TKV trong thời gian tới. Đồng chí mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện của các bộ, ngành Trung ương, các địa phương, trong đó đặc biệt là tỉnh Quảng Ninh trong quá trình công tác để bản thân cũng như TKV hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của một tập đoàn kinh tế quan trọng của đất nước.

*Một số kết quả công tác xây dựng Đảng nổi bật trong tháng 5 năm 2023

(1) Công tác chính trị, tư tưởng

– Chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền: các hoạt động chào mừng kỷ niệm 16 năm ngày thành lập Đảng bộ Tập đoàn 25/5 (2007 – 2023), 137 năm ngày Quốc tế lao động 01/5 (1886 – 2023), 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 (1980 – 2023), 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc 11/6 (1948 – 2023); tuyên truyền hưởng ứng Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam; tuyên truyền trước, trong và sau Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X… kết quả sản xuất kinh doanh tháng 4, nhiệm vụ tháng 5/2023 của TKV và các đơn vị; các hoạt động trong Tháng Công nhân năm 2023.

– Ban hành: Kế hoạch triển khai Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023; Công văn về việc tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TKV lần thứ III và Nghị quyết đại hội các chi, đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020 – 2025.

– Xây dựng báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận số 88-KL/TW, ngày 18/2/2014 của Bộ Chính trị về “tổ chức kỷ niệm 100 năm, trên 100 năm ngày sinh; xây dựng các khu lưu niệm, nhà tưởng niệm; xây dựng công bố phim tài liệu về thân thế, sự nghiệp các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước và lãnh đạo tiền bối tiêu biểu”; báo cáo sơ kết 05 năm thực hiện Kết luận số 23-KL/TW, ngày 22/11/2017 của Ban Bí thư về “tăng cường chỉ đạo, quản lý, phát huy vai trò của báo chí, xuất bản trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”…

– Phối hợp với Đảng ủy TQN tổ chức lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho đối tượng kết nạp Đảng gồm 34 học viên thuộc 4 đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn và bồi dưỡng lý luận chính trị cho đảng viên mới gồm 48 học viên thuộc 6 đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Tập đoàn tại khu vực Quảng Ninh.

(2) Công tác tổ chức, cán bộ

– Triển khai thực hiện quy trình kiện toàn bổ sung Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và chức danh Bí thư Đảng ủy TKV; ngày 08/5/2023, Đảng ủy Khối đã có Quyết định số 1288-QĐ/ĐUK chỉ định đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Chủ tịch Hội đồng thành viên TKV tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Đảng ủy TKV nhiệm kỳ 2020 – 2025.

– Xây dựng Đề án thành lập 04 ban chuyên trách tham mưu, giúp việc Đảng ủy TKV theo Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 23-HD/BTCTW, ngày 14/02/2023 của Ban Tổ chức Trung ương và Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Đảng ủy TKV.

– Xây dựng phương án điều chỉnh Đề án nhân sự cấp ủy so với Đề án nhân sự đã được thông qua tại Đại hội Đảng bộ TKV lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 cho phù hợp với quy mô và số lượng đảng viên sau khi thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW của Ban Bí thư.

– Dự thảo Quy định của BTV Đảng ủy TKV về quy định lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý thuộc Đảng bộ TKV (trình thông qua sau khi Đảng ủy Khối ban hành Quy định về lấy phiếu tín nhiệm).

– Kiện toàn bổ sung cấp ủy và cho ý kiến về việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ quản lý các đơn vị trực thuộc (diện Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn quản lý). Chỉ đạo các chi, đảng ủy cơ sở kết nạp 69 đảng viên mới dịp 19/5/2023. Chuyển sinh hoạt đảng cho 28 đảng viên (trong đó chuyển sinh hoạt đảng đi 22 đồng chí; chuyển sinh hoạt đảng đến là 06 đồng chí).

(3) Công tác kiểm tra, giám sát

– Tiếp tục thực hiện giám sát đối với Ban Chấp hành và đồng chí Bí thư Đảng uỷ Công ty Chế biến Than Quảng Ninh về thực hiện công tác thuê ngoài; công tác quản lý cán bộ.

– Đôn đốc các đơn vị trong TKV thực hiện rà soát và tự kiểm tra, thanh tra và báo cáo kết quả liên quan các dự án/gói thầu do AIC và các doanh nghiệp thuộc “hệ sinh thái” AIC thực hiện từ năm 2011 đến 2021 để tổng hợp báo cáo kết quả theo yêu cầu của Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương.

– Thành lập Tổ giúp việc, tổng hợp báo cáo, phân công nhiệm vụ cho tập thể, cá nhân thực hiện báo cáo, cung cấp hồ sơ, tài liệu phục vụ Đoàn kiểm tra số 34-QĐ/KTĐUK của Ủy ban Kiểm tra Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương. Chỉ đạo các tổ chức đảng trực thuộc triển khai thực hiện Thông báo kết luận kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực tại phiên họp thứ 23 của Ban Chỉ đạo.

– Chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng uỷ Tập đoàn tiếp tục xem xét, nghiên cứu hồ sơ, tài liệu kiểm tra đối với Ban Chấp hành và Ủy ban Kiểm tra Đảng uỷ Công ty CP Tư vấn đầu tư mỏ và Công nghiệp về thực hiện nhiệm vụ kiểm tra giám sát, thi hành kỷ luật đảng và công tác quản lý, sử dụng tài chính đảng. Bổ sung chương trình kiểm tra giám sát năm 2023 của Ủy ban Kiểm tra về kiểm tra chuyên đề công tác tài chính đảng cùng cấp, công tác kê khai và kiểm soát kê khai tài sản. Hoàn thiện dự thảo Quy chế làm việc của Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Đảng uỷ Tập đoàn theo Quy định số 87-QĐ/TW, ngày 28/10/2022 của Ban Bí thư.

(4) Công tác dân vận

– Ban hành chương trình công tác năm 2023 của Ban Chỉ đạo thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở TKV (Chương trình số 1158-CTr/ĐU, ngày 09/5/2023).

– Ban hành văn bản chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy mạnh thực hiện “Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2023 (Công văn số 2177/TKV-BCĐ, ngày 15/5/2023) và triển khai các hoạt động của Ban Chỉ đạo cuộc vận động Tập đoàn.

– Lãnh chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Tổng hợp đến nay, toàn Đảng bộ TKV đã có 41 mô hình điển hình Dân vận khéo được đăng ký triển khai, trong đó có 30 mô hình điển hình tập thể và 11 mô hình điển hình cá nhân.

– Lãnh chỉ đạo triển khai các hoạt động chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh 30/10 (1963 – 2023). Trong đó, ngày 19/5/2023, Tập đoàn tổ chức Lễ gắn biển công trình Lò chợ Cơ giới hóa đồng bộ hạng nhẹ tại lò chợ ĐB-12-1C/V12-KĐB Công ty than Dương Huy – TKV chào mừng 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh. Đồng thời, TKV cũng lựa chọn 05 công trình giao mục tiêu thi đua năm 2023 chào mừng kỷ niệm 5 năm thành lập UBQLV Nhà nước tại Doanh nghiệp 29/9 (2017 – 2023) hoàn thành trước ngày 29/9/2023; dự kiến tổ chức gắn biển 01 công trình “Hệ thống thu hồi than tại PX Tuyển than 1 và PX Tuyển than 2, thu hồi than và nước bùn tại mặt bằng PX Kho bến 2” của Công ty Tuyển than Cửa Ông để chào mừng kỷ niệm 05 năm Ngày thành lập Ủy ban QLVNN tại DN.

*Một số nhiệm vụ trọng tâm triển khai công tác xây dựng Đảng trong tháng 6/2023

(1) Công tác chính trị, tư tưởng

– Tăng cường tuyên truyền kết quả sản xuất kinh doanh của TKV và các đơn vị tháng 5, nhiệm vụ tháng 6/2022; tuyên truyền Tháng hành động vì trẻ em, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6; tuyên truyền kết quả Hội nghị Trung ương 7 khóa XIII…

– Xây dựng báo cáo và tổ chức sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW, ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị khóa XII về “tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”.

– Tổ chức mở lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới và đối tượng kết nạp Đảng năm 2023 tại khu vực Hà Nội.

– Tiếp tục chủ động nắm vững tình hình dư luận xã hội, tư tưởng của cán bộ, đảng viên, người lao động, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của TKV trong tháng 6/2023.

(2) Công tác tổ chức, cán bộ

– Tiếp tục phối hợp Đảng ủy Than Quảng Ninh thực hiện việc chuyển 10 tổ chức đảng thuộc Đảng bộ Than Quảng Ninh về trực thuộc Đảng bộ TKV theo Đề án thành lập Đảng bộ Công ty mẹ Tập đoàn đã được Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phê duyệt.

– Thành lập các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Đảng ủy TKV; quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy của các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Đảng ủy TKV. Điều chỉnh Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ TKV nhiệm kỳ 2020-2025.

– Trình Đảng ủy Khối phê duyệt điều chỉnh Đề án nhân sự cấp ủy so với Đề án nhân sự đã được thông qua tại Đại hội Đảng bộ TKV lần thứ III, nhiệm kỳ 2020-2025 cho phù hợp với quy mô và số lượng đảng viên sau khi thực hiện Quy định số 60-QĐ/TW của Ban Bí thư. Thông qua Quy định lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh, chức vụ lãnh đạo, quản lý thuộc Đảng bộ TKV (sau khi Đảng ủy Khối ban hành Quy định về lấy phiếu tín nhiệm).

– Xây dựng dự thảo sửa đổi, bổ sung, ban hành mới Quy định của Đảng ủy TKV về phân cấp quản lý cán bộ và bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; Quy định về tiêu chuẩn chức danh, tiêu chí đánh giá cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc diện BTV Đảng ủy TKV quản lý; Nghị quyết của BTV Đảng ủy Tập đoàn về lãnh đạo thực hiện Đề án tái cơ cấu giai đoạn 2021-2025 (trình Ban Thường vụ Đảng ủy TKV sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án tái cơ cấu).

(3) Công tác kiểm tra, giám sát

– Tiếp tục phổ biến, quán triệt, hướng dẫn và tổ chức thực hiện đảm bảo các nội dung theo tinh thần nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định của Trung ương, Đảng uỷ Khối Doanh nghiệp Trung ương và Đảng uỷ TKV về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng.

– Chỉ đạo kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực của Tập đoàn và sửa đổi phân công nhiệm vụ; quy chế làm việc.

– Xây dựng kế hoạch, tiếp tục triển khai các cuộc kiểm tra đối với Ban Chấp hành Đảng bộ và đồng chí Bí thư Đảng uỷ các đơn vị theo chương trình kiểm tra giám sát năm 2023 đề ra.

– Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực năm 2023 của Ban Chấp hành Đảng bộ TKV và Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

– Chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng uỷ TKV xây dựng mẫu các văn bản, quy trình về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng cho các chi bộ trực thuộc đảng uỷ cơ sở theo quy định của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

(4) Công tác dân vận

– Xây dựng và ban hành Quy chế công tác Dân vận của Đảng bộ Tập đoàn.

– Tham mưu xây dựng Kế hoạch và triển khai công tác kiểm tra của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, Ban Chỉ đạo “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Tập đoàn tại một số đơn vị.

– Báo cáo một số văn bản lãnh chỉ đạo công tác Dân vận theo Văn bản số 161-CV/BDVĐUK, ngày 11/5/2023 của Đảng ủy Khối. Báo cáo kết quả công tác Dân vận 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

– Lãnh chỉ đạo các đơn vị, tổ chức đoàn thể, tăng cường vận động CBCNV-NLĐ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua sản xuất kinh doanh, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ TKV năm 2023. Lãnh đạo Công đoàn TKV tiếp tục tổ chức tốt Đại hội Công đoàn các cấp; Đoàn thanh niên Tập đoàn triển khai các hoạt động sôi nổi, thiết thực, ý nghĩa.

– Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, thể thao chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Tỉnh Quảng Ninh 30/10 (1963 – 2023), kỷ niệm 5 năm thành lập UBQLV Nhà nước tại doanh nghiệp 29/9 (2017 – 2023).

IV  HOẠT ĐỘNG NỔI BẬT CỦA CÁC TỔ CHỨC ĐOÀN THỂ

*Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam

(1) Trong tháng 5, đã có 07 công đoàn cơ sở, cấp trên cơ sở tổ chức Đại hội. Kết thúc 5 tháng đã có 64/65 đơn vị tổ chức xong Đại hội (Công đoàn Tổng công ty Khoáng sản tổ chức trong tháng 6/2023). Giải quyết chế độ chính sách đối với cán bộ công đoàn chuyên trách không đủ tuổi tái cử nhiệm kỳ 2023 – 2028 theo Nghị định 26 NĐ/CP tại Tổng Công ty Công nghiệp mỏ Việt Bắc – TKV và Tổng Công ty Khoáng sản – TKV.

(2) Triển khai kế hoạch Tháng công nhân năm 2023 trong đó chỉ đạo các đơn vị tổ chức các hoạt động: đối thoại tại nơi làm việc; huấn luyện mạng lưới An toàn vệ sinh viên; thăm người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, ốm nằm viện… Công đoàn TKV thành lập 04 đoàn thăm tặng quà 60 tổ đội, đơn vị xuất sắc, vượt khó và 116 công đoàn bộ phận có thành tích nhân Tháng công nhân với tổng số tiền 1,76 tỷ đồng.

(3) Triển khai Chương trình phúc lợi thợ mỏ, tổ chức cho 14 đoàn với 2042 lao động xuất sắc đi tham quan nghỉ mát tại Đà Lạt và tham quan mô hình sản xuất nhôm tại Công ty Nhôm Lâm Đồng.

(4) Tổng hợp hồ sơ đề nghị xây sửa: 77 nhà Mái ấm Công đoàn trong đợt 1/2023 và 12 nhà ở cho gia đình chính sách. Hỗ trợ 697 con CNLĐ là trẻ mồ côi, tật nguyền, tự kỷ không kiểm soát, có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn với số tiền 697 triệu đồng; thăm 14 điểm trường/trường mầm non tập trung đông con CNLĐ trong TKV với số tiền 100 triệu đồng nhân dịp Tết thiếu nhi 01/6.

(5) Ban hành quyết định giao 23 công trình công đoàn chào mừng Đại hội công đoàn các cấp tiến tới Đại hội Công đoàn TKV lần thứ VI nhiệm kỳ 2023-2028 cho 16 đơn vị. Ban hành chương trình hành động xây các khu tập thể công nhân mỏ “Sạch đẹp – Văn minh” và tổ chức phát động ngày thứ 7 xanh vào ngày 27/5/2023.

*Đoàn Thanh niên TKV

(1) Trong tháng 5, toàn Đoàn đảm nhận 21 công trình thanh niên; tham gia hiến máu tình nguyện với 230 tình nguyện viên và thu về 200 đơn vị máu. Tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh hưởng ứng Tháng công nhân – Tháng hành động AT-VSLĐ năm 2023; tham gia công tác điều phối, khám sức khoẻ cán bộ, người lao động thuộc các đơn vị trong TKV.

(2) Triển khai các hoạt động thăm, tặng quà thanh niên công nhân tại các đơn vị trực thuộc tại Quảng Ninh và Lào Cai với tổng số 75 suất quà; tổ chức “Ngày hội thầy thuốc làm theo lời Bác”, tặng quà, tư vấn sức khoẻ, khám bệnh và cấp phát thuốc cho người dân Tả Phời.

(3) Phối hợp với Đoàn Than Quảng Ninh tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng phong trào “Ngày chủ nhật xanh 28/5”, ngày môi trường thế giới 05/6 và phát động Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023.

(4) Giới thiệu 39 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp dịp 19/5, đề nghị chuyển đảng chính thức cho 30 đảng viên dự bị.

V – THÔNG TIN NỔI BẬT CỦA TẬP ĐOÀN

*5 tháng đầu năm 2023, doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 68.775 tỷ đồng

Kết quả các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh chính trong tháng 5 năm 2023 của Tập đoàn: Than nguyên khai sản xuất 3,34 triệu tấn; than tiêu thụ 4,6 triệu tấn; đất bóc 13,1 triệu m3; đào lò 23.531m. Sản xuất khoáng sản Alumin quy đổi 125,1 nghìn tấn; tiêu thụ alumin 139,5 nghìn tấn. Tinh quặng đồng sản xuất 8.164 tấn; đồng tấm 1.570 tấn; kẽm thỏi 1.000 tấn… Sản xuất điện và tiêu thụ điện 779 triệu kWh. Sản xuất 6.020 tấn thuốc nổ. Doanh thu tổng số dự kiến 16.305 tỷ đồng.

Kết quả thực hiện 5 tháng đầu năm 2023, doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 68.775 tỷ đồng, đạt 40,7% kế hoạch năm. Than nguyên khai sản xuất 16,76 triệu tấn, đạt 42,9% kế hoạch năm; than tiêu thụ 20,41 triệu tấn, đạt 44% kế hoạch năm; bốc xúc đất đá đạt 51,76 triệu m3, đạt 32,6% kế hoạch năm; tổng số mét lò đào 108.869m, đạt 39,3% kế hoạch năm. Sản xuất Alumin quy đổi 623,3 nghìn tấn, đạt 48% kế hoạch năm; tiêu thụ Alumin 598,2 nghìn tấn, đạt 46% kế hoạch năm. Tinh quặng đồng sản xuất 43,68 nghìn tấn, đạt 43,1% kế hoạch năm; đồng tấm sản xuất 12,09 nghìn tấn, đạt 40,3% kế hoạch năm; kẽm thỏi sản xuất 5,42 nghìn tấn, đạt 57,1% kế hoạch năm… Sản xuất điện 3,83 tỷ kWh, đạt 40% kế hoạch năm. Hoá chất, VLNCN sản xuất 30,5 nghìn tấn, đạt 40% kế hoạch; cung ứng đạt 43,69 nghìn tấn, đạt 38% kế hoạch năm. Sản xuất Nitrat Amon 84,5 nghìn tấn, đạt 44,5% kế hoạch năm, tiêu thụ Amon Nitrat 78,5 nghìn tấn, đạt 44,5% kế hoạch năm. Nộp ngân sách Nhà nước dự kiến đạt 15,4 nghìn tỷ đồng, bằng 75,8% kế hoạch năm…

Một số chỉ tiêu chủ yếu kế hoạch tháng 6/2023: than nguyên khai sản xuất 3,3 triệu tấn, bóc đất đá 13,16 triệu m3, mét lò đào mới 22,8 ngàn mét; Alumina 123,5 ngàn tấn, tinh quặng đồng 9.800 tấn, đồng tấm 3.000 tấn, kẽm thỏi 1.000 tấn; sản xuất điện 800 triệu kWh; sản xuất thuốc nổ 6.000 tấn, cung ứng thuốc nổ 9.300 tấn, sản xuất Amon Nitrat 17.000 tấn, tiêu thụ Amon Nitrat 12.400 tấn…

*Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm và tặng quà động viên công nhân, cán bộ TKV

Nhân dịp Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn – Vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023, ngày 12/5, đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hoà XHCN Việt Nam đã đến thăm hỏi, tặng quà, động viên công nhân, cán bộ và làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV).

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân ghi nhận, biểu dương những nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, công nhân lao động và những kết quả, thành tích đạt được của TKV. Đồng thời, bày tỏ niềm tự hào về giai cấp công nhân ngành Than – một trong những ngành ra đời sớm, cái nôi của giai cấp công nhân Việt Nam, luôn đi đầu trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Với bề dày truyền thống lịch sử cùng tinh thần “Kỷ luật và đồng tâm”, TKV đã vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, trưởng thành về nhiều mặt, trở thành một trong những Tập đoàn kinh tế mạnh, trụ cột an ninh năng lượng của đất nước. Bên cạnh việc đảm bảo cung cấp than cho nền kinh tế, Tập đoàn luôn chú trọng cải thiện điều kiện làm việc, đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị tiên tiến hiện đại, nâng cao năng suất, đảm bảo an toàn, tăng thu nhập và chăm lo chu đáo đời sống cho thợ mỏ. Những kết quả, thành tích đạt được của TKV đóng góp quan trọng vào sự phát triển của tỉnh Quảng Ninh nhanh chóng trở thành một trong những cực tăng trưởng toàn diện khu vực phía Bắc, trong nhiều năm đạt mức tăng trưởng 2 con số. Sự phát triển của ngành Than và tỉnh Quảng Ninh đã hiện thực hóa dần những mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của Đảng, Nhà nước về Quảng Ninh và ngành Than, xây dựng TKV ngày càng phát triển, xây dựng tỉnh Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đề nghị TKV tiếp tục bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển của ngành, xây dựng chiến lược phát triển, kế hoạch sản xuất, kinh doanh phù hợp, hiệu quả. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nhấn mạnh, Tập đoàn và tỉnh cần đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ công nhân lao động có trình độ, tay nghề, bản lĩnh, làm chủ khoa học kỹ thuật, đáp ứng cho sản xuất và phát triển của ngành. Cùng với đó, nâng cao công tác đảm bảo an toàn lao động, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, các chế độ chính sách về nhà ở, phúc lợi để thợ mỏ yên tâm gắn bó lâu dài với ngành Than.

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cũng đề nghị Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đồng hành, hỗ trợ, phối hợp cùng ngành Than đề xuất các chủ trương, chính sách với Trung ương tháo gỡ các khó khăn, phát triển sản xuất, đáp ứng kịp thời các mong muốn, nhu cầu chính đáng của người lao động.

Trong cùng ngày, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, lãnh đạo TKV đã đến dâng hương, dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích lịch sử quốc gia Địa điểm Bác Hồ về thăm Mỏ than Đèo Nai; thăm hỏi, tặng quà công nhân lao động Công ty CP Than Đèo Nai và trực tiếp đến vị trí mặt bằng sân công nghiệp +41 (Công ty Than Thống Nhất) thăm hỏi, tặng quà CNLĐ Công ty CP Than Thống Nhất. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cũng đến thăm hỏi, tặng quà gia đình anh Nguyễn Hồng Cẩm (gia đình có 3 thế hệ làm nghề mỏ) của Công ty Than Thống Nhất. Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dành nhiều thời gian để hỏi thăm về việc làm, thu nhập, đời sống của thợ mỏ, về phong trào thi đua lao động sản xuất và chia sẻ với những khó khăn, vất vả của thợ mỏ, bày tỏ sự trân trọng tinh thần lao động của thợ mỏ, cũng như mong muốn các thế hệ thợ mỏ TKV tiếp tục phát huy truyền thống “Kỷ luật và đồng tâm”, phát huy những thành tích đạt được, khắc phục khó khăn, hoàn thành thắng lợi kế hoạch, nhiệm vụ năm 2023 và những năm tiếp theo, xây dựng TKV và tỉnh Quảng Ninh ngày càng phát triển.

*Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Ninh tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân, lao động

Ngày 13/5, tại TP. Hạ Long, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khoá XV tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân, lao động trên địa bàn tỉnh trước Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV để thông tin nội dung dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và lắng nghe, giải đáp các ý kiến của cử tri.

Tại hội nghị, các cử tri đã gửi tới Đoàn ĐBQH tỉnh một số ý kiến, kiến nghị với Quốc hội về thu hút đầu tư, nhất là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài gắn với phát triển bền vững để tạo việc làm mới, việc làm bền vững cho người lao động và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; giảm giờ làm tiêu chuẩn cho CNLĐ; thống nhất về mức ăn ca; tăng mức tiền lương tối thiểu vùng hàng năm… Đặc biệt, cử tri các đơn vị thuộc TKV đã bày tỏ những vấn đề quan tâm về chính sách, quy hoạch phát triển ngành Than, chế độ cho CNLĐ bị mắc Covid-19, chế độ BHXH đối với thợ lò; về các vướng mắc, khó khăn trong việc cấp mới, điều chỉnh, gia hạn cấp phép thăm dò, khai thác, chứng nhận đầu tư cho các đề án/dự án. Để có cơ sở cho ngành Than phát triển ổn định, đảm bảo việc làm cho người lao động, cử tri ngành Than đề nghị Quốc hội chỉ đạo Chính phủ sớm ban hành Quy hoạch tổng thể về năng lượng Quốc gia giai đoạn đến năm 2023, có xét đến năm 2050 và các Quy hoạch khác có liên quan theo Luật Quy hoạch làm cơ sở triển khai thực hiện.

Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Ngô Hoàng Ngân, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV TKV, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh phát biểu, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu và cùng đồng hành để trực tiếp giải quyết các vấn đề của cử tri ngành Than đề nghị. “Vì TKV là ngành năng lượng của quốc gia, nếu TKV không đáp ứng được đủ than cho các nhà máy điện thì không đảm bảo cho phát triển kinh tế – xã hội của đất nước. Do vậy, đề nghị CNLĐ là cử tri của ngành Than cùng với TKV đẩy mạnh sản xuất, đáp ứng than cho nền kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia” – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Ngô Hoàng Ngân nhấn mạnh.

Nhân dịp Tháng công nhân năm 2023, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ninh đã trao tặng 100 suất quà, tổng trị giá 100 triệu đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.

*Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Ngô Hoàng Ngân làm việc với các đơn vị tại Quảng Ninh

Ngày 12/5, tại Trung tâm ĐHSX tại Quảng Ninh, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Ngô Hoàng Ngân chủ trì làm việc với các đơn vị thuộc TKV tại Quảng Ninh.

Tại buổi làm việc, đại diện các vùng Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí – Đông Triều và các đơn vị đã báo cáo Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn về tình hình sản xuất, kinh doanh và một số khó khăn vướng mắc và đang tập trung giải quyết về cấp phép, gia hạn giấy phép khai thác, đền bù giải phóng mặt bằng, đổ thải; các khó khăn trong sản xuất của một số đơn vị; các khó khăn trong triển khai các dự án đầu tư phát triển sản xuất như Dự án hầm lò mỏ Bình Minh (Than Hòn Gai), Dự án hầm lò Tân Yên (Than Uông Bí), Dự án Trung tâm Chế biến và Kho than tập trung vùng Hòn Gai giai đoạn 2 (Tuyển than Hòn Gai)…

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Ngô Hoàng Ngân yêu cầu lãnh đạo Tập đoàn, các Ban chuyên môn và các đơn vị tập trung tối đa cho chỉ đạo, điều hành SXKD, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch theo tiến độ, tập trung tháo gỡ, đẩy nhanh giải quyết các khó khăn cho các đơn vị. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác an toàn lao động, hạn chế thấp nhất TNLĐ và sự cố; quan tâm thực hiện tốt công tác môi trường, vệ sinh môi trường khu vực cơ quan, nhà điều hành tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp tại nơi làm việc. Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, giám sát phát hiện, ngăn chặn các vi phạm trong công tác ATVSLĐ, bảo vệ ANTT, tài sản, tài nguyên. Đặc biệt, cán bộ công nhân viên cơ quan Tập đoàn cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, chấp hành nghiêm kỷ luật lao động, văn hoá công sở, tập trung giải quyết hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đối với các dự án đầu tư vướng mắc, yêu cầu các Ban liên quan và các đơn vị tập trung giải quyết, phấn đấu trong năm 2023 triển khai Dự án hầm lò mỏ Bình Minh (Than Hòn Gai), Tân Yên (Than Uông Bí) để tăng sản lượng trong các năm tới, đáp ứng yêu cầu phát triển của Tập đoàn.

*Tháng Công nhân năm 2023 – Tôn vinh, tri ân người lao động

Thực hiện “Tháng Công nhân – Tháng hành động về AT-VSLĐ” năm 2023, Công đoàn và chuyên môn các đơn vị trong toàn Tập đoàn đã đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch SXKD, đảm bảo ATLĐ; đặc biệt đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, thăm và tặng quà công nhân lao động (CNLĐ) của các đơn vị trong toàn Tập đoàn.

Theo đó, Công đoàn TKV đã tổ chức thăm, tặng quà 120 tổ đội, công trường, phân xưởng đạt thành tích trong lao động sản xuất và 200 Công đoàn bộ phận xuất sắc; thăm, tặng quà các gia đình công nhân bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tổ chức chương trình “Phúc lợi thợ mỏ” cho hơn 3.000 người lao động nghỉ mát ở Đà Lạt và tham quan cơ sở sản xuất Alumina của Tập đoàn. Dự kiến, đầu tháng 6/2023, Công đoàn TKV sẽ tổ chức chương trình “Vinh quang thợ mỏ” năm 2023 nhằm tôn vinh 300 công nhân xuất sắc, tiêu biểu có thành tích trong lao động sản xuất. Nổi bật trong chuỗi các hoạt động thăm, tặng quà CNLĐ là chương trình thăm, tặng quà CNLĐ các đơn vị khu vực Thái Nguyên của đồng chí Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Ngô Hoàng Ngân. Theo đó, đoàn công tác đã tới thăm dây chuyền luyện kẽm và tặng quà phân xưởng Hòa tách – Luyện phân của Nhà máy Kẽm điện phân Thái Nguyên thuộc Công ty Cổ phần Kim Loại màu Thái Nguyên; thăm nhà máy và tặng quà phân xưởng Vận hành của Công ty Nhiệt Điện Cao Ngạn; thăm và trao quà cho CNLĐ Công ty Than Khánh Hòa thuộc Tổng Công ty Công nghiệp Mỏ Việt Bắc.

*Lễ ký kết thỏa thuận “Đào tạo công nghệ an toàn và khai thác than” năm tài khóa 2023 giữa VINACOMIN VÀ KUSHIRO

Ngày 16/5, tại trụ sở Tập đoàn diễn ra lễ ký kết kế hoạch thực hiện thỏa thuận “Đào tạo công nghệ an toàn và khai thác than” năm tài khóa 2023 giữa Tập đoàn công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (VINACOMIN) và Công ty cổ phần than KUSHIRO. 

Trong 22 năm qua, Ngành công nghiệp Than của Việt Nam nói chung và VINACOMIN nói riêng đã nhận được sự giúp đỡ quý báu, sự hợp tác có hiệu quả của Chính phủ và tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản trong lĩnh vực khoa học công nghệ và đào tạo. Điển hình hợp tác giữa VINACOMIN, JOGMEC và Công ty than Kushiro là 02 dự án: “Đào tạo công nghệ an toàn và khai thác than” và “Hợp tác về khảo sát thăm dò”. Trong đó, dự án “Đào tạo công nghệ an toàn và khai thác than” đã góp phần rất quan trọng trong việc nâng cao năng lực sản xuất và quản lý an toàn tại các mỏ than của Việt Nam thông qua các chương trình đào tạo cho các cán bộ, công nhân của VINACOMIN tại Nhật Bản cũng như tại Việt Nam. Tính đến hết năm 2022, đã có 1.983 tu nghiệp sinh của VINACOMIN đã được cử sang Nhật Bản học tập tại thành phố Kushiro. Việc triển khai dự án “Đào tạo công nghệ an toàn và khai thác than” góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng lực sản xuất và quản lý an toàn tại các mỏ than của VINACOMIN.

Dựa trên những kết quả đã đạt được, trong tháng 3/2023, VINACOMIN và JOGMEC đã ký kết Thỏa thuận hợp tác “Đào tạo công nghệ an toàn và khai thác than” tại Tokyo, Nhật Bản giai đoạn 2023 – 2025. Và để triển khai nội dung bản Thoả thuận, VINACOMIN và KUSHIRO đã tiến hành ký kết Kế hoạch thực hiện Thoả thuận giữa VINACOMIN và KUSHIRO, giữa KUSHIRO với Công ty Than Hạ Long và KUSHIRO với Công ty Than Hà Lầm năm tài khoá 2023.

*Gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh

Ngày 19/5, trong không khí thi đua sôi nổi chào mừng kỷ niệm 133 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5 (1890 – 2023), tại mặt bằng +40 Công ty Than Dương Huy TKV, Tập đoàn tổ chức Lễ gắn biển công trình Dự án Cơ giới hóa (CGH) đồng bộ hạng nhẹ lò chợ ĐB-12-1C/V12-KĐB – Công ty Than Dương Huy – TKV chào mừng 60 năm thành lập tỉnh Quảng Ninh.

Theo báo cáo thực hiện công trình, để tăng sản lượng than hầm lò của Công ty Than Dương Huy từ 2 triệu tấn lên 2,3 triệu tấn vào năm 2023 và sẽ tăng vào các năm tiếp theo; Công ty đã báo cáo và được Tập đoàn phê duyệt đầu tư 01 dây chuyền CGH đồng bộ hạng nhẹ tại Lò chợ ĐB-12-1C/V12KĐB mức -40/+00. Ngày 20/3, Công ty đã hoàn thành vận chuyển và lắp đặt xong toàn bộ dây chuyền CGH hạng nhẹ, tiến hành căn chỉnh, chảy thử hệ thống từ ngày 21/3, vượt trước tiến độ 10 ngày. Trong thời gian chạy căn chỉnh, lò chợ CGH 12-1C/vỉa 12 đạt 37.590 tấn than/tháng, tăng 2.590 tấn so với sản lượng thiết kế là 35.000 tấn/tháng. Năng suất tổng hợp đạt 19,05 tấn/công, tăng 12,7 tấn/công so với công nghệ giá khung trong cùng điều kiện. So với các công nghệ hiện có đang áp dụng tại Công ty Than Dương Huy thì sản lượng lò chợ CGH hạng nhẹ cao gấp 2 – 2,1 lần, năng suất lao động tăng từ 3 – 4 lần; tiết giảm được 120 – 150 lao động. Đặc biệt, đã tăng năng suất lao động, sản lượng, công tác an toàn được nâng cao.

Đây là một trong những công trình tiêu biểu được tỉnh quyết định gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh 30/10 (1963-2023) và tổ chức gắn biển đúng vào ngày kỷ niệm 133 năm ngày sinh nhật Bác 19/5 (1890 – 2023). Công trình hoàn thành có ý nghĩa rất quan trọng trong hiện thực hóa chủ trương về CGH, hiện đại hóa trong quản lý và sản xuất của TKV, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, góp phần nâng cao năng suất lao động, tăng sản lượng, đáp ứng yêu cầu trong sản xuất để phấn đấu hoàn thành kế hoạch SXKD của Than Dương Huy nói riêng và của TKV trong thời gian tới.

*Kiểm tra công tác môi trường, phòng chống mưa bão các đơn vị lộ thiên vùng Cẩm Phả

Trong 02 ngày 18-19/5, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vũ Anh Tuấn đã đi kiểm tra công tác môi trường, phòng chống mưa bão, tìm kiếm cứu nạn (PCMB – TKCN) và làm việc với các đơn vị sản xuất than lộ thiên vùng Cẩm Phả.

Sau khi kiểm tra tại hiện trường, nghe báo cáo của các đơn vị: Công ty CP Than Đèo Nai; Công ty CP Than Cọc Sáu; Công ty CP Than Cao Sơn và các ý kiến tham gia của các Ban chuyên môn Tập đoàn; Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vũ Anh Tuấn ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các đơn vị trong công tác PCTT-TKCN, công tác môi trường, công tác bảo vệ an ninh trật tự. Các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Tập đoàn trong điều hành sản xuất, công tác PCTT-TKCN, thoát nước, công tác môi trường, trồng cây cải tạo phục hồi môi trường. Ngoài ra, các đơn vị như Than Đèo Nai, Cao Sơn cũng đã thực hiện tốt công tác làm đường mỏ, qua đó tăng năng suất, giảm chi phí trong công tác vận tải.

Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Vũ Anh Tuấn yêu cầu, các đơn vị tập trung thực hiện tốt kế hoạch, phương án đã đề ra, đầu tư thích đáng cho công tác môi trường, phòng chống mưa bão, đảm bảo công tác thoát nước moong, bố trí hệ thống bơm dự phòng. Đặc biệt, cần thực hiện tốt công tác xử lý bụi trong mùa nắng nóng tại khai trường, các kho than, các tuyến đường vận chuyển, khu vực bãi thải, hạn chế tối đa phán tán bụi đến môi trường, đến các khu vực dân cư. Phối hợp với các địa phương và các đơn vị liên quan trong công tác PCTT-TCKN, đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác bảo vệ tài sản, tài nguyên, ranh giới mỏ, bảo đảm ANTT, an toàn trong sản xuất, hoàn thành kế hoạch SXKD năm 2023.

*TKV tuyên dương, khen thưởng HLV, VĐV đạt thành tích xuất sắc tại SEA Games 32

Chiều 25/5, tỉnh Quảng Ninh và TKV tổ chức gặp mặt, tuyên dương, khen thưởng các huấn luyện viên, vận động viên (HLV, VĐV) Quảng Ninh đạt thành tích xuất sắc tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 (SEA Games 32).

Tham gia Đoàn Thể thao Việt Nam, tỉnh Quảng Ninh có 6 HLV và 12 VĐV; thi đấu 6 môn: Bóng đá nữ, bóng chuyền nữ, bơi, võ gậy, cờ tướng và khiêu vũ thể thao. Trong đó, có 01 HLV và 04 VĐV bóng đá nữ của Đội bóng đá nữ Than – Khoáng sản Việt Nam tham gia Đội tuyển bóng đá nữ Quốc gia Việt Nam và đã xuất sắc đạt Vô địch bóng đá nữ tại SEA Games 32. Thành tích này cũng thể hiện sự chăm lo, có các chế độ chính sách tốt nhất cho các HLV, VĐV, đầu tư cơ sở vật chất, phát triển thể thao phong trào cũng như thể thao nâng cao của tỉnh và TKV.

Nhân dịp này, cùng với UBND tỉnh Quảng Ninh, đại diện lãnh đạo TKV đã trao khen thưởng cho các HLV, VĐV với tổng số tiền thưởng 661 triệu đồng.

*Giải bóng bàn phong trào TKV năm 2023 thành công tốt đẹp

Từ ngày 29-31/5/2023, tại Nhà thi đấu thể thao đa năng TP Cẩm Phả, Giải bóng bàn phong trào TKV năm 2023 diễn ra thành công tốt đẹp.

Tham gia Giải bóng bàn phong trào TKV năm 2023 có 35 đoàn vận động viên (VĐV) đến từ các Tổng Công ty, Công ty, đơn vị trực thuộc Tập đoàn, với tổng số trên 350 VĐV nam, nữ tham gia thi đấu môn bóng bàn theo các nội dung thi đấu đôi nam, đôi nữ, đôi nam nữ theo đối tượng và các nhóm tuổi theo quy định của điều lệ giải. Sau 3 ngày thi đấu sôi nổi, kết quả toàn đoàn: Công ty CP Than Cọc Sáu đã xuất sắc đạt giải Nhất; Công ty Tuyển than Cửa Ông giải Nhì; Than Hòn Gai giải Ba và Than Cao Sơn giải Tư. Ban tổ chức cũng đã trao huy chương vàng, bạc, đồng cho các cá nhân đạt thành tích tại các nội dung thi đấu.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng kỷ niệm 16 năm ngày thành lập Đảng bộ TKV 25/5 (2007 – 2023), chào mừng Đại hội Công đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 – 2028; hướng tới chào mừng 60 năm ngày thành lập tỉnh Quảng Ninh 30/10 (1963 – 2023) và 05 năm ngày thành lập Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp 29/9 (2018 – 2023).

VI – MỘT SỐ VĂN BẢN CHỈ ĐẠO CỦA ĐẢNG ỦY TẬP ĐOÀN

  1. Công văn số 1148-CV/ĐU, ngày 04/5/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về việc tuyên truyền kỷ niệm 16 năm ngày thành lập Đảng bộ TKV (25/5/2007 – 25/5/2023).
  2. Kế hoạch số 1149-KH/ĐU, ngày 04/5/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra Đảng năm 2023.
  3. Kế hoạch số 1155-KH/ĐU, ngày 05/5/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về triển khai Giải Búa liềm vàng Khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2023.
  4. Chương trình công tác năm 2023, số 1158-CTr/ĐU, ngày 09/5/2023 của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở TKV.
  5. Công văn số 1161-CV/ĐU, ngày 09/5/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về việc tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TKV lần thứ III và Nghị quyết Đại hội các chi, đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2020 – 2025.
  6. Kế hoạch số 1163-KH/ĐU, ngày 10/5/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về công tác đào tạo, bồi dưỡng năm 2023.
  7. Công văn số 1173-CV/ĐU, ngày 17/5/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về việc tuyên truyền trước, trong và sau Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 27-NQ/TW.
  8. Công văn số 1174-CV/ĐU, ngày 17/5/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về việc tổ chức và tiếp tục tuyên truyền Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam.
  9. Công văn số 1175-CV/ĐU, ngày 17/5/2023 của Đảng ủy Tập đoàn về việc tuyên truyền kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 – 11/6/2023).
  10. Công văn số 1183-CV/ĐU, ngày 25/5/2023 của Đảng ủy TKV về việc triển khai thực hiện Thông báo kết luận kiểm tra của BCĐTW về phòng chống tham nhũng, tiêu cực./.

 

Các mục khác